Báo cáo vống số liệu, nhà mạng Trung Quốc phải tính lại thuê bao 5G

Bị 'tuýt còi', các nhà mạng Trung Quốc phải tính toán lại số liệu thuê bao 5G và điều chỉnh lại biện pháp cưỡng ép người dùng chuyển từ 4G lên 5G.

Báo cáo vống số liệu, nhà mạng Trung Quốc phải tính lại thuê bao 5G

Khi De De gọi cho nhà mạng China Mobile để hỏi về gói cước rẻ hơn, cư dân Quảng Châu này được hướng dẫn đăng ký gói 5G. 30GB dữ liệu vẫn có thể sử dụng trên mạng 4G khi 5G không có sẵn.

“Tôi cần dùng dữ liệu và nó chỉ đắt hơn 1 NDT so với gói cước cũ của tôi, vì vậy tôi đã nghĩ “sao lại không nhỉ””, De nói. De đang dùng Huawei Mate 20 phiên bản 4G.

Dù De chưa được hưởng lợi ích mà 5G mang lại như độ trễ thấp, dung lượng cao, anh vẫn được tính là 1 thuê bao 5G. Tính đến cuối tháng 6, China Mobile và China Telecom – hai hãng viễn thông hàng đầu Trung Quốc – báo cáo số người dùng 5G lần lượt là 70 triệu và 38 triệu.

Trong khi đó, người dùng Weibo GXSD-09 than phiền vì liên tục nhận được cuộc gọi từ China Telecom thông báo sẽ bị ngừng gói 4G trừ khi nâng cấp lên 5G. “Tôi hiểu công ty cần giành thị phần 5G nhưng thật sự “cạn lời” với hành vi thiếu tôn trọng khách hàng một cách trắng trợn như vậy”, người này viết trên Weibo.

Chiêu trò của nhà mạng không thể qua mắt Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT). Gần đây, cơ quan này yêu cầu các nhà mạng phải tính toán lại số liệu. Theo dữ liệu riêng của Bộ, tính đến cuối tháng 6, Trung Quốc chỉ có 66 triệu smartphone 5G đang thực sự dùng mạng 5G.

Ông Wen Ku, một quan chức của MIIT, cho biết Bộ không tán thành các hành vi như bắt ép nâng cấp để người dùng chuyển sang gói 5G và sẽ tăng cường giám sát, đặc biệt là trừng phạt với hành vi nâng cấp mà không được sự đồng ý của người dùng hay các hoạt động khác làm tổn hại đến quyền lợi khách hàng.

 

Thông báo của MIIT được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang giành nhau vị trí số 1 trên các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, 5G, Internet of Things (IoT), vốn được xem là lợi thế cạnh tranh quan trọng của nền kinh tế mới.

5G và trung tâm dữ liệu đứng đầu trong kế hoạch “hạ tầng mới” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Mạng 5G thế hệ mới là yếu tố căn bản cho hạ tầng kỹ thuật số của Trung Quốc và thúc đẩy kết nối tốt hơn cho người dùng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo Zhang Ding Ding – một nhà phân tích ngành công nghiệp Internet, chuyển đổi 5G không nên vội vã. Là một trong những người dùng 5G đầu tiên tại Trung Quốc, ông đã thử nghiệm tốc độ 5G tại nhiều thành phố và nhận được kết quả khác nhau.

Ông Zhang nhận xét trải nghiệm thực sự còn thua xa lời cam kết 5G nhanh hơn 100 lần so với 4G, đồng nghĩa không cần phải nâng cấp. “Chúng ta nên đi từng bước một, đi theo người dùng và thị trường thay vì tạo ra cảnh phồn thịnh giả tạo”.

Tính đến cuối tháng 6, ba nhà mạng lớn nhất Trung Quốc đã lắp đặt 400.000 trạm gốc 5G, gần đạt kế hoạch năm. China Mobile và China Telecom cùng xây dựng mạng 5G để giảm áp lực vốn. Theo ông Wen, doanh số điện thoại 5G khá hứa hẹn và dự kiến đạt 86,2 triệu máy trong năm 2020.

Các nhà sản xuất nội địa như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo đều nỗ lực gia tăng thị phần thông qua cung cấp điện thoại 5G từ rẻ tới trung bình, có thể xuống mức 1.000 NDT (3,3 triệu đồng). Chuyên gia Zhang nhận định thiết bị giá rẻ sẽ khuyến khích nhiều người dùng chuyển sang 5G hơn.

Du Lam (Theo SCMP)

Apple sẽ đẩy Samsung xuống hạng 3 trên thị trường smartphone 5G

Apple sẽ đẩy Samsung xuống hạng 3 trên thị trường smartphone 5G

Samsung Electronics được dự đoán xếp hạng 3 thế giới, sau Huawei và Apple, xét theo sản lượng smartphone 5G năm nay.  

Chủ đề : 5gtrung quốc
 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
4 giải pháp chiến lược để ngành Bưu điện đổi mới trong thời gian ngắn
icon

Trong bối cảnh đất nước không chỉ bị cấm vận về kinh tế mà còn bị cấm vận về công nghệ, viễn thông, mã 84 của Việt Nam bị khóa… ngành Bưu điện vẫn có nhiều vận dụng sáng tạo để đổi mới.

 
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng
icon

Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bắt đầu chính thức có hiệu lực. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng trong việc ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác.  

 
Trạm thu phát sóng trên đất công lại “nóng” trên bàn nghị sự
icon

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Cục Viễn thông với Sở TT&TT đã đề cập đến các vấn đề “nóng” cần giải quyết như dùng chung hạ tầng và đặt trạm thu phát sóng trên đất công.

 
 
MobiFone tặng data, phút gọi cho thuê bao bị ảnh hưởng vì sự cố
icon

Theo đại diện MobiFone, việc tặng data, phút gọi cho các thuê bao gặp sự cố nhằm thể hiện lời xin lỗi của nhà mạng tới người dùng.   

Chuyển đổi từ Analog sang Digital: Sức mạnh của tư duy đổi mới
icon

Hơn 30 năm trước, đất nước lâm vào một cuộc khủng hoảng và chính tư duy đổi mới mạnh mẽ đã đưa ngành Bưu điện chuyển đổi sang kỹ thuật số thành công.

Ngành Bưu điện trước ngày đổi mới: “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo”
icon

Thập niên 80 và 90, ngành Bưu điện đứng trước thách thức như thiết bị lạc hậu, đời sống cán bộ, nhân viên khó khăn… Thực tế này đặt các lãnh đạo ngành trước lựa chọn “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo?”.

Mỹ tiếp tục gây sức ép lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei
icon

Một quan chức cao cấp Mỹ tố cáo Huawei đồng lõa với hoạt động vi phạm nhân quyền, là một phần của nhà nước giám sát Trung Quốc.  

Cách bồi thường cho khách hàng khi gặp sự cố của các nhà mạng lớn
icon

Bên cạnh việc đóng phạt, các nhà mạng lớn trên thế giới còn giảm giá cho thuê bao mua dung lượng mạng 3G, 4G sau khi đã khắc phục sự cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123