Ảnh minh họa: Internet

Chuyển vùng di động (roaming) cho phép khách hàng của một nhà cung cấp dịch vụ di động sử dụng mạng của nhà cung cấp khác khi mạng hiện tại của họ không khả dụng. Do đó, các nhà mạng di động phải linh hoạt trong việc đưa ra các dịch vụ thông tin di động mới để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Trong 5 năm tới, các nhà khai thác mạng di động phải đảm bảo họ có thể cung cấp dịch vụ 5G mới cho các thuê bao khi chuyển vùng khỏi mạng hiện tại. Tuy nhiên, phần lớn các nhà cung cấp sẽ triển khai các dịch vụ thông qua các liên minh của các gói song phương tiểu vùng để tăng quyền truy cập vào các mạng khác.

Theo nghiên cứu thị trường mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research, số lượng thuê bao chuyển vùng toàn cầu sẽ đạt 1,1 tỷ vào năm 2024, tăng từ 900 triệu thuê bao trong năm 2020. Điều này thể hiện mức tăng trưởng 28% trong 4 năm tới.

Nghiên cứu mới dự báo mô hình chuyển vùng sẽ rất quan trọng để giảm thiểu các mối đe dọa từ lưu lượng dữ liệu cao được tạo ra bởi các công nghệ mới nổi như 5G và dịch vụ truyền thông đa phương tiện (RCS).

Chuyển vùng liên quan đến việc các nhà khai thác hình thành các thỏa thuận song phương bảo đảm việc sử dụng các mạng di động của nhau cho các thuê bao. Các thỏa thuận bao gồm các chi phí thỏa thuận trước và sử dụng hợp lý các dịch vụ thoại, tin nhắn văn bản và dữ liệu trong khi chuyển vùng.

Juniper Research dự báo các thỏa thuận chuyển vùng hiện tại sẽ cần được sửa đổi để phù hợp với một lượng lớn lưu lượng dữ liệu được tạo ra bởi các kết nối 5G trong tương lai.

Các nhà khai thác mạng phải có các chính sách sử dụng hợp lý nhằm mang lại sự gia tăng lưu lượng di động, tránh xảy ra tình trạng chất lượng trải nghiệm người dùng thấp trên các mạng được truy cập. RCS cũng được dự đoán sẽ gây thêm áp lực cho các nhà khai thác cung cấp dịch vụ chuyển vùng.

Sam Barker, nhà phân tích cao cấp tại Juniper Research cho biết: “Đến cuối năm 2020, sẽ có hơn 270 triệu người dùng nhắn tin RCS. Để duy trì trải nghiệm người dùng chất lượng cao, các thỏa thuận chuyển vùng phải được mở rộng cho nhắn tin RCS hoặc các nhà khai thác phải đối mặt với nguy cơ mất lưu lượng truy cập vào các ứng dụng nhắn tin OTT”.

Các nhà phân tích của Juniper cũng dự báo các nhà khai thác mạng di động sẽ tăng việc áp dụng mô hình chuyển vùng do khả năng cập nhật nhanh chóng các chính sách sử dụng và khả năng chuyển vùng.

Đến năm 2024, khoảng 20% kết nối chuyển vùng di động sẽ được thực hiện trên các điện thoại thông minh tích hợp 5G. Vào năm 2024, doanh thu từ chuyển vùng bao gồm chuyển vùng thoại, nhắn tin văn bản và dữ liệu sẽ đạt 41 tỷ USD, tăng từ 37 tỷ USD trong năm 2019.