Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin

'Đề xuất giải pháp xác thực thông tin thuê bao bằng số CMND khi nạp tiền chỉ áp dụng một lần, đối với SIM có thông tin thuê bao chưa chính xác. Đối với thuê bao đã có thông tin đúng, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”.

Trao đổi với PV VietNamNet chiều 5/6, đại diện thanh tra Bộ TT&TT cho biết: "Tại thời điểm thanh tra diện rộng, 5 doanh nghiệp viễn thông có khoảng 129,9 triệu thuê bao di động. Trong gần 130 triệu thuê bao này, có nhiều triệu thuê bao sai có thông tin không đúng, chẳng hạn dữ liệu trên hệ thống khác với thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của chủ thuê bao; Sử dụng cùng một ảnh chụp để thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung vào các thời điểm khác nhau; Khách hàng không trực tiếp đến điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để chụp ảnh nhưng vẫn thực hiện giao kết hợp đồng bằng ảnh chụp từ CMND/CCCD."

Đề xuất nhập số CMND khi nạp thẻ: Chỉ áp dụng 1 lần với SIM sai thông tin
Trong đợt thanh tra vừa qua, bên cạnh việc xử phạt vi phạm hành chính, Bộ TT&TT cũng đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

“Để xử lý các SIM có thông tin thuê bao chưa đúng, Thanh tra Bộ TT&TT đề xuất biện pháp yêu cầu nhập số CMND khi nạp tiền bằng thẻ giấy hoặc bằng điện tử hoặc tặng tiền cho nhau. Khi nhận diện được các số thuê bao có thông tin không đúng, hệ thống sẽ nhắn tin thông báo cho người sử dụng thêm số CMND vào. Khi người dùng nhập số CMND, hệ thống thấy khớp trong dữ liệu được doanh nghiệp lưu thì việc nạp thẻ được thực hiện bình thường. Từ các lần sau, chủ thuê bao vẫn có thể nạp bình thường mà không cần xác thực lại số CMND."

"Trường hợp số CMND không khớp với cơ sở dữ liệu, hệ thống sẽ báo cho khách hàng ra đúng cửa hàng của doanh nghiệp để chuẩn hóa thông tin. Khi thông tin đã được cập nhật chính xác, những lần nạp tiền sau sau khách hàng cũng không phải dùng đến số CMND nữa. Đối với những thuê bao di động đã có thông tin chính xác, hệ thống vẫn cho nạp thẻ như bình thường”, đại diện Thanh tra Bộ TT&TT cho biết.

“Hiện nay, khi khách hàng mang CMND ra đăng ký hàng chục ngàn sim thoại thì doanh nghiệp viễn thông không thể từ chối và vẫn cho đăng ký. Nhưng khách hàng đăng ký số sim đó để làm gì là một thực trạng rất vô lý và hiện pháp luật vẫn không cấm”.

 

Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất một biện pháp khác để chuẩn hóa thông tin thuê bao là khi các tổ chức, cá nhân sử dụng số lượng sim thoại đã đủ nhu cầu của mình, ví dụ 5 số/mạng, thì từ số thuê bao thoại thứ 6 trở lên trên mỗi mạng di động, cần phải phải trả thêm tiền đối với các thuê bao vượt mức. Biện pháp này sẽ ngăn chặn các đại lý đăng ký thuê bao khống với số lượng lớn, đồng thời khiến việc bán sim rác không còn có lợi nhuận.

Huy Phong

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm

Thanh tra mua bán SIM toàn quốc: Nhà mạng mắc nhiều sai phạm

 Ngoài xử phạt vi phạm hành chính đối với các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone, Bộ TT&TT đã tịch thu 6.900 SIM được đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt sẵn dịch vụ.

Cáp quang AAG đã sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Cáp quang AAG đã sửa xong, thêm tuyến cáp biển AAE-1 gặp sự cố

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 vừa được xác nhận gặp sự cố vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc). Tuy nhiên, cáp AAG đã được sửa xong vào 7h20 ngày 4/6/2020, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Bưu điện có thể là lợi thế khi triển khai 5G
icon

Báo cáo mới của Bưu chính Mỹ cho thấy cơ quan 228 năm tuổi này hoàn toàn có thể đóng vai trò lớn trong triển khai 5G.  

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
Hàn Quốc vẫn dẫn đầu thế giới về 5G
icon

Xét về tiến trình 5G trên toàn cầu, Hàn Quốc vẫn xếp đầu bảng, tiếp đến là Thụy Sỹ và Kuwait.  

 
4 giải pháp chiến lược để ngành Bưu điện đổi mới trong thời gian ngắn
icon

Trong bối cảnh đất nước không chỉ bị cấm vận về kinh tế mà còn bị cấm vận về công nghệ, viễn thông, mã 84 của Việt Nam bị khóa… ngành Bưu điện vẫn có nhiều vận dụng sáng tạo để đổi mới.

 
 
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng
icon

Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bắt đầu chính thức có hiệu lực. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng trong việc ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác.  

Trạm thu phát sóng trên đất công lại “nóng” trên bàn nghị sự
icon

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Cục Viễn thông với Sở TT&TT đã đề cập đến các vấn đề “nóng” cần giải quyết như dùng chung hạ tầng và đặt trạm thu phát sóng trên đất công.

MobiFone tặng data, phút gọi cho thuê bao bị ảnh hưởng vì sự cố
icon

Theo đại diện MobiFone, việc tặng data, phút gọi cho các thuê bao gặp sự cố nhằm thể hiện lời xin lỗi của nhà mạng tới người dùng.   

Chuyển đổi từ Analog sang Digital: Sức mạnh của tư duy đổi mới
icon

Hơn 30 năm trước, đất nước lâm vào một cuộc khủng hoảng và chính tư duy đổi mới mạnh mẽ đã đưa ngành Bưu điện chuyển đổi sang kỹ thuật số thành công.

Ngành Bưu điện trước ngày đổi mới: “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo”
icon

Thập niên 80 và 90, ngành Bưu điện đứng trước thách thức như thiết bị lạc hậu, đời sống cán bộ, nhân viên khó khăn… Thực tế này đặt các lãnh đạo ngành trước lựa chọn “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo?”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123