Theo một lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin hỗ trợ VTV rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền giải bóng đá World Cup 2018.

Trước đó, ngày 16/6/2018 VTV đã có công văn đề nghị Bộ TT&TT phối hợp, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018.

Đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, YouTube cũng đề nghị đơn vị sở hữu quyền là VTV trực tiếp có yêu cầu tới YouTube để xử lý các vi phạm bản quyền.

Trong 5 ngày phát sóng World Cup 2018, VTV đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên hệ thống Internet và đã xử lý hơn 400 trường hợp. Trong đó chủ yếu là trên Internet và mạng xã hội Facebook và YouTube.

Cho đến trận đấu tối 18/6 và rạng sáng 19/6, qua theo dõi có rất nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến YouTube. Mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu. Hiện có hơn 30 hiệp sĩ online đã tình nguyện tham gia “canh sóng” và phát hiện các trang vi phạm để gửi về VTV xử lý.

Sau khi ICTnews đăng bài phản ánh về việc có rất nhiều trang bóng đá trực tuyến, trang talktv, xoilactv, vatvo.tv liên tục phát sóng lậu các trận đấu của World Cup 2018, mặc dù VTV liên tiếp cảnh báo về hành vi vi phạm, thì vào các trận đấu ngày hôm qua, talktv.vn đã có bảng thông báo cấm các thành viên livestream trận đấu trên mạng xã hội này, nếu vi phạm sẽ bị cấm vĩnh viễn.

Hai trang mạng xã hội xoilac.tv, vatvo.tv trong 5 ngày qua đã liên tục phát trực tiếp các trận đấu World Cup 2018 bất chấp VTV liên tục cảnh báo hành vi vi phạm bản quyền có thể khiến người Việt Nam mất quyền xem World Cup 2018.

Đây là hai hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn có rất nhiều trang web ngang nhiên vi phạm bản quyền World Cup 2018 bằng cách livestream các trận đấu trên website của họ. Trong đó điển hình là các trang bóng đá trực tuyến như: mybongda.com, vaobong88.com, xembong.com, tructuyenbongda. Không chỉ vi phạm bản quyền, khi livestream trực tiếp các trận đấu, các trang này còn chèn quảng cáo cá độ bóng đá.

Theo đại diện của nhóm hiệp sĩ online, trong loạt trận đấu của tối 18/6 và rạng sáng 19/6 tình trạng live lậu trên YouTube có giảm hẳn, tuy nhiên vẫn có một số trường hợp lấy tín hiệu nước ngoài và chèn âm thanh của VTV vào để phát lậu

Nếu tình trạng vi phạm bản quyền tiếp tục tiếp diễn, VTV rất khó có thể duy trì bản quyền phát sóng World Cup 2018 và nguy cơ bị phía FIFA cắt sóng bất cứ lúc nào là hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ rất thiệt thòi khi không được tiếp tục theo dõi phần còn lại của World Cup 2018 trên các kênh sóng truyền hình. Hiện tại, VTV đang tích cực phối hợp với FIFA và các cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm.

Điểm mặt các trang vi phạm bản quyền các trận đấu ngày 18/6 và rạng sáng 19/6 (hình ảnh do nhóm hiệp si online cung cấp):