Bỏ quy định doanh nghiệp viễn thông giải quyết khiếu nại của khách hàng trong nhiều nhất 5 ngày

ictnews Theo Thông tư 16 của Bộ TT&TT, thay cho quy định doanh nghiệp viễn thông phải giải quyết khiếu nại của khách hàng trong 5 ngày, nội dung hợp đồng theo mẫu sẽ chỉ quy định việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo thời hạn quy định của pháp luật.

Thông tư 16/2018/TT-BTTTT của Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/1/2019 (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ TT&TT ngày 5/12/2018 đã ký ban hành Thông tư 16/2018/TT-BTTTT (Thông tư 16) sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông (Thông tư 39). Cụ thể, Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4 Phụ lục 1 của Thông tư 39 quy định “Thông tin về nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông” trong nội dung tối thiểu của hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông theo mẫu.

Theo đó, về nội dung tối thiểu của hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông theo mẫu, Thông tư 16 vẫn giữ nguyên các quy định: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng mà doanh nghiệp đã công bố; đảm bảo bí mật thông tin của khách hàng và chỉ được chuyển giao thông tin cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của khách hàng, trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật;

Cùng với đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông không được từ chối giao kết hợp đồng hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với  khách hàng, trừ các trường hợp được quy định tại Điều 26 Luật Viễn thông; phải thông báo cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong trường hợp ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông ít nhất 30 ngày trước khi chính thức ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông; thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp quy định tại Khoản 4, Điều 18, Nghị định 99 ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điểm mới của Thông tư 16 so với Thông tư 39 ban hành năm 2016 là nội dung quy định thời hạn giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông tại hợp đồng theo mẫu đã được sửa đổi. Thay vì quy định doanh nghiệp viễn thông phải iải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông trong vòng nhiều nhất 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, quy định mới được sửa thành “giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông theo thời hạn quy định của pháp luật”.

 

Thông tư 16 của Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/1/2019.

Về điều khoản chuyển tiếp, Thông tư 16 quy định rõ, trong vòng 90 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đang áp dụng giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông để đảm bảo tuân thủ các quy định tại Thông tư 16;

Thực hiện việc đăng ký/ đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền đối với các dịch vụ viễn thông thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ban hành kèm theo Quyết định 02 ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, đã được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định 35 ngày 20/8/2015 và Quyết định 38 ngày 5/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ; thông báo việc áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông đã được chỉnh sửa, bổ sung theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39 năm 2016 của Bộ TT&TT trước khi áp dụng để giao kết với khách hàng.

Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư mới, trong vòng 90 ngày kể từ ngày gửi văn bản thông báo áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hoặc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận đăng ký lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được sửa đổi, bổ sung của các cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm: áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được chỉnh sửa, bổ sung để giao kết với khách hàng mới; thông báo với khách hàng đang sử dụng dịch vụ về các nội dung đã được chỉnh sửa, bổ sung tại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; ký lại hợp đồng với khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu ký lại theo mẫu hợp đồng mới đã được chỉnh sửa, bổ sung.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Tập đoàn VNPT: Thi đua là động lực để tạo sự đột phá
icon

Ngày 9/10/2020, Tập đoàn VNPT đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V (2020-2025). Tại Đại hội, 40 cá nhân/tập thể/nhóm điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước Tập đoàn VNPT giai đoạn 2015 - 2019 đã được tôn vinh.

 
Nơi “trung tâm đầu não” châu Âu bắt đầu thay thế thiết bị mạng Huawei
icon

Hai nhà mạng Bỉ bắt đầu loại bỏ thiết bị mạng của Huawei, thủ đô Brussels của nước này là nơi đặt trụ sở cơ quan đầu não của Liên minh châu Âu, đóng vai trò một địa điểm chiến lược và được quan tâm đặc biệt.

 
Khóa 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, chặn 9 triệu cuộc gọi giả mạo
icon

Theo đại diện Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, trong 3 tháng gần đây, các nhà mạng đã khóa chiều đi với 34.700 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, đồng thời ngăn chặn trên 9 triệu cuộc gọi giả mạo.

 
Tăng cường tối đa các giải pháp kỹ thuật, MobiFone đồng hành đẩy nhanh tiến trình chính phủ số
icon

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0 đang bùng nổ toàn cầu, một trong những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ là xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.

 
 
Loại bỏ tin nhắn rác, cuộc gọi rác chỉ bằng 1 tin nhắn
icon

Khi tham gia Danh sách không nhận quảng cáo, thuê bao di động đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo nào. Tất cả trường hợp gọi điện, nhắn tin quảng cáo tới người dùng đều sẽ bị xử lý.   

Bưu điện có thể là lợi thế khi triển khai 5G
icon

Báo cáo mới của Bưu chính Mỹ cho thấy cơ quan 228 năm tuổi này hoàn toàn có thể đóng vai trò lớn trong triển khai 5G.  

Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

Hàn Quốc vẫn dẫn đầu thế giới về 5G
icon

Xét về tiến trình 5G trên toàn cầu, Hàn Quốc vẫn xếp đầu bảng, tiếp đến là Thụy Sỹ và Kuwait.  

4 giải pháp chiến lược để ngành Bưu điện đổi mới trong thời gian ngắn
icon

Trong bối cảnh đất nước không chỉ bị cấm vận về kinh tế mà còn bị cấm vận về công nghệ, viễn thông, mã 84 của Việt Nam bị khóa… ngành Bưu điện vẫn có nhiều vận dụng sáng tạo để đổi mới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123