Hai nhà mạng lớn của Anh là BT và Vodafone vừa đưa ra ước tính, sẽ cần ít nhất 5 năm để thay thế toàn bộ thiết bị viễn thông của Huawei nếu chính phủ Anh ban hành lệnh nghiêm cấm các sản phẩm của công ty Trung Quốc này trong mạng di động 5G.

Theo Andrea Dona, Giám đốc mạng lưới của Vodafone UK phát biểu với Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Quốc hội Anh hôm qua, Vodafone sẽ tốn vài tỷ bảng (1 tỷ bảng tương đương 1,26 tỷ USD) để thay thế hàng ngàn trạm gốc và ăng-ten của Huawei trên toàn quốc.

Ông Andrea Dona cũng cho biết sẽ mất ít nhất 5 năm để thay hết thiết bị Huawei mà không bị gián đoạn dịch vụ.

Howard Watson, Giám đốc công nghệ của BT cũng đồng ý và nói thời gian lý tưởng là 7 năm. “Tôi tin rằng về mặt logic, không thể hoàn thành trong 3 năm. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có gián đoạn dịch vụ”, ông Howard Watson đề cập đến khung thời gian mà một số nhà lập pháp Anh nhắm đến.

Quá trình này có thể tiêu tốn của BT thêm hàng chục đến cả trăm triệu bảng, sau khi công ty đã dành ra 500 triệu bảng (khoảng 630 triệu USD) để tuân thủ các quy tắc do Thủ tướng Boris Johnson áp đặt vào tháng 1.

Nguyên tắc đó là giới hạn sự hiện diện của Huawei dưới 35% trong mạng 5G và mạng cáp quang với các thành phần cốt lõi nhạy cảm, dự kiến cấm vào năm 2023.

{keywords}
BT và Vodafone đều khẳng định sẽ cần 5 năm để thay thế toàn bộ thiết bị Huawei nếu chính phủ Anh ban hành lệnh nghiêm cấm các sản phẩm của công ty Trung Quốc này trong mạng di động 5G.

BT đang thay thế ăng-ten của Huawei bằng thiết bị của Nokia và Ericsson. Hiện khoảng 2/3 trong mạng 4G của BT là thiết bị Huawei và phần còn lại của Nokia. Trong khi đó khoảng 1/3 mạng 4G của Vodafone là Huawei và phần còn lại của Ericsson.

Huawei cũng chiếm phần lớn trong mạng 5G của BT vào lúc này.

Anh Hào (Theo SCMP)

Nhìn lại cuộc khủng hoảng Huawei từ xuất phát điểm

Nhìn lại cuộc khủng hoảng Huawei từ xuất phát điểm

Có thể thấy cuộc khủng hoảng tẩy chay thiết bị mạng của Huawei đã nhen nhóm từ khá lâu, với những thương vụ đổ bể từ hơn 10 năm trước.