Lần đầu tiên, Việt Nam dùng máy bay không người lái xử lý can nhiễu sóng tần số vô tuyến điện

ictnews Lần đầu tiên Cục Tần số Vô tuyến điện thí điểm dùng máy bay không người lái (Drone) tìm các nguồn gây nhiễu sóng tần số vô tuyến điện và xử lý nhiễu. Dự kiến, việc dùng drone để xử lý can nhiễu tần số sẽ được đầu tư mở rộng.

Lần đầu tiên Việt Nam dùng máy bay không người lái xử lý can nhiễu sóng tần số vô tuyến điện. (Ảnh minh họa: Internet)

Báo cáo tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của Cục Tần số Vô tuyến điện vào ngày 11/7/2019, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, lần đầu tiên Cục Tần số Vô tuyến điện thí điểm dùng máy bay không người lái (Drone) xử lý nhiễu, đo tìm nhiễu.

Trước đây, việc tìm nhiễu Cục thường phải nhờ máy bay trực thăng chở đi, nhưng hiện nay đã thí điểm dùng Drone hỗ trợ tìm nguồn gây nhiễu và xử lý nhiễu, bước đầu cho thấy đây là giải pháp khá hiệu quả khi tìm nhiễu và xử lý nhiễu sóng tần số tại các sân bay. Sau khi thử nghiệm thành công, Cục Tần số Vô tuyến điện đang tính đến việc đầu tư các loại Drone để tìm và xử lý nhiễu và sẽ dùng một số thiết bị nhỏ gọn mà drone có thể mang được.

Việc kiểm soát để chủ động phát hiện các phát xạ gây nhiễu có hại đến hoạt động của thiết bị, hệ thống vô tuyến điện là công tác được tiến hành thường xuyên và liên tục tại các khu vực có sử dụng tần số vô tuyến điện như hàng không, hàng hải, hệ thống thông tin di động, kiểm soát tần số phục vụ công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, kiểm soát vệ tinh để đảm bảo các tần số hoạt động bình thường, liên lạc thông tin thông suốt, không xảy ra hiện tượng can nhiễu.

 

Đồng thời, Cục Tần số Vô tuyến điện thực hiện kiểm soát hoạt động của các vệ tinh Việt Nam và 7 vệ tinh của các nước bạn có vị trí quỹ đạo đăng ký lân cận các vệ tinh của Việt Nam để phục vụ công tác quản lý tần số, hỗ trợ có hiệu quả cho quy hoạch tần số băng tần C.

Liên quan đến xử lý nhiễu sóng tần số, trong 6 tháng đầu năm, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tiếp nhận và xử lý 50 vụ can nhiễu, hoàn thành xử lý 44 vụ. Trong đó, số vụ nhiễu mạng thông tin di động vẫn chiếm tỷ lệ lớn chiếm 39/50 vụ, 3 vụ nhiễu mạng phát thanh truyền hình, còn lại là nhiễu các mạng dùng riêng, mạng vô tuyến sóng ngắn…

Cục đã xử lý nhiễu đối với 174 trạm gốc mạng thông tin di động, xác định 35 trạm lặp thông tin di động, 9 thiết bị thu/ phát Wi-Fi gây nhiễu. Trong đó có 1 vụ can nhiễu mạng Vietnamobile với số lượng lớn trạm gốc bị nhiễu nặng (70 trạm), trên phạm vi rộng khu vực miền Nam, nguyên nhân do mạng di động băng 850 MHz của Campuchia gây nhiễu.

Đặc biệt, trong năm nay số lượng các vụ điện thoại không dây kéo dài DECT 6.0 gây nhiễu đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, chỉ có 7 nguồn nhiễu DECT6.0 trong khi cùng kỳ năm 2018  có tới 145 gây nhiễu do DECT 6.0. Hiện nay, Cục tiếp tục xử lý 6 vụ can nhiễu, trong đó có 4 vụ nhiễu mạng thông tin di động với 27 trạm gốc bị nhiễu.

 
List comment
 
MyViettel được phát triển thành siêu ứng dụng, tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng
icon

ictnews Trong phiên bản 4.0, MyViettel lột xác thành 'siêu ứng dụng' đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái dịch vụ cho người dùng viễn thông tại Việt Nam.

 
Mỹ vẫn còn 42,8 triệu người chưa sử dụng Internet băng rộng
icon

ictnews Theo một báo cáo mới của BroadbandNow, khoảng 42,8 triệu người dân Mỹ không được tiếp cận với dịch vụ Internet băng rộng, gần gấp đôi ước tính chính thức của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).

 
Nhật Bản đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về mạng 6G
icon

ictnews Nhật Bản triển khai 5G chậm hơn đối tác Mỹ và Hàn Quốc nhưng khi nói đến 6G, họ đang đặt mục tiêu là quốc gia dẫn đầu.

 
Virus Corona ảnh hưởng đến triển khai 5G tại Trung Quốc
icon

ictnews Các nhà phân tích cảnh báo dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra sẽ làm chậm tốc độ triển khai mạng 5G tại Trung Quốc.

 
Cuộc gọi nháy máy tấn công khách hàng VinaPhone, nhà mạng lại khuyến cáo chiêu lừa đảo cước quốc tế
icon

ictnews VNPT lại thêm một lần nữa khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo cước viễn thông quốc tế nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài.

 
Gần 19.000 cuộc gọi đến tổng đài giải đáp thông tin về dịch Corona trong ngày 2/2
icon

ictnews Trong ngày đầu tiên vận hành tổng đài giải đáp thông tin về dịch Corona 19009095, đã có tổng số 18.646 cuộc gọi. Thời điểm số cuộc gọi nhiều nhất là vào 19h với 2.700 cuộc gọi/giờ, tập trung hỏi thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội về thời gian nghỉ học của học sinh.

Trung Quốc thực hiện ca chẩn đoán virus corona từ xa đầu tiên qua mạng 5G
icon

ictnews ZTE và China Telecom vừa thực hiện ca chẩn đoán virus corona đầu tiên của Trung Quốc qua mạng 5G.

Việt Nam sẽ đi cùng với thế giới về 5G
icon

ictnews Cả Viettel và Vingroup đều tuyên bố sẽ có thiết bị viễn thông 5G được thương mại hóa vào năm 2020. Nếu kế hoạch này thành hiện thực thì Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ số ít quốc gia có thể sản xuất được thiết bị viễn thông 5G.

Lưu lượng 4G Tết Canh Tý tăng gấp 2,2 lần, nhưng Viettel vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ
icon

ictnews Viettel cho biết, trong ngày 30 Tết, lưu lượng data lớn gấp 2 lần so với Tết năm 2019, trong đó riêng lưu lượng 4G tăng 2,2 lần, nhưng Viettel vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Mạng di động MobiFone thông suốt đêm Giao Thừa
icon

ictnews Tổng Công ty Viễn thông MobiFone thông báo, nhờ chuẩn bị tốt các phương án kỹ thuật, tăng cường chất lượng mạng lưới nên mạng MobiFone đã hoạt động ổn định, thông suốt trong thời khắc đêm Giao Thừa đón Xuân Canh Tý 2020.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123