Lần đầu tiên, Việt Nam dùng máy bay không người lái xử lý can nhiễu sóng tần số vô tuyến điện

ictnews Lần đầu tiên Cục Tần số Vô tuyến điện thí điểm dùng máy bay không người lái (Drone) tìm các nguồn gây nhiễu sóng tần số vô tuyến điện và xử lý nhiễu. Dự kiến, việc dùng drone để xử lý can nhiễu tần số sẽ được đầu tư mở rộng.

Lần đầu tiên Việt Nam dùng máy bay không người lái xử lý can nhiễu sóng tần số vô tuyến điện. (Ảnh minh họa: Internet)

Báo cáo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Cục Tần số Vô tuyến điện vào ngày 11/7/2019, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, lần đầu tiên Cục Tần số Vô tuyến điện thí điểm dùng máy bay không người lái (Drone) xử lý nhiễu, đo tìm nhiễu.

Trước đây, việc tìm nhiễu Cục thường phải nhờ máy bay trực thăng chở đi, nhưng hiện nay đã thí điểm dùng Drone hỗ trợ tìm nguồn gây nhiễu và xử lý nhiễu, bước đầu cho thấy đây là giải pháp khá hiệu quả khi tìm nhiễu và xử lý nhiễu sóng tần số tại các sân bay. Sau khi thử nghiệm thành công, Cục Tần số Vô tuyến điện đang tính đến việc đầu tư các loại Drone để tìm và xử lý nhiễu và sẽ dùng một số thiết bị nhỏ gọn mà drone có thể mang được.

Việc kiểm soát để chủ động phát hiện các phát xạ gây nhiễu có hại đến hoạt động của thiết bị, hệ thống vô tuyến điện là công tác được tiến hành thường xuyên và liên tục tại các khu vực có sử dụng tần số vô tuyến điện như hàng không, hàng hải, hệ thống thông tin di động, kiểm soát tần số phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, kiểm soát vệ tinh để đảm bảo các tần số hoạt động bình thường, liên lạc thông tin thông suốt, không xảy ra hiện tượng can nhiễu.

 

Đồng thời, Cục Tần số Vô tuyến điện thực hiện kiểm soát hoạt động của các vệ tinh Việt Nam và 7 vệ tinh của các nước bạn có vị trí quỹ đạo đăng ký lân cận các vệ tinh của Việt Nam để phục vụ công tác quản lý tần số, hỗ trợ có hiệu quả cho quy hoạch tần số băng tần C.

Liên quan đến xử lý nhiễu sóng tần số, trong 6 tháng đầu năm, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tiếp nhận và xử lý 50 vụ can nhiễu, hoàn thành xử lý 44 vụ. Trong đó, số vụ nhiễu mạng thông tin di động vẫn chiếm tỷ lệ lớn chiếm 39/50 vụ, 3 vụ nhiễu mạng phát thanh truyền hình, còn lại là nhiễu các mạng dùng riêng, mạng vô tuyến sóng ngắn…

Cục đã xử lý nhiễu đối với 174 trạm gốc mạng thông tin di động, xác định 35 trạm lặp thông tin di động, 9 thiết bị thu/ phát Wi-Fi gây nhiễu. Trong đó có 1 vụ can nhiễu mạng Vietnamobile với số lượng lớn trạm gốc bị nhiễu nặng (70 trạm), trên phạm vi rộng khu vực miền Nam, nguyên nhân do mạng di động băng 850 MHz của Campuchia gây nhiễu.

Đặc biệt, trong năm nay số lượng các vụ điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 gây nhiễu đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, chỉ có 7 nguồn nhiễu DECT6.0 trong khi cùng kỳ năm 2018  có tới 145 gây nhiễu do DECT 6.0. Hiện nay, Cục tiếp tục xử lý 6 vụ can nhiễu, trong đó có 4 vụ nhiễu mạng thông tin di động với 27 trạm gốc bị nhiễu.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
MobiFone tăng cường mạng lưới hỗ trợ phòng chống dịch tại Đà Nẵng
icon

Với tâm thế là một nhà mạng vì cộng đồng, MobiFone đã ngay lập tức triển khai nhiều chiến dịch hỗ trợ Đà Nẵng trong thời điểm dịch bệnh phức tạp.

 
VNPT, Viettel cấp tập phủ sóng 4G, lập cầu truyền hình cho bệnh viện dã chiến Đà Nẵng
icon

Viettel và VNPT vừa tuyên bố phủ xong 4G và hoàn thành việc lắp đặt hạ tầng kỹ thuật viễn thông - CNTT cho khu vực Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn, thành phố Đà Nẵng.

 
“Nóng” chuyện dùng chung hạ tầng và trạm thu phát sóng trên đất công
icon

Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Cục Viễn thông với Sở TT&TT đã đề cập đến các vấn đề “nóng” cần giải quyết như dùng chung hạ tầng của doanh nghiệp và đặt các trạm thu phát sóng trên đất công.

 
 
VNPT đạt top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2020
icon

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020. Theo đó, Tập đoàn VNPT đứng ở top 3 trong số 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

MobiFone đạt top 6 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
icon

Trong năm kinh tế đặc biệt khó khăn trước tác động của dịch Covid-19 nhưng giá trị thương hiệu của MobiFone vẫn nhỉnh hơn so với năm 2019 và đạt top 6 trong 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2020.

Nhà mạng đồng loạt nhắc người dân “Hãy cài đặt Bluezone”
icon

Nếu thấy dòng chữ bên cạnh tên logo nhà mạng đang chuyển động, đừng bất ngờ, đó là lời nhắc nhở người dùng cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.  

Báo cáo vống số liệu, nhà mạng Trung Quốc phải tính lại thuê bao 5G
icon

Bị 'tuýt còi', các nhà mạng Trung Quốc phải tính toán lại số liệu thuê bao 5G và điều chỉnh lại biện pháp cưỡng ép người dùng chuyển từ 4G lên 5G.

Chính phủ chưa cấm, nhà mạng Bồ Đào Nha vẫn quyết không dùng Huawei
icon

Ba nhà mạng hàng đầu Bồ Đào Nha cho biết sẽ không sử dụng công nghệ Huawei trong mạng lõi 5G dù chính phủ nước này không cấm tập đoàn Trung Quốc cung ứng hạ tầng quan trọng.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123