Cáp quang biển AAG bảo trì gây gián đoạn việc truy cập Internet

Việc truy cập Internet tới các trang quốc tế từ Việt Nam có thể sẽ bị gián đoạn do cáp quang biển AAG được bảo trì trong vòng 5 ngày, kể từ ngày 22/6 đến 27/6

Theo một nguồn tin khả tín, hệ thống cáp quang Asia America Gateway (AAG) sẽ được bảo trì từ 23h ngày 22/6 và hoàn tất vào ngày 27/6.

Như vậy, việc truy cập Internet tới các trang đặt máy chủ ở nước ngoài như Mỹ, Hồng Kông sẽ bị chậm, nhưng việc này không ảnh hưởng đến truy cập vào các trang nội địa.

Sự cố có thể ảnh hưởng tới khách hàng của các nhà cung cấp dịch vụ đang sử dụng đường truyền của cáp quang biển AAG như VNPT, FPT và Viettel, trong trường hợp không có đường truyền dự phòng nào khác thay thế.

Hiện nay, Việt Nam có 4 tuyến cáp quang biển, trong đó AAG được sử dụng từ tháng 11/2009 với dung lượng thiết kế 2 terabit/giây, kết nối khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ.

 

Từ khi hoạt động đến nay, tuyến cáp quang biển đã nhiều lần gặp sự cố, cụ thể là đứt 2 lần vào tháng 7 và tháng 9/2014, gặp sự cố 4 lần trong năm 2015. Gần đây nhất, tuyến cáp quang biển AAG đã bị rò rỉ điện từ 3/3 – 18/3/2016 gây chập chờn đường truyền Internet tại Việt Nam.

Trước vấn đề tuyến cáp quang biển AAG liên tục bị sự cố từ năm 2014 đến năm 2015, trả lời phóng viên của ICTnews, Viettel nói đã đầu tư thêm 2 tuyến cáp quang mới, Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Đến thời điểm hiện tại, Viettel là doanh nghiệp viễn thông Việt Nam duy nhất tham gia đầu tư vào tuyến cáp AAE1.

Dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2016, các tuyến cáp mới này sẽ nâng tổng số đường trục quốc tế của Viettel lên 6 đường trục (AAG, IA, 2 hướng đi qua Trung Quốc, APG và AAE1), giúp nâng cao chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam, đặc biệt đảm bảo dịch vụ cho khách hàng khi tuyến AAG gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động. 

Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng yêu cầu các tập đoàn gia cố cáp quang ở vùng biển của mình cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải xây dựng những tuyến cáp quang mới. Dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn, khi cáp quang bị đứt ảnh hưởng rất lớn đến truy cập Internet của người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bắc Son cũng cho rằng: “Đứt cáp quang là bất khả kháng. Tuy nhiên, việc cung cấp dịch vụ đứt đoạn thì nhà cung cấp dịch vụ phải có lời xin lỗi và thông báo với người tiêu dùng. Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng chia sẻ với người cung cấp dịch vụ... Không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh”.

Chủ đề :
 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

 

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đã 'chơi lớn' khi cấp miễn phí cho khách hàng những thiết bị mới khi khai tử mạng 3G.

 

iTel Club là dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu dành cho thuê bao iTel, sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 01/9/2021. Đây là dịch vụ nhằm tri ân và gia tăng lợi ích cho khách hàng thân thiết của mạng di động iTel.

 

Người dân khi qua chốt kiểm dịch của Thành phố Hà Nội sẽ được sử dụng internet wifi miễn phí để khai báo y tế một cách thuận tiện và nhanh chóng.

 
 

Trong bối cảnh nhu cầu liên lạc giữa các bộ phận, đối tác tăng cao do phải làm việc từ xa, mBiz360 của MobiFone trở thành giải pháp không thể thiếu giúp doanh nghiệp vận chuyển, bảo hiểm, bất động sản... tối ưu chi phí viễn thông.

Ở nhà mùa dịch, dùng combo 2 trong 1 của dịch vụ MobiWifi để trải nghiệm xem tivi thả ga với gần 200 kênh truyền hình đặc sắc cùng Wi-Fi lướt mạng tốc độ cao mà không lo “cá cắn cáp”.

Nhằm mang đến “luồng gió mới” cho lĩnh vực giáo dục, MobiFone đã triển khai nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu, nổi bật là phân hệ mSchool - giải pháp tạo lập “trường học” online, hỗ trợ tối đa giáo viên trong tổ chức dạy học và quản lý.

Danh sách số điện thoại hỗ trợ về nhu yếu phẩm thiết yếu của huyện Củ Chi được cập nhật cụ thể đến từng xã, bên cạnh số liên hệ Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi là (028) 38 920 431.

Danh sách số điện thoại hỗ trợ về nhu yếu phẩm thiết yếu của Quận 7 vừa được cập nhật cụ thể đến từng phường, bên cạnh các đường dây nóng chung cho cả thành phố như Tổng đài 1022, nhánh số 2.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123