Doanh thu dịch vụ di động giảm nhẹ, doanh thu cố định tăng cao
 

Doanh thu dịch vụ di động giảm nhẹ, doanh thu cố định tăng cao

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/2020, doanh thu dịch vụ di động có xu hướng giảm nhẹ, trong khi doanh thu cố định tăng cao, khoảng 30% so với cùng kỳ 2019.

Doanh thu dịch vụ di động giảm nhẹ, doanh thu cố định tăng cao
Theo con số báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/2020 doanh thu dịch vụ di động có xu hướng giảm nhẹ, trong khi doanh thu cố định thì tăng cao so với năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tính đến tháng 6/2020, doanh thu dịch vụ viễn thông có xu hướng giảm nhẹ. Tổng doanh thu dịch vụ viễn thông luỹ kế đến tháng 6/2020 đạt xấp xỉ 63 nghìn tỷ, giảm 1,21% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, doanh thu dịch vụ viễn thông của tháng 6/2020 đạt 10,26 nghìn tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước (10,27 nghìn tỷ đồng) cũng như cùng kỳ 2019 (10,32 nghìn tỷ đồng).

Trong khi doanh thu dịch vụ di động có xu hướng giảm nhẹ thì doanh thu dịch vụ cố định lại tăng cao. Cụ thể, doanh thu di động tháng 6/2020 đạt 7,39 nghìn tỷ đồng, giảm không đáng kể so với tháng 5/2020 (7,41 nghìn tỷ đồng) và giảm 9,6% so với cùng kỳ 2019 (8,1 nghìn tỷ đồng). Còn doanh thu dịch vụ cố định đạt 2,87 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng 5/2020 (2,85 nghìn tỷ đồng) và tăng khoảng 30% so với cùng kỳ 2019 (2,2 nghìn tỷ đồng).

Theo ước tính của các mạng di động, doanh thu từ dịch vụ thoại đang giảm mạnh ở mức khoảng 16% mỗi năm. Mặc dù, số lượng thuê bao băng rộng di động tăng nhanh nhưng không đủ bù đắp cho sự sụt giảm của dịch vụ thoại.

Ông Tô Mạnh Cường, Tổng Giám đốc MobiFone cho hay, nhu cầu sử dụng dịch vụ thoại của người dân và doanh nghiệp giảm. Khách hàng có xu hướng dùng các dịch vụ OTT để liên lạc thay cho dịch vụ thoại truyền thống như trước đây.

Đại diện Viettel Telecom cũng cho rằng, doanh thu dịch vụ thoại giảm do khách hàng thay đổi hành vi sử dụng dịch vụ. Cước dịch vụ dữ liệu (data) giảm đã góp phần thúc đẩy người dân sử dụng Internet băng rộng nhiều hơn.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc VNPT nhận định, xu thế giảm doanh thu dịch vụ viễn thông truyền thống của Việt Nam đi nhanh hơn so với thế giới. Đây là hệ quả của một loạt yếu tố như thuê bao di động bão hòa, giá cước liên tục giảm giá để cạnh tranh giữa các nhà mạng, sự phổ biến của dịch vụ gọi điện, nhắn tin trên OTT.

Theo con số công bố của VNPT, doanh thu dịch vụ data của VNPT năm 2019 tăng trưởng gần 20%. Lưu lượng dịch vụ data có mức độ tăng trưởng trong năm 2019 gần 3 lần nhưng doanh thu chỉ tăng 18,6%. Nguyên nhân là thị trường viễn thông di động đang chứng kiến hiện tượng cạnh tranh quá mạnh, dẫn tới các dịch vụ chủ lực, trong đó có data dù lưu lượng tăng gấp 3 lần, khách hàng tăng nhưng doanh thu tăng rất thấp và không tương xứng.

 

Hiện tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam đến tháng 6/2020 đạt 130,46 triệu thuê bao. Trong đó, số thuê bao di động là 127,01 triệu thuê bao, tăng khoảng 60 nghìn thuê bao so với tháng 5/2020 (126,95 triệu thuê bao) và giảm 6,7 triệu (5,06%) thuê bao so với cùng kỳ 2019.

Số thuê bao điện thoại cố định của Việt Nam tính đến thời điểm này  là 3,45 triệu, giảm khoảng 40 nghìn so với tháng 5/2020.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tổng số thuê bao Internet băng rộng của Việt Nam hiện tại đạt 81,53 triệu. Trong đó, số thuê bao truy nhập Internet băng thông rộng cố định ước tính đạt 15,86 triệu, tăng hơn 2 triệu (14,86%) so với cùng kỳ 2019 và số thuê bao băng rộng di động là 65,67 triệu tăng hơn 8 triệu (14,79%) so với cùng kỳ 2019.

Thái Khang

“Nóng” chuyện dùng chung hạ tầng và trạm thu phát sóng trên đất công

“Nóng” chuyện dùng chung hạ tầng và trạm thu phát sóng trên đất công

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Cục Viễn thông với Sở TT&TT đã đề cập đến các vấn đề “nóng” cần giải quyết như dùng chung hạ tầng của doanh nghiệp và đặt các trạm thu phát sóng trên đất công.

Việt Nam nằm trong 10 nước có giá Internet di động rẻ nhất thế giới

Việt Nam nằm trong 10 nước có giá Internet di động rẻ nhất thế giới

Giá cước Internet di động trung bình tại Việt Nam cho 1 GB dữ liệu chỉ là 0,57 USD.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
4 giải pháp chiến lược để ngành Bưu điện đổi mới trong thời gian ngắn
icon

Trong bối cảnh đất nước không chỉ bị cấm vận về kinh tế mà còn bị cấm vận về công nghệ, viễn thông, mã 84 của Việt Nam bị khóa… ngành Bưu điện vẫn có nhiều vận dụng sáng tạo để đổi mới.

 
Từ hôm nay, gọi điện quảng cáo có thể bị phạt đến 100 triệu đồng
icon

Nghị định 91/2020 của Thủ tướng Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã bắt đầu chính thức có hiệu lực. Đây sẽ là hành lang pháp lý quan trọng trong việc ngăn chặn thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác.  

 
Trạm thu phát sóng trên đất công lại “nóng” trên bàn nghị sự
icon

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Cục Viễn thông với Sở TT&TT đã đề cập đến các vấn đề “nóng” cần giải quyết như dùng chung hạ tầng và đặt trạm thu phát sóng trên đất công.

 
 
MobiFone tặng data, phút gọi cho thuê bao bị ảnh hưởng vì sự cố
icon

Theo đại diện MobiFone, việc tặng data, phút gọi cho các thuê bao gặp sự cố nhằm thể hiện lời xin lỗi của nhà mạng tới người dùng.   

Chuyển đổi từ Analog sang Digital: Sức mạnh của tư duy đổi mới
icon

Hơn 30 năm trước, đất nước lâm vào một cuộc khủng hoảng và chính tư duy đổi mới mạnh mẽ đã đưa ngành Bưu điện chuyển đổi sang kỹ thuật số thành công.

Ngành Bưu điện trước ngày đổi mới: “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo”
icon

Thập niên 80 và 90, ngành Bưu điện đứng trước thách thức như thiết bị lạc hậu, đời sống cán bộ, nhân viên khó khăn… Thực tế này đặt các lãnh đạo ngành trước lựa chọn “Đi lên hay chấp nhận đói nghèo?”.

Mỹ tiếp tục gây sức ép lên châu Âu nhằm loại bỏ Huawei
icon

Một quan chức cao cấp Mỹ tố cáo Huawei đồng lõa với hoạt động vi phạm nhân quyền, là một phần của nhà nước giám sát Trung Quốc.  

Cách bồi thường cho khách hàng khi gặp sự cố của các nhà mạng lớn
icon

Bên cạnh việc đóng phạt, các nhà mạng lớn trên thế giới còn giảm giá cho thuê bao mua dung lượng mạng 3G, 4G sau khi đã khắc phục sự cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123