Dịch vụ truyền hình OTT trong nước: Gần 90% dùng miễn phí, quảng cáo giá “bèo bọt”

ictnews Hiện có tới 85-90% người dùng dịch vụ nội dung OTT của Việt Nam là miễn phí, do đó các OTT nội mấy năm qua phát triển khá chật vật. Tới đây, bên cạnh đầu tư cho nội dung đặc sắc, các OTT nội phải chủ động xây dựng giải pháp phân phối quảng cáo thay vì dùng nền tảng quảng cáo của nước ngoài, bị ép giá bèo bọt.

Trên một số dịch vụ truyền hình OTT hiện có bán các gói dịch vụ lẻ, như gói phim Danet, bên cạnh việc khách hàng có thể đăng ký xem gói kênh Danet trên mọi thiết bị qua Internet, Danet đang được phân phối trên FPT Play.. Xu thế cùng chia sẻ hạ tầng để bán gói dịch vụ nội dung trên các nền tảng Internet tới đây sẽ có cơ hội để phát triển mạnh hơn nữa.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, Trưởng nhóm phát triển giải pháp dịch vụ truyền hình VTVcab ON cho biết, bên cạnh gói kênh Danet, sắp tới trên VTVcab ON sẽ có thêm gói kênh Q.net cung cấp các gói nội dung theo sở thích của từng đối tượng khán giả. Nếu như Danet thiên về phim lẻ và mạnh về phim châu Á và Việt Nam thì chùm kênh Q.net lại thiên về phim kênh, phục vụ những khán giả nghiền phim Mỹ. Về chất lượng thì chùm kênh Q.net chất lượng cao và có nhiều phim do các hãng phim nổi tiếng của Mỹ sản xuất chuyên nghiệp và hấp dẫn. VTVcab ON không chỉ cung cấp dịch vụ của VTVcab mà còn là một nền tảng để các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khác bán dịch vụ của họ trên đó.

Về tiềm năng của các gói dịch vụ phim lẻ, ông Hân cho hay, Danet dù ra đời mấy năm nay nhưng vẫn còn loay hoay và thực chất bán dịch vụ chưa được nhiều. Nhưng gói kênh Q.net dự báo sẽ có sức hút với khán giả thích phim chất lượng cao của Mỹ, Q.net có khả năng bán được tốt gói kênh này.

 

Hiện nay dịch vụ xem phim có bản quyền qua Internet của Việt Nam còn có Fim+ với kho phim khoảng 1.000 bộ phim châu Á và Việt Nam. Các dịch vụ xem phim có bản quyền như Danet và Fim+ là dịch vụ xem phim theo yêu cầu có bản quyền, chất lượng phim tốt, chi phí thuê bao rẻ chỉ tầm 50.000 đồng/tháng, hoặc chi phí 12.000-15.000 đồng để mua phim lẻ. Người dùng cũng có thể lựa chọn xem dịch vụ miễn phí (có kèm quảng cáo). Điểm mạnh của các ứng dụng này là người xem sẽ không cần lo lắng với chất lượng phim cũng không lo có quảng cáo bẩn trong lúc xem phim vì nội dung đã được kiểm duyệt. Tuy nhiên, hạn chế của hai dịch vụ này là số lượng phim hơi ít, chỉ trên dưới 1.000 bộ phim.

Theo ông Phan Thanh Giản, CEO Clip TV, trong khái niệm xem theo yêu cầu VOD có các hình thức trả theo thuê bao (SVOD), thuê từng nội dung (TVOD) và xem miễn phí thu quảng cáo (AVOD). Việc một đơn vị có nội dung và tạo ra một gói để phân phối trên các nền tảng khác nhau là một cách làm tốt nhằm giảm thiểu chi phí cho các bên. Tuy nhiên, theo ông Giản nếu gói kênh đó đã phân phối đại trà thì nội dung không còn đặc sắc và độc quyền nữa cũng là cái mà các đơn vị kinh doanh cần xem xét lại.

Mấy năm qua dù nhiều đơn vị trong nước đầu tư phát triển nội dung trên OTT nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Hân, các ứng dụng OTT của Việt Nam hiện có tới 85-90% là người dùng miễn phí, số lượng người xem trả phí rất ít, do đó các nội dung miễn phí trên OTT sẽ phải tính tới chuyện phân phối quảng cáo. Hiện nay giá quảng cáo trên OTT đang thấp do bị chèn ép giá vì hiện cũng chưa có ứng dụng OTT nào có lượng người dùng đủ lớn. Tuy nhiên, các nhãn hàng thì rất mong muốn được quảng cáo trên tập khách hàng OTT vì họ có thể phân loại được khách hàng. Với một ứng dụng OTT có đông người dùng thì các nhãn hàng sẽ sẵn sàng trả tiền ở mức giá cao. Việc của các ứng dụng OTT bây giờ là phải chủ động xây dựng giải pháp phân phối quảng cáo thay vì dùng nền tảng quảng cáo của nước ngoài, trong đó chủ yếu là quảng cáo trên nền tảng Google.

Hiện nay giá quảng cáo trên các nền tảng quảng cáo của nước ngoài bị ép rất “bèo bọt” chỉ khoảng 1,3 USD/CPM (CPM = 1.000 lượt view), tiền này không đủ cho các OTT thuê CDN (hệ thống phân phối nội dung - PV) chứ chưa nói đến chi phí đầu tư vào nội dung, trên thực tế giá quảng cáo phải tối thiểu là 3 USD/CPM thì mới các OTT mới đủ chi phí.

 
List comment
 
Những điều cần biết về tác động tích cực của 5G lên nền kinh tế: các ngành công nghiệp hưởng lợi, hàng triệu việc làm mới được tạo ra
icon

Vượt ra ngoài những cải tiến đối với hệ sinh thái các thiết bị của chúng ta - tốc độ nhanh hơn và ổn định hơn - các nhà nghiên cứu tin rằng 5G có thể đóng vai trò là cơ sở cho các nghành công nghiệp và các thành phố được kết nối toàn bộ.

 
NTT Docomo là nhà mạng Nhật Bản đầu tiên triển khai 5G thương mại
icon

Dự kiến nhà mạng NTT Docomo sẽ triển khai 5G thương mại vào ngày 25/3 tại 150 địa điểm trong nước.

 
Người dùng 5G tại Trung Quốc đang tăng nhanh
icon

Báo cáo của GSMA cho thấy Trung Quốc đang duy trì vị thế hàng đầu trên thế giới trong phát triển 5G.

 
Đầu tư vào mạng di động sẽ đạt 1,1 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới, tập trung chủ yếu vào mạng 5G
icon

Theo báo cáo mới của GSMA Intelligence, các nhà mạng di động dự kiến ​​sẽ đầu tư hơn 1,1 nghìn tỷ USD vào mạng của họ trong 5 năm tới và khoảng 80% đầu tư vào công nghệ 5G.

 
Thị trường thuê bao di động trả trước của Mỹ đang sụp đổ
icon

Các nhà khai thác mạng di động của Mỹ đang ghi nhận sự sụt giảm kỷ lục về lượng thuê bao di động trả trước trong năm 2019 với tổng cộng 330.000 thuê bao rời mạng.

 
 
Trực tiếp các chương trình dạy học ON Edu trên đa nền tảng của VTVcab
icon

Từ 16/3/2020, học sinh lớp 5, 9,12 trên cả nước có thể dễ dàng ôn lại các kiến thức của học kỳ 1 và chuẩn bị bài học của học kỳ 2 vào khung giờ: 9h, 14h, 16h trên các nền tảng của VTVcab như: kênh VTVcab 7, VTVcab 22, app Onme, VTVcabON, YouTube ON Edu, Facebook VTVcab được trực tiếp song song từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần.

Nhà mạng nào chi nhiều nhất trong đấu giá phổ tần 5G mới nhất tại Mỹ?
icon

Ngày 12/3, chính phủ Mỹ cho biết Verizon và AT&T là hai nhà mạng chi nhiều tiền nhất cho phiên đấu giá phổ tần số dành cho 5G mới nhất tại Mỹ. Phiên đấu giá này mang lại gần 8 tỷ USD cho chính phủ.

AVG tuyên bố ra một loạt gói kênh mới sẽ hâm nóng thị trường truyền hình trả tiền
icon

Sau thời gian vắng bóng trên sân chơi trên thị trường truyền hình trả tiền, Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu - AVG quay trở lại và chính thức cho ra mắt các gói kênh mới kể từ ngày 12/3/2020.

Khi nghi nhiễm Covid-19 thì gọi đến số điện thoại nào?
icon

Hãy cùng điểm lại danh sách hotline các bệnh viện tiếp nhận trường hợp nghi nhiễm Covid-19, sắp xếp theo 3 miền Bắc-Trung-Nam để mọi người dễ theo dõi, tránh đi khám ở những nơi chưa có hệ thống cách ly tốt như một số trường hợp vừa qua.

Khó khăn về đấu giá tần số 4G: Thủ tướng đồng ý cho Bộ TT&TT làm theo thủ tục rút gọn
icon

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ TT&TT khẩn trương đề xuất, báo cáo Chính phủ việc sửa đổi Nghị định về quản lý, sử dụng tần số vô tuyến điện được cấp phép thông qua đấu giá theo trình tự thủ tục rút gọn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123