Truyền hình trả tiền có hiện tượng bù chéo giữa dịch vụ viễn thông và truyền hình (Ảnh có tính minh họa, nguồn Internet).

Tại lễ ký kết phối hợp công tác quản lý nhà nước về phát thanh truyền hình và thông tin điện tử trên địa bàn TP Hà Nội năm 2019 – 2020 giữa Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) và Sở TT&TT Hà Nội vào ngày 19/7/2019, đại diện Cục PTTH&TTĐT nêu ra một số xu thế và khó khăn về quản lý trong lĩnh vực truyền hình.

Trong đó có việc ngành truyền hình trả tiền ở nước ta trong những năm gần đây khó phát triển được do ARPU (giá cước bình quân trên một thuê bao tháng – PV) quá thấp, chỉ vào khoảng 4USD/thuê bao/tháng. Có những địa phương, dịch vụ truyền hình cáp của Viettel chỉ vào khoảng 20.000 đồng/tháng. Lý do khiến ARPU của truyền hình trả tiền quá thấp, theo đại diện Cục PTTH&TTĐT là do có hiện tượng bù chéo giữa dịch vụ viễn thông và truyền hình của các nhà mạng viễn thông.

Ví dụ, hiện nay có những gói combo nhiều dịch vụ, một thuê bao dùng nhiều dịch vụ của nhà mạng cùng lúc như  Internet và truyền hình thì khách hàng có khi chỉ phải trả tiền Internet là được dùng miễn phí dịch vụ truyền hình chẳng hạn. Bên cạnh hiện tượng bù chéo, còn có dấu hiệu ẩn doanh thu bằng cách đơn vị cung cấp dịch vụ không có hợp đồng mẫu, không hạch toán chi tiết từng dòng doanh thu trên hóa đơn, do đó có thể vừa trốn được doanh thu, vừa đẩy giá dịch vụ truyền hình xuống thấp.

Tại hội thảo về chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình diễn ra mới đây, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch VTVLive cũng cho rằng, dịch vụ truyền hình trả tiền APRU ngày càng thấp khiến cho dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam gần ở mức thua lỗ xuất hiện tỷ lệ ngày càng nhiều. Các doanh nghiệp truyền hình trả tiền ở Việt Nam, bị hiện tượng cạnh tranh bất bình đẳng, một số doanh nghiệp mới vào thị trường kinh doanh bán dịch vụ truyền hình dưới giá thành, trong khi chi phí mua bản quyền nội dung ngày một đắt đỏ là một nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp trong nước ngày càng khó khăn.

“Trong thời gian tới Cục PTTH&TTĐT sẽ bàn bạc với Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam để đưa ra biện pháp làm sao chống cạnh tranh không bình đẳng, chống hiện tượng bù chéo giữa viễn thông và truyền hình để kéo giá dịch vụ xuống. Điều này dẫn đến dịch vụ truyền hình trả tiền trong mấy năm gần đây dù thuê bao có tăng nhưng doanh thu lại giảm, hoặc là tăng rất ít, không tương xứng với tiềm năng của thị trường”, đại diện Cục PTTH&TTĐT nhấn mạnh.