Sẽ đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng

Kể từ tháng 8/2021, Cục Viễn thông sẽ chính thức công bố định kỳ kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng.

Bộ TT&TT sẽ công bố định kỳ hàng tuần chất lượng Internet

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin & Truyền thông – TT&TT) , kết quả đo kiểm hàng tuần chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người dùng sẽ được công bố trên website của đơn vị này. Nguồn số liệu nói trên được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thống kê, phân tích từ hệ thống VNNIC Internet Speed (gồm hệ thống đo qua website speedtest.vn ,i-speed.vn và ứng dụng i-Speed cài đặt trên thiết bị di động).

Ra mắt vào tháng 4/2021, i-Speed là công cụ đo tốc độ truy cập Internet trung lập, phản ánh kết quả chính xác, khách quan, tôn trọng người dùng, không có quảng cáo gây phiền hà cho người sử dụng.

Ứng dụng Make in Vietnam này là app đo kiểm chính thức của Bộ TT&TT. Đây là ứng dụng đo tốc độ truy cập Internet duy nhất tại Việt Nam được các doanh nghiệp miễn cước data khi sử dụng.

Cục Viễn thông sẽ đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng
Để đo kiểm chất lượng Internet, người dùng có thể tải về ứng dụng i-Speed của Bộ TT&TT trên cả 2 nền tảng iOS và Android. 

Bên cạnh các tính năng cơ bản của một hệ thống đo tốc độ truy cập Internet (các thông số phản ánh tốc độ truy cập Internet: Download, Upload, Ping, Jitter; thông tin về loại kết nối (WiFi/3G/4G/5G); vị trí thực hiện đo; nhà cung cấp dịch vụ…), i-Speed còn đo lường được khả năng truy cập Internet thế hệ mới IPv6, thông số mà hệ thống nước ngoài hiện chưa hỗ trợ.

Ứng dụng i-Speed giúp người sử dụng tự đo kiểm, đánh giá chất lượng dịch vụ truy nhập Internet. Việc đánh giá chất lượng Internet từ trải nghiệm của người dùng (crowd-sourcing) là một phương pháp tiên tiến được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Các phép đo kiểm này có khả năng phân tích năng lực của nhà mạng, đồng thời đánh giá từ dữ liệu của người dùng để có thể cung cấp chi tiết về trải nghiệm thực tế của khách hàng. Phương pháp này đã được Liên minh viễn thông quốc tế chuẩn hoá bằng khuyến nghị ITU-T E.812.

Tốc độ Internet trung bình của Việt Nam là 59 Mbps

Thống kê của Cục Viễn thông cho thấy, tốc độ tải lên (download) trung bình với mạng băng rộng cố định của Việt Nam trong tuần đầu tiên của tháng 8 là 59,34 Mbps. Tốc độ tải xuống (upload) trung bình tại Việt Nam là 56,3 Mbps. Độ trễ (Ping, Jitter) ở nước ta hiện khoảng 18ms.

 
Cục Viễn thông sẽ đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng
Số liệu đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng tuần 1 tháng 8/2021.

Một số tỉnh, thành phố có tốc độ Internet cao hơn mức trung bình của cả nước có thể kể tới là Đắc Lắk (Download 74,5 Mbps, Upload 71,43 Mbps), Phú Thọ (Download 66,94 Mbps, Upload 66,64 Mbps), Bắc Ninh (Download 66,8 Mbps, Upload 65,96 Mbps), Quảng Ninh (Download 64,17 Mbps, Upload 60,86 Mbps), Đà Nẵng (Download 63,36 Mbps, Upload 59,07 Mbps), TP.HCM (Download 62,69 Mbps, Upload 57,91 Mbps).

Ở chiều ngược lại, những tỉnh, thành phố có tốc độ Internet thấp hơn mức trung bình của cả nước gồm Điện Biên (Download 39,44 Mbps, Upload 39,53 Mbps), Hà Tĩnh (Download 42,06 Mbps, Upload 44,34 Mbps), Hà Nam (Download 42,95 Mbps, Upload 41,63 Mbps), Yên Bái (Download 45,2 Mbps, Upload 51,3 Mbps).

Cục Viễn thông sẽ đo kiểm chất lượng Internet Việt Nam qua trải nghiệm người sử dụng
Bản đồ cho thấy sự khác biệt về tốc độ Internet băng rộng giữa các tỉnh, thành phố tại Việt Nam (màu xanh càng đậm thì càng nhanh). Số liệu này chỉ được đánh giá, thống kê với các địa phương có tối thiểu 300 mẫu/tuần hoặc 1000 mẫu/tháng.

Theo Cục Viễn thông, việc công khai kết quả đo kiểm là thước đo đảm bảo quyền lợi của người sử dụng. Người dùng có thể tự kiểm tra, đánh giá chất lượng trên cơ sở cam kết của các nhà mạng. Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, phục vụ tốt nhất cho người sử dụng.

Với những ưu việt của ứng dụng i-Speed, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến khích người dân cài đặt sử dụng ứng dụng i-Speed thường xuyên.

Việc lan toả mạnh mẽ ứng dụng i-Speed và công khai kết quả đo kiểm sẽ hỗ trợ đắc lực cho người dùng Internet Việt Nam lựa chọn gói cước và nhà cung cấp dịch vụ phù hợp. Đây đồng thời sẽ là một kênh ghi nhận, phản ánh đến doanh nghiệp viễn thông để các nhà mạng duy trì, đảm bảo và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trọng Đạt

Nhà mạng Hàn Quốc bị phạt 10 tỷ đồng vì mạng chậm

Nhà mạng Hàn Quốc bị phạt 10 tỷ đồng vì mạng chậm

Cơ quan quản lý viễn thông Hàn Quốc phạt nhà mạng KT 500 triệu won do tốc độ Internet không xứng với số tiền người dùng bỏ ra.  

Chủ đề : Internet Việt Nam
 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

 

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đã 'chơi lớn' khi cấp miễn phí cho khách hàng những thiết bị mới khi khai tử mạng 3G.

 

iTel Club là dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu dành cho thuê bao iTel, sẽ chính thức được ra mắt vào ngày 01/9/2021. Đây là dịch vụ nhằm tri ân và gia tăng lợi ích cho khách hàng thân thiết của mạng di động iTel.

 

Người dân khi qua chốt kiểm dịch của Thành phố Hà Nội sẽ được sử dụng internet wifi miễn phí để khai báo y tế một cách thuận tiện và nhanh chóng.

 
 

Trong bối cảnh nhu cầu liên lạc giữa các bộ phận, đối tác tăng cao do phải làm việc từ xa, mBiz360 của MobiFone trở thành giải pháp không thể thiếu giúp doanh nghiệp vận chuyển, bảo hiểm, bất động sản... tối ưu chi phí viễn thông.

Ở nhà mùa dịch, dùng combo 2 trong 1 của dịch vụ MobiWifi để trải nghiệm xem tivi thả ga với gần 200 kênh truyền hình đặc sắc cùng Wi-Fi lướt mạng tốc độ cao mà không lo “cá cắn cáp”.

Nhằm mang đến “luồng gió mới” cho lĩnh vực giáo dục, MobiFone đã triển khai nền tảng giáo dục trực tuyến MobiEdu, nổi bật là phân hệ mSchool - giải pháp tạo lập “trường học” online, hỗ trợ tối đa giáo viên trong tổ chức dạy học và quản lý.

Danh sách số điện thoại hỗ trợ về nhu yếu phẩm thiết yếu của huyện Củ Chi được cập nhật cụ thể đến từng xã, bên cạnh số liên hệ Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Củ Chi là (028) 38 920 431.

Danh sách số điện thoại hỗ trợ về nhu yếu phẩm thiết yếu của Quận 7 vừa được cập nhật cụ thể đến từng phường, bên cạnh các đường dây nóng chung cho cả thành phố như Tổng đài 1022, nhánh số 2.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123