Chiều nay (23/11), Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cùng một số đơn vị chức năng của Bộ đã kiểm tra đột xuất 3 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone và Viettel về việc thực hiện cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. 

Ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016. Ngày hôm nay (23/11) 5 nhà mạng cũng đã tiến hành kiểm tra chéo lẫn nhau việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Kiểm tra việc thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn tại Viettel, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá Viettel là một trong những đơn vị làm rất tốt và nghiêm túc cam kết trên. Bộ trưởng cho rằng việc xử lý vấn nạn SIM rác, SMS rác là nhằm giải quyết phản ánh của người dùng trong thời gian qua. 

"Bản thân tôi cũng thường xuyên nhận được tin nhắn rác với hàng chục tin mỗi ngày. Vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác phải được giải quyết bằng nhiều biện pháp như: không khuyến mại tràn lan, không chấp nhận SIM kích hoạt sẵn... Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí vào cuộc để truyền thông về vấn đề này", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Tại buổi làm việc với VinaPhone, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: "Để dẹp nạn SIM rác, SMS rác thì phải giải quyết ngọn ngành từ gốc đến ngọn. Trước mắt ta chặn trên hệ thống từ nay trở đi, số còn lại tiếp tục làm kiên quyết để tránh lãng phí tài nguyên số, đảm bảo trật tự an toàn xã hội của quốc gia. Đề nghị Cục viễn thông, Thanh tra Bộ, các doanh nghiệp vào cuộc để kiểm tra chéo lẫn nhau, không chỉ làm từng đợt mà phải làm thường xuyên. Tôi có thể đi kiểm tra bất cứ thời điểm nào chứ không phải làm xong đợt này rồi dừng lại".

"Khi tôi kiểm tra và phát hiện ra sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu, nhất là những doanh nghiệp trong ngành. Chúng ta phải xử lý để giảm tối thiểu vấn nạn SIM rác dù trước mắt sẽ động chạm đến quyền lợi của một số đơn vị và ảnh hưởng đến một số người sử dụng vì mình chặn nhầm nhưng họ sẽ chia sẻ, đồng cảm với cách làm của Bộ. Cơ quan báo chí phải vào cuộc mạnh mẽ và phát hiện các nơi xảy ra vi phạm, đưa lên báo nhằm giải quyết dứt điểm từ nay đến 2017", Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị thời gian tới nhà mạng phải có chính sách cho thuê bao trả sau, làm sao cho người sử dụng thuê bao trả sau có lợi hơn thuê bao trả trước. Bộ cũng sẽ đưa ra giá sàn cước dịch vụ thông tin di động để thực hiện trong thời gian tới. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, việc thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề SIM rác, tin nhắn rác không làm theo thời vụ mà phải làm thường xuyên, liên tục. Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

"Dù khó khăn nhưng tôi mong các đơn vị cùng chung tay và vào cuộc thực sự, đặt lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia lên hàng đầu, không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp và phải làm đồng thời", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kết luận.