Bộ TT&TT mạnh tay xử lý SIM rác, SIM kích hoạt sẵn. Ảnh minh họa từ Internet

Theo nguồn tin từ Cục Viễn thông, để ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng SIM kích hoạt sẵn, Bộ TT&TT đã yêu cầu, Chủ tịch và Tổng Giám đốc các doanh nghiệp viễn thông khẩn trương chỉ đạo, nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng bán tràn lan SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước trên thị trường trong một thời gian dài, để người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo lại thông tin thuê bao.

Đặc biệt, Bộ TT&TT đã quy trách nhiệm cụ thể hơn cho Chủ tịch, Tổng giám đốc các nhà mạng trong việc chỉ đạo xử lý SIM kích hoạt sẵn, SIM rác. Tháng 3/2019, Bộ TT&TT đã ban hành văn bảo nêu rõ: “Nếu vẫn còn hiện tượng bán SIM rác trên thị trường trong thời gian tới, Chủ tịch, Tổng giám đốc của doanh nghiệp viễn thông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, bị xử lý hành chính, kỷ luật theo quy định của pháp luật”.

Theo đó, khi phát hiện tình trạng SIM rác được bán trên thị trường, Bộ TT&TT sẽ có công văn nhắc nhở Chủ tịch, Tổng giám đốc lần thứ nhất và sẽ có văn bản nhắc nhở lần thứ hai nếu tình trạng này tiếp tục bị phát hiện.

Sau khi có văn bản nhắc nhở lần thứ hai mà vẫn phát hiện tình trạng SIM rác được bán trên thị trường, Bộ TT&TT sẽ có công văn báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo việc xử lý kỷ luật hành chính, kỷ luật theo quy định của pháp luật, đồng thời không xem xét tặng các danh hiệu đối với Chủ tịch, Tổng giám đốc của doanh nghiệp viễn thông.

Vừa qua, các doanh nghiệp di động đã thống nhất triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc mua bán SIM kích hoạt sẵn. Cụ thể, sẽ chủ động rà soát, phát hiện và có biện pháp thu hồi SIM có dấu hiệu nghi vấn là SIM được kích hoạt sẵn còn tồn tại trên thị trường, hoàn thành trong tháng 9/2019. Nhà mạng xây dựng và áp dụng trong tháng 6/2019 các tiêu chí ngăn chặn kênh phân phối sử dụng thông tin không chính danh để đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn SIM thuê bao; xây dựng và triển khai công nghệ tự động nhận dạng hình ảnh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ gia tăng tính chính xác trong việc đăng ký thông tin thuê bao, hiện ứng dụng đang được các đơn vị thử nghiệm và dự kiến sẽ áp dụng trong tháng 7/2019.

Theo Cục Viễn thông, tổng số thuê bao di động ở Việt Nam đã đạt hơn 130 triệu, Việt Nam được đánh giá là nước  có mật độ thuê bao viễn thông trên 100 dân cao nhất  thế giới. Nhưng nghiêm trọng hơn là nước ta đã xuất hiện nhiều đối tượng dùng SIM di động để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, tống tiền, nhắn tin, quấy rối, lừa đảo. Nên việc có một cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định sẽ tạo điều kiện để các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người dân, đồng thời tạo nền tảng cho hoạt động của kinh tế số, kinh tế trên mạng, đặc biệt là phát triển các dịch vụ mới như Mobile Money, cấp mã số định danh điện tử.

Trong thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã có nhiều hoạt động tăng cường quản lý thông tin thuê bao và ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn trên thị trường. 6 tháng đầu năm 2019 đã có 1.855.849 thuê bao di động trả trước bị cắt giảm do không đủ thông tin thuê bao, thuê bao kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình trạng SIM rác, mua bán SIM kích hoạt sẵn thông tin thuê bao đã giảm đáng kể nhưng vẫn tái diễn. Bộ T&TT đã xử phạt 4 doanh nghiệp gồm: Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile về hành vi vi phạm trong công tác quản lý thông tin thuê bao.