Theo thông lệ, vào ngày đầu tiên đi làm của tháng, sáng 1/3/2019, Bộ TT&TT đã thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, nghe báo cáo kết quả công tác, thực hiện nhiệm vụ tháng 2/2019 và định hướng hoạt động trong tháng 3/2019.

Sau nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT đã điểm lại một số hoạt động nổi bật của Bộ trong tháng 2 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong tháng 3/2019.

Sáng ngày 1/3/2019, Bộ TT&TT đã thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca.

Trong tháng 2, Bộ TT&TT đã chỉ đạo công tác đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn thông tin và vận hành Trung tâm báo chí phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội và phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem chào mừng Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Việt Nam. Bộ tem đã góp phần chuyển tải mạnh mẽ thông điệp “Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện”; “Hà Nội - thành phố vì hòa bình” tới bạn bè, cộng đồng quốc tế.

Bộ đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2019 của ngành TT&TT; tiếp tục hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; chỉ đạo hoàn thiện KPI đánh giá cán bộ công chức chung của Bộ và KPI theo lĩnh vực để trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2019, lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; xây dựng, hoàn thiện Đề án thúc đẩy phát triển sinh thái nội dung số Việt Nam, nghiên cứu chính sách hỗ trợ phát triển AI, Big Data, IoT.

Bộ TT&TT cũng tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, đồng thời triển khai đấu giá băng tần 2.6 GHz.

Theo thống kê, từ ngày 16/11/2018 đến 15/2/2019, đã có tổng cộng 118.209 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trong số này, lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 62.398 trường hợp, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp. Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Trước những bức xúc của người dân khi nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động. Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hoá quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.