Ông Trần Văn Úy, Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, Tổng giám đốc SCTV phát biểu tại Hội thảo ngày 14/5/2019 tại Hà Nội.

Tại Hội thảo “Chuyển đổi sốtrong lĩnh vực truyền hình và dịch vụ nội dung số - Kinh nghiệm quốc tế và góp ý cho xây dựng pháp luật đối với Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/5/2019, ông Trần Văn Úy, Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), Tổng giám đốc Truyền hình cáp SCTV đã có ý kiến liên quan đến nội dung quản lý dịch vụ truyền hình OTT cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam (như Netflix hay Amazon) mà dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền đang thảo luận.

Theo ông Trần Văn Úy, truyền hình trả tiền ở Việt Nam đang chiếm 90% nội dung truyền hình, truyền hình trả tiền và viễn thông hiện đã tích hợp làm một, như Truyền hình cáp SCTV hiện là nhà cung cấp dịch vụ Internet có thị phần lớn thứ 4 ở Việt Nam.

Không đồng ý với một số ý kiến tại Hội thảo rằng truyền hình OTT là một phương thức truyền hình mới và cần có một chính sách quản lý riêng, cởi mở hơn, khác với các quy định về quản lý dịch vụ truyền hình như Luật Báo chí, hoặc Nghị định 06 đang áp dụng, vị Chủ tịch VNPayTV cho biết, truyền hình ở Việt Nam đã và đang truyền dẫn trên nhiều phương thức khác nhau như: vệ tinh, cáp, số mặt đất, IPTV, OTT. Truyền hình Việt Nam đã thâm nhập, nắm rõ và sâu sắc về các phương thức truyền dẫn OTT. Thực tế nội dung truyền hình vẫn là một nhưng các đơn vị truyền hình đã đóng gói nội dung truyền dẫn trên các giao thức khác nhau. Trên Internet (OTT) các đơn vị truyền hình trong nước đã phát triển nhiều ứng dụng OTT rất tốt như VTVGo, SCTV Online, Onme, HCTV Online, nhiều đài truyền hình đều phát triển các App riêng, do đó phương thức OTT không có gì mới mẻ đối với các đài Việt Nam.

Đối với việc quản lý nội dung do các nhà cung cấp dịch vụ nội dung nghe nhìn chuyên nghiệp trên Internet (gọi tắt là OCC) như Netflix, Hulu, Amazon, ông Trần Văn Úy cho rằng, việc truyền dẫn nội dung trên các ứng dụng này giống như nội dung truyền hình, SCTV đã làm rất nhiều gói nội dung trên Internet để bán cho Amazon, Netflix, nhưng các gói nội dung này không phát ở Việt Nam mà phát cho đồng bào Việt kiều nước ngoài.

“Đừng thấy OTT là cái gì phức tạp, là cái gì xa vời với Việt Nam, các đài truyền hình Việt Nam đã làm và làm rất nhiều, làm rất chu đáo”, ông Úy nói.

Đối với các ý kiến tại hội thảo cho rằng OTT là một phương thức khác với truyền hình truyền thống, Chủ tịch VNPayTV cho rằng“chẳng khác gì cả”. Nội dung phát trên OTT đều là các chương trình truyền hình, ca nhạc, văn hóa, phim, được đóng gói rồi phát trên OTT bằng hình thức truyền qua Internet. Truyền hình truyền thống đã truyền dẫn nhiều phương thức khác nhau, trong đó có OTT. Trên truyền hình truyền thống, từng chữ, từng dấu chấm, dấu phẩy bị kiểm duyệt, do đó, để công bằng, khách quan và bình đẳng, nội dung trên OTT cũng phải kiểm duyệt tương tự như vậy. Một quốc gia có “hàng rào”, nội dung khi đã phát sóng vào Việt Nam là phải có kiểm duyệt, đó chưa kể đến trên Amazon, Netflix có nhiều chương trình nội dung vô cùng nhạy cảm.

Chủ tịch VNPayTV cũng khẳng định: “Không nên cổ xúy cho bảo hộ ngược”. Hiện Luật Báo chí, Luật Điện ảnh đã quy định rõ về những nội dung phải được kiểm duyệt. Ví dụ như quy định các đài truyền hình trả tiền phải phát sóng 70% nội dung trong nước là để thúc đẩy muốn nền công nghiệp điện ảnh nước nhà phát triển. Do đó, khi các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ vào Việt Nam cũng phải đảm bảo thực hiện pháp luật giống như doanh nghiệp trong nước. Truyền hình Việt Nam không sợ, không ngại nhưng đã vào Việt Nam là phải công bằng, bình đẳng như nhau. Các đơn vị truyền hình trong nước đưa 1 video lên OTT cũng phải kiểm duyệt thì không lý do gì hạng ngàn, hàng vạn bộ phim của nước ngoài cung cấp vào Việt Nam lại không phải kiểm duyệt, không phải nộp thuế, trong khi nội dung đầy sự nhạy cảm về văn hóa, thuần phong mỹ tục.

Do đó, Chủ tịch VNPayTV đề nghị các ứng dụng OTT nước ngoài khi cung cấp vào Việt Nam cũng phải bình đẳng như các doanh nghiệp truyền hình trong nước, cũng phải kiểm duyệt nội dung và nộp thuế bình đẳng như nhau.

Video nội dung Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam phát biểu tại Hội thảo ngày 14/5/2019: