Bỏ quy định doanh nghiệp viễn thông giải quyết khiếu nại của khách hàng trong nhiều nhất 5 ngày

ictnews Theo Thông tư 16 của Bộ TT&TT, thay cho quy định doanh nghiệp viễn thông phải giải quyết khiếu nại của khách hàng trong 5 ngày, nội dung hợp đồng theo mẫu sẽ chỉ quy định việc giải quyết khiếu nại được thực hiện theo thời hạn quy định của pháp luật.

Thông tư 16/2018/TT-BTTTT của Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 21/1/2019 (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ TT&TT ngày 5/12/2018 đã ký ban hành Thông tư 16/2018/TT-BTTTT (Thông tư 16) sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông (Thông tư 39). Cụ thể, Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 4 Phụ lục 1 của Thông tư 39 quy định “Thông tin về nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông” trong nội dung tối thiểu của hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông theo mẫu.

Theo đó, về nội dung tối thiểu của hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông theo mẫu, Thông tư 16 vẫn giữ nguyên các quy định: doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có nghĩa vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng mà doanh nghiệp đã công bố; đảm bảo bí mật thông tin của khách hàng và chỉ được chuyển giao thông tin cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của khách hàng, trừ các trường hợp khác theo quy định của pháp luật;

Cùng với đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông không được từ chối giao kết hợp đồng hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng với  khách hàng, trừ các trường hợp được quy định tại Điều 26 Luật Viễn thông; phải thông báo cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong trường hợp ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông ít nhất 30 ngày trước khi chính thức ngừng kinh doanh dịch vụ viễn thông; thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp quy định tại Khoản 4, Điều 18, Nghị định 99 ngày 27/10/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Điểm mới của Thông tư 16 so với Thông tư 39 ban hành năm 2016 là nội dung quy định thời hạn giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông tại hợp đồng theo mẫu đã được sửa đổi. Thay vì quy định doanh nghiệp viễn thông phải iải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông trong vòng nhiều nhất 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại, quy định mới được sửa thành “giải quyết khiếu nại của người sử dụng dịch vụ viễn thông theo thời hạn quy định của pháp luật”.

 

Thông tư 16 của Bộ TT&TT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39 ngày 26/12/2016 quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung trong lĩnh vực viễn thông sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/1/2019.

Về điều khoản chuyển tiếp, Thông tư 16 quy định rõ, trong vòng 90 ngày kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đang áp dụng giao kết với người sử dụng dịch vụ viễn thông để đảm bảo tuân thủ các quy định tại Thông tư 16;

Thực hiện việc đăng ký/ đăng ký lại với cơ quan có thẩm quyền đối với các dịch vụ viễn thông thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung ban hành kèm theo Quyết định 02 ngày 13/1/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, đã được sửa đổi, bổ sung theo Quyết định 35 ngày 20/8/2015 và Quyết định 38 ngày 5/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ; thông báo việc áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông đã được chỉnh sửa, bổ sung theo quy định tại Điều 7 Thông tư 39 năm 2016 của Bộ TT&TT trước khi áp dụng để giao kết với khách hàng.

Cũng theo hướng dẫn tại Thông tư mới, trong vòng 90 ngày kể từ ngày gửi văn bản thông báo áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hoặc kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận đăng ký lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được sửa đổi, bổ sung của các cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm: áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đã được chỉnh sửa, bổ sung để giao kết với khách hàng mới; thông báo với khách hàng đang sử dụng dịch vụ về các nội dung đã được chỉnh sửa, bổ sung tại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; ký lại hợp đồng với khách hàng nếu khách hàng có nhu cầu ký lại theo mẫu hợp đồng mới đã được chỉnh sửa, bổ sung.

 
List comment
 
Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin
icon

'Đề xuất giải pháp xác thực thông tin thuê bao bằng số CMND khi nạp tiền chỉ áp dụng một lần, đối với SIM có thông tin thuê bao chưa chính xác. Đối với thuê bao đã có thông tin đúng, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”.

 
DZS cung cấp giải pháp FTTH, truyền dẫn truy nhập và chuyển mạch 5G cho LG U+
icon

Công ty DASAN Zhone Solutions (DZS), chuyên gia hàng đầu thế giới về siêu kết nối và băng thông rộng, công bố LG U+ đã kí kết hợp đồng 3 năm trị giá 66 triệu đô la Mỹ với DZS.

 
Cục Viễn thông đề nghị mạng di động ảo Reddi tham gia chuyển mạng giữ số
icon

 Ông Trần Nam Trung, CEO của mạng di động ảo Reddi cho biết, mạng Reddi sẽ tham gia cuộc chơi chuyển mạng giữ số theo yêu cầu của Cục Viễn thông. Đây thực sự là thách thức đối với tân binh Reddi khi mới bước chân vào thị trường này. 

 
Thủ tướng đồng ý chủ trương thành lập các công ty cấp 4 thuộc Viettel tại nước ngoài
icon

Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương thành lập các công ty cấp 4 thuộc Tập đoàn Viettel tại các quốc gia bao gồm Mozambique, Tanzania, Đông Timor, Burundi, Haiti và Campuchia.

 
Chính thức ra mắt mạng di động ảo Reddi, sử dụng đầu số 055
icon

Chiều ngày 3/6/2020, Công ty Cổ phần Mobicast đã tổ chức sự kiện chính thức khai trương nhà mạng thương hiệu Reddi với đầu số 055. Đây là mạng di động ảo thứ 2 sau Đông Dương Telecom tại thị trường Việt Nam.

 
 
Hàn – Trung đang dẫn đầu cuộc đua 6G
icon

Khi mạng 5G trở nên phổ biến hơn, cuộc đua phát triển 6G cũng khởi động với Samsung Electronics và Huawei ở tuyến đầu.  

Việt Nam sắp có thêm mạng di động ảo mới
icon

Nguồn tin của ICTnews cho hay trong tuần này, thêm một mạng di động ảo sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Mạng di động này cung cấp trên hạ tầng mạng di động của VNPT,  tương tự mạng di động ảo của Đông Dương Telecom.

Viettel, VinaPhone, MobiFone dừng bán SIM hòa mạng tại các đại lý
icon

 Để mua SIM, người dùng di động sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì các đại lý SIM thẻ như trước đây. Trong tương lai gần, việc mua bán SIM có thể diễn ra dưới hình thức trực tuyến. 

Chia sẻ để thấu hiểu đúng cách và yêu thương con trọn vẹn thời 4.0
icon

Thời đại 4.0 đã mở ra kỷ nguyên mới của công nghệ thông tin. Đứng trước làn sóng thông tin đầy “nhiễu động”, các phụ huynh sẽ làm gì để có thể vừa yêu thương, vừa thấu hiểu và bảo vệ con em?

Thụy Điển triển khai mạng 5G thương mại bất chấp dịch bệnh
icon

Theo thông báo được đưa ra bởi các công ty khai thác viễn thông của Thụy Điển bao gồm Tele2 và Telia, hai nhà mạng di động này đã triển khai mạng 5G thương mại vào các ngày 24 và 25/5 bất chấp đại dịch.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123