VNPT đã được cấp phép thử nghiệm mạng 5G, nhưng chưa nộp hồ sơ xin cấp phép tần số. (Ảnh minh họa: Internet)

Trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Cục Tần số Vô tuyến điện tại Hà Nội sáng ngày 11/7/2019, đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, để triển khai nhiệm vụ liên quan đến việc cấp phép thử nghiệm mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho 3 nhà mạng đã được Bộ TT&TT cấp giấy phép, Cục Tần số Vô tuyến điện đã nghiên cứu, xác định được các băng tần dùng cho thử nghiệm 5G, xác định các khu vực thử nghiệm băng tần dành cho 5G, tránh nhiễu cho các trạm VSAT hiện có. Cục cũng tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phối hợp với doanh nghiệp thử nghiệm để đánh giá khả năng gây nhiễu.

Đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, chỉ còn VNPT chưa nộp hồ sơ xin cấp phép tần số để thử nghiệm 5G, do đó Cục đang đôn đốc, hướng dẫn VNPT hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép tần số để sớm tiến hành thử nghiệm.

Tính đến nay, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho 3 doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone và hướng dẫn các doanh nghiệp này triển khai thử nghiệm 5G. Theo đó, Viettel đã công bố thử nghiệm 5G tại Hà Nội trong tháng 5/2019 và tiếp tục mở rộng mạng di động 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. VNPT sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. MobiFone dự kiến thử nghiệm tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Viettel là nhà mạng đầu tiên được nhận giấy phép thử nghiệm mạng 5G từ tháng 1/2019. Sau đó, Cục Tần số Vô tuyến điện đã cấp giấy phép băng tần thử nghiệm 5G để Viettel triển khai tại 2 thành phố Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trên các băng tần C và 27 GHz. Ngày 10/5, tại Hà Nội, Viettel cùng với Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đã thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G ở Việt Nam sử dụng trên các băng tần được cấp phép thử nghiệm. Sự kiện này đánh dấu việc Việt Nam trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G trên thế giới. Công nghệ 5G do Viettel triển khai đồng hành với lộ trình chuẩn hóa của tổ chức 3GPP.  Đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể đi cùng với thế giới trong làm chủ và ứng dụng công nghệ mới nhất.

Sau khi Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm cho MobiFone, Cục Tần số Vô tuyến điện đang tiến hành cấp giấy phép băng tần để MobiFone thử nghiệm trên băng tần C và 28 GHz tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.

Phát biểu kết luận liên quan đến việc thử nghiệm 5G của các nhà mạng, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhắc nhở việc VNPT đã xin giấy phép thử nghiệm xong nhưng giấy phép tần số lại chưa xin, do đó Cục Tần số Vô tuyến điện cần yêu cầu VNPT sớm nộp hồ sơ xin cấp phép tần số.

Thứ trưởng yêu cầu, các doanh nghiệp được cấp phép phải sớm thử nghiệm 5G, đồng thời cùng với Cục Tần số Vô tuyến điện tổ chức giám sát, đánh giá kết quả thử nghiệm để phục vụ cho mục tiêu quy hoạch tần số của Bộ TT&TT.