{keywords}
 

5G là tương lai của di động song chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của công nghệ này. Mới chỉ có một số ít quốc gia đã cung cấp 5G thương mại cho người dân. Cuối năm nay, thế giới chưa thể có được xe tự lái hay phẫu thuật từ xa. Dù vậy, các nước cũng đang chuẩn bị cho tương lai này.

Theo dữ liệu mới từ hãng nghiên cứu Omdia, Hàn Quốc vẫn là quốc gia dẫn đầu về tiến trình 5G, trong khi Thụy Sỹ vượt Kuwait đứng thứ hai. Mỹ và Qatar không cải thiện về thứ hạng khi lần lượt xếp thứ 4 và thứ 5. Trung Quốc, Anh, Phần Lan, Nhật Bản, Đức hoàn thiện 10 nước hàng đầu thế giới về 5G.

Omdia phân tích 5 số liệu quan trọng, bao gồm triển khai của nhà mạng, độ phủ sóng, số lượng thuê bao, băng tần 5G có sẵn, hệ thống quy định. Tại Thụy Sỹ, 426 thành phố và thị trấn đã phủ sóng ít nhất 80% kết nối 5G và tăng lên 535 vào tháng 5. Swisscom là nhà mạng chính và đã đạt mục tiêu phủ sóng 90%.

Tuy nhiên, Omdia nhận định thiết bị hạn chế cản trở khả năng tiếp cận lợi ích 5G của người dùng. Hàn Quốc đang dẫn đầu về tỉ lệ sử dụng với 5,88 triệu thiết bị kích hoạt, tương đương 10% tổng số thiết bị trên cả nước. Theo báo cáo của Bộ Công nghệ thông tin Hàn Quốc, tính tới tháng 7, nước này có 7,9 triệu thuê bao 5G, chiếm 11% số thuê bao di động. Dự kiến người dùng 5G tại đây còn tiếp tục tăng trong quý IV khi iPhone 12 ra mắt.

Anh là nước đứng thứ hai tại châu Âu. Chính phủ Anh đầu tư mạnh vào phủ sóng Gigabit trên toàn quốc, hứa hẹn chi 400 triệu bảng cho hạ tầng để hỗ trợ mạng di động và cố định mới. Trong số các nước thành viên EU, Đức và Phần Lan cũng đang đi các bước ổn định và chắc chắn.

Stephen Myers, nhà phân tích chính của Omdia, tiết lộ bất chấp dịch bệnh, nhà chức trách vẫn thúc đẩy phân bổ băng tần 5G trong khi nhà mạng sẵn sàng triển khai 5G và mở rộng vùng phủ sóng.

Du Lam (Theo GSM Arena)