Hà Nội phạt 1 doanh nghiệp vì nhắn tin quảng cáo khi chưa được khách hàng đồng ý

Nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của họ, Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát vừa bị Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội xử phạt 7,5 triệu đồng.

Hà Nội phạt 1 doanh nghiệp vì nhắn tin quảng cáo khi chưa được khách hàng đồng ý
Theo khoản 2 Điều 11 của Nghị định 91/2020, người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo (Ảnh minh họa: Internet)

Quyết định 34 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát (địa chỉ ở đường Mỹ Đình, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm) được Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội ban hành ngày 9/2.

Việc Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát thực hiện hành vi nhắn tin quảng cáo từ đầu số 9926 đến khách hàng khi chưa được sự đồng ý của khách hàng, đã vi phạm khoản 2 Điều 11 Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Áp dụng theo quy định xử phạt tại điểm a khoản 2 Điều 94 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã quyết định xử phạt Công ty cổ phần viễn thông Đại Tâm Phát số tiền 7,5 triệu đồng.

Trước đó, thông tin với ICTnews, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, trên địa bàn Hà Nội, cơ quan này và Cục Viễn thông đã phối hợp Sở TT&TT thành phố xử lý vi phạm 3 tổ chức vi phạm gọi điện thoại quảng cáo sai quy định; 1 cá nhân thực hiện nhắn tin quảng cáo sai quy định; 1 tổ chức vi phạm hành vi “không gắn nhãn tin nhắn quảng cáo theo quy định”; và đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 7 thuê bao điện thoại vi phạm nhắn tin quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo sai quy định.

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 của Sở TT&TT Hà Nội, Sở đã xác định tiếp tục triển khai Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị định 91, cuối tháng 11/2020, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định này.

 

Một trong những nội dung của Kế hoạch đã được Sở TT&TT Hà Nội hoàn thành là ban hành mới “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 5 bước: Đơn vị thống kê; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).

Sáu bước trong Quy trình xử lý đối với các số điện thoại nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác trên địa bàn thành phố Hà Nội bao gồm: Tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác; Phân loại và xử lý; Nhắn tin thông báo đến chủ thuê bao; Xử lý vi phạm; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (nếu có).

Thời gian tới, theo Sở TT&TT Hà Nội, công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ tiếp tục được tăng cường. Dự kiến, từ ngày 1/3/2021, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thanh tra và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, dịch vụ thư điện tử. 

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2020, Nghị định 91/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác thể hiện quyết tâm, sự quyết liệt muốn “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác và thư điện tử rác của Chính phủ, Bộ TT&TT. Nghị định này đã đưa ra các biện pháp quản lý mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; thúc đẩy thị trường quảng cáo hợp pháp qua tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi.

Nhờ sự quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, sau 4 tháng triển khai Nghị định 91, tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã có xu hướng giảm đáng kể. Thống kê từ hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656 đã cho thấy, so với tháng 10/2020, số lượng phản ánh tin nhắn rác tháng 1/2021 đã giảm gần 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27%.

Vân Anh

Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Hà Nội lên kế hoạch chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Kế hoạch triển khai Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác (Nghị định 91) trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được ban hành.

 
List comment
 
Viettel chính thức khai trương mạng 5G tại tỉnh Bình Phước
icon

Ngày 09/02/2021, Viettel chính thức khai trương mạng 5G tại tỉnh Bình Phước và trở thành nhà mạng đầu tiên triển khai công nghệ này tại đây. 

 
Các nhà mạng tiếp tục miễn cước data cho thuê bao khi truy cập Bluezone
icon

Để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19, theo thông tin từ Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động đang tiếp tục miễn cước data cho tất cả các thuê bao khi truy cập, sử dụng ứng dụng phát hiện tiếp xúc Bluezone.

 
Phản ánh tin nhắn rác trong tháng 1/2021 giảm mạnh
icon

Theo số liệu từ hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên đầu số 5656, so với tháng 10/2020, số lượng phản ánh tin nhắn rác tháng 1/2021 đã giảm gần 77% và phản ánh cuộc gọi rác giảm 27%.

 
2020, MobiFone tiếp tục tạo dấu ấn nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả
icon

Dù đối mặt với nhiều khó khăn bởi tình hình Covid 19 nhưng năm 2020 MobiFone vẫn tiếp tục tạo được dấu ấn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong chất lượng chăm sóc khách hàng và gia tăng giá trị cho khách hàng.

 
MobiFone giành giải thưởng Quốc tế Stevie Award trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng
icon

Tổng công ty Viễn thông MobiFone vinh dự đón nhận Giải thưởng quốc tế Stevie Award – Giải Đồng cho lĩnh vực Bán hàng và chăm sóc khách hàng.

 
 
Công bố thêm 29.000 địa chỉ IP phát tán thư điện tử rác
icon

Các đối tượng phát tán thư điện tử rác có thể bị ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử dùng để phát tán rác viễn thông theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hà Nội xử lý “rác viễn thông”, cắt số điện thoại quảng cáo sai quy định
icon

Thuê bao phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác và số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt tại cột điện, trụ điện, cây xanh, cột đèn tín hiệu giao thông sẽ đối mặt với việc bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ. 

Nhà mạng Rakuten tiếp tục tung ra gói cước data giá rẻ tại Nhật Bản
icon

Bằng chiến lược giảm giá trên thị trường viễn thông Nhật Bản, nhà mạng di động Rakuten hy vọng có thể thu hút người dùng mới, và làm hài lòng những thuê bao hiện tại.

Từ 0G đến 5G (1946-2020): Ngành viễn thông đã tiến bộ như thế nào?
icon

Từ những ngày đầu tiên của mạng di động đến 5G này nay, ngành công nghiệp viễn thông đã trải qua một bước tiến dài.

Tim Cook: Thị trường 5G như chiếc chăn chắp vá
icon

CEO Apple Tim Cook cho biết doanh số iPhone quý cuối năm 2020 hưởng lợi từ 5G, đặc biệt tại Trung Quốc.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123