DTV kỷ niệm 5 năm ngày thành lập vào ngày 19/5/2019 tại Hà Nội.

Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã kỷ niệm 5 năm ngày thành lập.

Ngày 27/3/2014, Công ty Cổ phần Truyền dẫn phát sóng truyền hình đồng bằng sông Hồng (RTB) (tiền thân của Công ty Cổ phần Truyền hình số Miền Bắc (DTV) được thành lập dưới sự kết hợp của các đơn vị trong lĩnh vực truyền thông – truyền hình, gồm các cổ đông: Đài PT-TH Hà Nội, Công ty Cổ phần Hanel, Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hà Nội, Công ty Cổ phần Quốc tế Truyền thông, Đài PT-TH Hải Phòng. Sau hơn một năm chuẩn bị thiết lập hạ tầng kỹ thuật, đến ngày 19/5/2015, Công ty DTV đã chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số tại Hà Nội.

Sự ra đời của Công ty DTV nằm trong lộ trình phát triển hạ tầng kỹ thuật phát thanh - truyền hình theo Đề án số hóa truyền hình của Chính phủ, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội và đảm bảo sự quản lý thống nhất có hiệu quả của Chính phủ trong lĩnh vực truyền hình.

Bà Phạm Thị Thúy Hải, Tổng giám đốc DTV

Bà Phạm Thị Thúy Hải, Tổng giám đốc DTV cho biết, tại thời điểm mới thành lập tình hình kinh tế xã hội có nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới thực hiện sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, trong lĩnh vực truyền dẫn phát sóng theo chủ trương số hoá truyền hình của Chính phủ là lĩnh vực còn rất mới mẻ, trên thị trường truyền dẫn phát sóng lần đầu tiên thành lập 2 doanh nghiệp mới. Tại Bắc Bộ là Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) được cấp phép triển khai tại 14 tỉnh/thành và tại Nam Bộ là Công ty TNHH Truyền hình kỹ thuật số miền Nam (SDTV) được cấp phép phát sóng tại 20 tỉnh/thành.

Tuy tuổi đời Công ty DTV còn non trẻ, nhưng các cổ đông đều là các đơn vị có kinh nghiệm lâu năm hoạt  động trong lĩnh vực kỹ thuật truyền hình, đã đưa DTV đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình triển khai các dự án. DTV cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng Công ty đạt được những mục tiêu cao hơn, mở rộng vùng phủ sóng và luôn đảm bảo chất lượng tín hiệu DVB-T2 lên hàng đầu. Qua đó, phát triển Công ty DTV trở thành doanh nghiệp hàng đầu có uy tín trong lĩnh vực số hóa truyền hình tại Hà Nội và trên cả nước.

Theo ông Đoàn Quang Hoan, nguyên Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, việc ra đời Công ty DTV có ý nghĩa quan trọng tại thời điểm nhà nước bắt tay triển khai Đề án Số hóa truyền hình. DTV ra đời đã giúp cho việc truyền dẫn, phát sóng quảng bá các kênh truyền hình miễn phí với chất lượng cao tới người dân, giúp cho Bộ TT&TT có thể ngắt sóng các kênh analog theo đúng lộ trình số hóa truyền hình. Ông Hoan đánh giá cao đóng góp của DTV trong việc thực hiện đúng lộ trình của Đề án số hóa truyền hình đề ra, góp phần quan trọng vào thành công của Đề án.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch HĐQT của Công ty DTV cũng cho hay, kể từ ngày bắt đầu bấm nút triển khai phát sóng thử nghiệm tín hiệu truyền hình số mặt đất tại Hà Nội, Công ty DTV đã trải qua rất nhiều khó khăn. Trong đó khó khăn lớn nhất là Công ty phải hoạt động trong điều kiện nhân lực mỏng, nguồn kinh phí đầu tư hạn chế. Chi phí đầu tư ban đầu thiết lập hạ tầng rất lớn, song phải sau 2 năm Công ty DTV mới ký kết hợp đồng được với các Đài PT-TH để cung cấp dịch vụ, vì khi đó các đài truyền hình mới chính thức tắt phát sóng analog. Song bằng sự đoàn kết, nỗ lực cố gắng  của CBCNV Công ty, Công ty DTV đã ngày càng phát triển và có vị trí vững chắc trong lĩnh vực phát sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty DTV.

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty DTV đã thiết lập được 11 trạm phát sóng, trong đó có 7 trạm phát sóng chính công suất lớn tại các tỉnh, thành: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Phú Thọ, Thái Bình, và 4 trạm phụ công suất nhỏ tại Đồ Sơn (Hải Phòng), Núi Nản (Thái Nguyên), Cẩm Phả, Móng Cái (Quảng Ninh).

Sau khi lắp đặt các máy phát, Công ty DTV đã cùng với Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực V (thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện) thực hiện đo kiểm đã xác định vùng phủ sóng và mạng đơn tần của kênh tần số 47, 48. Tính đến thời điểm hiện tại, sóng số mặt đất của Công ty DTV đã bao trùm 90% diện tích của 14 tỉnh, thành khu vực đồng bằng Bắc Bộ, chất lượng tín hiệu DVB-T2 của Công ty DTV tại các tỉnh đảm bảo đúng tiêu chuẩn Quốc gia (QCVN 83:2014/BTTTT).

DTV đang trình Bộ TT&TT xin cấp phép cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng tại 6 tỉnh miền Bắc Trung Bộ. Sau khi được Bộ TT&TT cấp phép, DTV sẽ tiếp tục phối hợp với các đài PT-TH địa phương để triển khai phủ sóng truyền hình số tại các tỉnh miền Bắc Trung Bộ theo giấy phép đã được Bộ TT&TT cấp, DTV đã chuẩn bị từng bước để triển khai phủ sóng truyền hình số tại 6 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Trong tầm nhìn chiến lược của mình, DTV đặt mục tiêu sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng trong Top 2 của Việt Nam đến năm 2020.

Video tóm tắt chặng đường 5 năm của Công ty DTV phủ sóng truyền hình số tại 14 tỉnh đồng bằng Bắc Bộ: