Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Phải có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác trong tháng 3/2019'

ictnews Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các nhà mạng cần quyết liệt xử lý SIM rác, phải có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác trong tháng 3/2019, kiên quyết không để tình trạng này kéo dài.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT ngày 6/3/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Viễn thông và các nhà mạng cần quyết liệt xử lý SIM rác, phải có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác trong tháng 3/2019, kiên quyết không để tình trạng này kéo dài.

Hiện tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn vẫn được bán nhiều ngoài thị trường. Đây là vấn đề lâu nay luôn nóng nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Phát biểu tại buổi làm việc mới đây tại Bộ TT&TT, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải xử lý triệt để vấn đề SIM rác. “Nhân hội nghị này, tôi đề nghị Chủ tịch, Tổng giám đốc các công ty, doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân về SIM rác. SIM rác không xử lý được thì hậu quả rất khôn lường. Chỉ có Việt Nam mua SIM dễ dàng như vậy, có nước nào mua SIM dễ dàng như Việt Nam đâu”, Thủ tướng nói.

Phát biểu tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phát triển viễn thông phải đảm bảo yếu tố bền vững, khi thị trường điện thoại đã bão hoà thì phải chuyển nguồn lực sang khai phá các thị trường mới, không gian mới, thay vì tiếp tục cạnh tranh đến mức thiếu lành mạnh trên thị trường cũ, dẫn đến vấn nạn SIM rác. Bộ TT&TT sẽ làm rất nghiêm việc quản lý cạnh tranh và SIM rác.

 

Hiện trên thị trường, SIM rác của các nhà mạng vẫn được bày bán công khai và người sử dụng có thể mua dễ dàng mà không cần đăng ký thông tin thuê bao như quy định.

Đây không phải lần đầu tiên vấn đề trách nhiệm người đứng đầu các nhà mạng được nhắc đến khi xảy ra vấn nạn SIM rác. Trước đó, ngày 11/5/2016, 5 mạng di động là Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết chặn tin nhắn rác, áp dụng từ ngày 1/7/2017. Người đứng đầu các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này.

Bộ TT&TT cho biết, trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối (SIM rác). Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, nhưng qua theo dõi thấy tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những nguyên nhân là chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của nhà mạng chưa đồng đều cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.

Bộ TT&TT cho biết sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác: chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên trang chủ website của nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát kết quả ngăn chặn tin nhắn rác.

Bộ TT&TT nhấn mạnh người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ TT&TT về việc thực hiện cam kết này.

 
List comment
 
Gần 19.000 cuộc gọi đến tổng đài giải đáp thông tin về dịch Corona trong ngày 2/2
icon

ictnews Trong ngày đầu tiên vận hành tổng đài giải đáp thông tin về dịch Corona 19009095, đã có tổng số 18.646 cuộc gọi. Thời điểm số cuộc gọi nhiều nhất là vào 19h với 2.700 cuộc gọi/giờ, tập trung hỏi thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội về thời gian nghỉ học của học sinh.

 
Trung Quốc thực hiện ca chẩn đoán virus corona từ xa đầu tiên qua mạng 5G
icon

ictnews ZTE và China Telecom vừa thực hiện ca chẩn đoán virus corona đầu tiên của Trung Quốc qua mạng 5G.

 
Việt Nam sẽ đi cùng với thế giới về 5G
icon

ictnews Cả Viettel và Vingroup đều tuyên bố sẽ có thiết bị viễn thông 5G được thương mại hóa vào năm 2020. Nếu kế hoạch này thành hiện thực thì Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ số ít quốc gia có thể sản xuất được thiết bị viễn thông 5G.

 
Lưu lượng 4G Tết Canh Tý tăng gấp 2,2 lần, nhưng Viettel vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ
icon

ictnews Viettel cho biết, trong ngày 30 Tết, lưu lượng data lớn gấp 2 lần so với Tết năm 2019, trong đó riêng lưu lượng 4G tăng 2,2 lần, nhưng Viettel vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

 
Mạng di động MobiFone thông suốt đêm Giao Thừa
icon

ictnews Tổng Công ty Viễn thông MobiFone thông báo, nhờ chuẩn bị tốt các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới nên mạng MobiFone đã hoạt động ổn định, thông suốt trong thời khắc đêm Giao Thừa đón Xuân Canh Tý 2020.

 
Đã có 2,2 triệu thuê bao Viettel rời phố về quê
icon

ictnews Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, tính đến tối ngày 30 Tết có 2.2 triệu thuê bao đã di chuyển về các 5 tỉnh là Thanh Hóa, Nghệ An, An Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp và dự kiến đến ngày mùng 1 Tết con số này là 2.8 triệu thuê bao.

Băng tần 2.600 MHz mà Bộ TT&TT cho thử nghiệm đang hỗ trợ Viettel đảm bảo chống nghẽn mạng 4G ngày 30 Tết Canh Tý
icon

ictnews Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, năm Tết Canh Tý lưu lượng data tăng rất mạnh, nhưng Bộ TT&TT đã cho Viettel thử nghiệm tần số 2.600 MHz tại 12 tỉnh, thành nên đã giúp Viettel đảm bảo cung cấp dịch vụ 4G cho khách hàng.

Thuê bao di động ào ạt rời phố về quê
icon

ictnews Ông Đào Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel cho biết, từ sau ngày 23 tháng Chạp, việc di chuyển thuê bao giữa các tỉnh, thành phố về các vùng quê bắt đầu diễn ra rõ rệt. Viettel dự báo lưu lượng 4G vào dịp Tết sẽ tăng khoảng 2,5 lần so với ngày thường và đã chuẩn bị phương án phục vụ nhu cầu này.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, khách hàng được kiểm tra chất lượng mạng 4G
icon

ictnews Viettel là nhà mạng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam công bố bản đồ chất lượng vùng phủ sóng 4G. Đây là kênh tương tác trực quan giữa khách hàng và Viettel về chất lượng dịch vụ 4G.

Nhật Bản quyết tâm có 6G vào năm 2030
icon

ictnews Theo Nikkei, nhiều quốc gia bắt đầu nhắm đến thế hệ công nghệ viễn thông sau 5G, chính là thế hệ 6G. Nhật Bản đã lên kế hoạch hợp tác chính thức nhằm xây dựng chiến lược toàn diện cho công nghệ 6G. Cụ thể, Nhật có kế hoạch đạt được tốc độ liên lạc nhanh hơn 10 lần so với 5G vào năm 2030.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123