Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2020 ngày 25/12/2019, ông Hoàng Minh Cường cho biết, doanh thu dịch vụ thông tin di động chủ yếu dựa vào các dịch vụ viễn thông truyền thống. Cụ thể, doanh thu từ thoại và SMS của các nhà mạng chiếm tới 76,6%. Trong khi đó, dịch vụ viễn thông truyền thống đang bão hòa. Doanh thu từ dịch vụ dữ liệu của nhà mạng mới đạt 23,4% tổng doanh thu, trong khi trung bình của thế giới đạt trên 43%.

Bình luận về thị trường viễn thông, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho hay, trong năm 2019 các dịch vụ viễn thông truyền thống đang suy thoái. Cụ thể dịch vụ thoại giảm 18% trong năm 2019. Trong khi đó, dịch vụ data tăng gấp 3 lần, nhưng doanh thu không tăng tương ứng.

Ông Hoàng Minh Cường cũng nhận định, Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Cục Viễn thông cho biết, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã trở thành động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng và tập trung vào bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Sau hơn 1 năm triển khai đã có hơn 1 triệu thuê bao chuyển mạng giữ số thành công với tỷ lệ thành công chiếm hơn 82%.  

Phát biểu tại hội nghị triển khai kế hoạch của VNPT năm 2020, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, một số xu hướng của thế giới sẽ ảnh hưởng đến thị trường viễn thông Việt Nam như tác động của IoT, các dịch vụ xuyên biên giới. Bên cạnh đó, thế giới đã xuất hiện nhiều bối cảnh mới mà có thể có tác động rất lớn đến các dịch vụ hạ tầng ví dụ như hệ thống WiFi Free của Google Station hay là thế hệ thống vệ tinh quỹ đạo thấp cung cấp Internet giá rất rẻ đến hộ gia đình có khả năng sẽ ảnh hưởng đến chúng ta trong một vài năm tới. Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định, Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu đưa ra cách thức quản lý cho phù hợp để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để mở rộng không gian cho hoạt động của các doanh nghiệp viễn thông từ hạ tầng viễn thông truyền thống chuyển đến các hạ tầng số, phát triển dịch vụ mới như dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.