Verizon chật vật cải thiện chất lượng

Verizon là là nhà mạng đầu tiên trên thế giới chính thức ‘mở cửa' mạng 5G bản thương mại vào ngày 3/4/2019. Trong thời gian này, mạng này chỉ được phủ sóng tại một số khu vực như Houston, Indianapolis, Los Angeles và Sacramento.

Tuy được quảng cáo là có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn hẳn 4G LTE nhưng trên thực tế những thử nghiệm ban đầu cho thấy mạng 5G của Verizon vẫn chưa thực sự ổn định. Kết quả bước đầu cho thấy kể cả khi được đặt gần các bộ thu phát thì biểu tượng mạng 5G vẫn chập chờn và chuyển qua chuyển lại giữa 4G và 5G. Đồng thời, các phóng viên của trang The Verge còn cho biết phạm vi phủ sóng của mạng cực kỳ thưa thớt.

6 tuần sau ngày ra mắt, các phóng viên của CNET đã tiến hành kiểm tra lại chất lượng mạng 5G của Verizon và cho biết kết quả đã tích cực hơn rất nhiều. Các thử nghiệm này sử dụng chiếc Samsung Galaxy S10 5G tại Chicago.

Cụ thể, việc tải xuống toàn bộ phần 2 của bộ phim The Marvelous Mrs. Maisel với thời lượng 10 tiếng qua mạng 5G của Verizon từ Amazon Prive Video chỉ mất chưa đầy 5 phút. Trong khi đó, nếu dùng mạng 4G thì riêng việc tải về tập đầu tiên của bộ phim này đã mất hơn 4 phút.

Tốc độ 5G của nhà mạng Verizon tại Mỹ đã được cải thiện rất nhiều trong thời gian gần đây

Tại một địa điểm khác, các phóng viên đã tải xuống và cài đặt trò chơi PUBG trên điện thoại nặng 1,86 GB trong chưa đầy 2,5 phút khi dùng 5G. Cùng với đó, khi tải bộ phim Wine Country dài gần 2 tiếng từ Netflix khi dùng 5G chỉ mất 8 giây trong lần đầu tiên và 10,4 giây trong lần thứ 2. Tốc độ này nhanh hơn khi tải bằng 4G rất nhiều.

Các phóng viên của CNET sau các thử nghiệm đã nhận định rằng tốc độ tải xuống khi dùng 5G là ‘nhanh như chớp'. Rõ ràng Verizon đã có những cố gắng để cải thiện chất lượng mạng 5G của mình rất nhiều. Đặc biệt, có tới 4 lần tốc độ tải xuống đạt trên 1 Gbps tại các địa điểm khác nhau.

Sprint tiếp bước Verizon với khởi đầu rất tốt

Trong nỗ lực phát triển của mình, nhà mạng Sprint đã triển khai mạng 5G thương mại tại các khu vực Atlanta, Dallas, Houston và Kansas City. Trong những tuần tới, nhà mạng này  sẽ triển khai 5G tại các khu vực khác gồm: Chicago, Los Angeles, New York City, Phoenix và Washington biến họ trở thành nhà mạng 5G lớn nhất tại Mỹ.

Các phóng viên của CNET đã tiếp tục có những thử nghiệm với mạng 5G của Sprint thông qua chiếc điện thoại LG V50. Họ sử dụng ứng dụng Speedtest.net và đo được tốc độ trung bình của mạng 5G này là 109 Mbps trong khi tốc độ tải xuống khi dùng 4G trên LG G8 chỉ là 3,74 Mbps.

Phóng viên CNET kiểm tra tốc độ 5G của Sprint trên chiếc LG V50

Tiếp tục thực hiện thử nghiệm, các phóng viên CNET đã tải trò chơi PUBG trên điện thoại mạng 1,86 MB và chỉ mất 3 phút 31 giây, trong khi đó với thời gian này thì 4G trên LG G8 mới chỉ tải xuống được 73 MB (3% tệp).

Cuối cùng, họ kiểm tra tốc độ khi tải xuống tập phim Blue Planet 2 trên Netfilx. Tập phim dài 50 phút này chỉ mất 49 giây khi dùng 5G trên LG V50 và với khoảng thời gian đó thì 4G trên LG G8 còn chưa tải được 25% bộ phim này.

Rõ ràng, nhà mạng Sprint có lẽ đã rút được nhiều kinh nghiệm từ thất bại của Verizon trong thời gian đầu và mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng ở mạng 5G.

Vẫn còn nhiều việc cần phải làm!

Tuy đã mang lại rất nhiều kết quả khả quan trong thời gian gần đây nhưng các nhà mạng cung cấp dịch vụ 5G tại Mỹ vẫn còn rất nhiều điểm phải cải thiện để chất lượng được như kỳ vọng. Số lượng các trạm phát sóng quá ít khiến phạm vi 5G bị giới hạn ở các khu vực cụ thể. Điều này có nghĩa là người Mỹ không thể dùng 5G ở bất kỳ nơi nào mà họ muốn.

Đồng thời một điểm rất bất tiện là người dùng khi ngồi trong nhà hoặc các văn phòng, cao ốc gần như là không thể bắt được mạng 5G do Verizon cung cấp. Điều này được hiểu là do các điểm đặt trạm thu phát đang ở ngoài trời và các sóng mạng không thể đi xuyên tường.

Đồng thời, bạn có thể để ý rằng các bài test chỉ thực hiện kiểm tra được tốc độ tải dữ liệu xuống. Thực tế theo các phóng viên của CNET thì khi tải lên thì tốc độ vẫn giữ ở mức 4G.

Việc mạng 5G ở Mỹ gặp những khó khăn như trên khi triển khai không có gì là quá ngạc nhiên. Bởi tại Hàn Quốc khi triển khai thì các nhà mạng cung cấp dịch vụ 5G thời điểm đầu cũng bị chê giá thành quá đắt và chất lượng không đảm bảo. Hay tại Anh, dù mới triển khai 5G được 1 ngày nhưng cũng đã bị người dân chê ‘tơi tả' vì chất lượng không tốt như dự kiến. Có vẻ như, dù dùng thiết bị của hãng nào và được triển khai ở Quốc gia nào thì mạng 5G cũng sẽ phải cải tiến rất nhiều mới có thể đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.

T.T