{keywords}
 

Theo hãng nghiên cứu và tư vấn Omdia, đây có lẽ là một trong các thách thức chờ đón nhà mạng trong năm mới. Trong  báo cáo mới nhất về xu hướng công nghệ hàng đầu 2021, các chuyên gia Omdia viết: “Làm thế nào để kiếm tiền từ 5G tiếp tục là thử thách lớn nhất cho nhà mạng năm 2021”. Báo cáo bao gồm thông tin từ khảo sát lãnh đạo các hãng viễn thông.

“Tính đến quý II/2020, 77% nhà mạng 5G vẫn chưa cung cấp các ứng dụng cải tiến dựa trên 5G (5G-rich service)”, trích từ báo cáo. Theo các chuyên gia, một số giải pháp cho vấn đề là đưa ra ứng dụng 5G-rich như mua sắm 3D trên nền thực tế tăng cường, sách điện tử, chơi game đám mây thực tế ảo bên cạnh những gói cước 5G đắt tiền. Điều đó sẽ giúp người dùng chi tiêu nhiều hơn, dẫn đến ổn định/tăng trưởng ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng), tăng doanh thu.

Các vấn đề này thể hiện khá rõ tại thị trường Mỹ. Cụ thể, hầu hết nhà mạng Mỹ chưa tính thêm phí đối với dịch vụ 5G. Thay vào đó, họ định vị công nghệ như tiện ích cao cấp cho những gói dữ liệu không giới hạn, bên cạnh các hàng hóa điện tử khác như dịch vụ phát Wi-Fi cá nhân hay truy cập Netflix.

Verizon có lẽ là nhà mạng sốt sắng nhất trong việc kiếm tiền từ 5G. Khi mới ra mắt 5G, nhà mạng nói sẽ thu thêm 10 USD/tháng cho dịch vụ này và quả thật đã làm như vậy với gói cước dữ liệu không giới hạn rẻ nhất. Đầu năm nay, Verizon úp mở sẽ tăng phí cho các gói cước đắt hơn song không thực hiện. Lãnh đạo công ty giải thích họ kiếm tiền từ 5G bằng cách lôi kéo người dùng nâng cấp các gói cước đắt hơn, cung cấp 5G không có phụ phí.

Hiện tại, chiến lược của Verizon tỏ ra khá hứa hẹn. Hãng viễn thông cho biết khoảng 17% thuê bao trả trước trong quý III/2020 đăng ký các gói 5G cao cấp, tăng từ 11% của một năm trước đó. Dù vậy, đây vẫn là phép tính mạo hiểm với Verizon và các nhà cung cấp dịch vụ 5G khác trên toàn cầu. Omdia báo cáo 22% các nhà mạng mà hãng khảo sát chưa tung ra kế hoạch mới nào cho 5G, các nhà phân tích gọi nó là chiến lược “không làm gì cả”.

Du Lam (Theo Lightreading)

 

Thứ trưởng Phan Tâm: “Triển khai hạ tầng 5G MobiFone cần có cách làm riêng, độc đáo”

Thứ trưởng Phan Tâm: “Triển khai hạ tầng 5G MobiFone cần có cách làm riêng, độc đáo”

Là doanh nghiệp có tỉ trọng hạ tầng cố định, hạ tầng số còn thấp hơn so với các dịch vụ khác. Theo Thứ trưởng Phan Tâm, khi triển khai hạ tầng 5G sắp tới, MobiFone cần có cách làm riêng, độc đáo.