Thêm 5 “cháu” của “ông chú ở Viettel” bị bắt

Chiều ngày 6/2/2015, Đội Thương mại điện tử (TMĐT) thuộc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50), Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa phối hợp cùng Đội trọng án 1, Phòng Cảnh sát hình sự (PC 45) và Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm triệt phá thành công 5 chuyên án, làm rõ hành vi phạm tội của 5 ổ nhóm tội phạm có chung phương thức lừa đảo.

Theo đó, các đối tượng đã tự tạo website giả mạo những trang web nạp tiền điện thoại của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone để tung ra các chương trình khuyến mại nạp thẻ với mức rất cao, gấp 10 - 20 lần giá trị thẻ nạp nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các chủ thuê bao cả tin, hám lợi.

Theo Trung tá Ngô Minh Quang, Đội trưởng Đội TMĐT thuộc PC 50, đến nay đơn vị đã hoàn tất hồ sơ và chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan trong 5 chuyên án vừa triệt phá về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại Điều 226B của Bộ luật Hình sự.

Thông tin ban đầu cho hay, 5 đối tượng bị bắt giữ đều có tuổi đời còn rất  trẻ, trong đó 2 đối tượng Bùi Phát Hiến (ở EA Tân, Krông Năng, Đắk Lắk) và Hà Mạnh Thành (ở Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng sinh năm 1994; ba đối tượng gồm Ngô Xuân Long (ở Cụm 5, Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng), Phạm Quang Hiếu (ở Hòa Bình 2, Tràng Minh, Kiến An, Hải Phòng) và Nguyễn Văn Quyết (ở Từ Sơn, Bắc Ninh) cùng sinh năm 1997. Đồng thời, cơ quan công an vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi đồng phạm của các dối tượng còn lại trong 5 ổ nhóm tội phạm này.

Một chiến sĩ trinh sát của Đội TMĐT cho biết, các chuyên án này đã được PC 50 xác lập trên cơ sở tiếp nhận thông tin phản ánh vào khoảng cuối tháng 12/2014 của một số nạn nhân bị các ổ nhóm tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tải sản. Qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã xác định trên mạng Internet xuất hiện nhiều website giả mạo những đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone thông báo chương trình khuyến mại nạp thẻ với tỷ lệ gấp 10 lần, 20 lần giá trị thẻ nạp tại các trang web. Đồng thời, các đối tượng còn gửi tin nhắn spam trên Facebook để câu kéo, dụ dỗ người dùng truy cập vào các trang web mạo danh (gồm: Napthefree.com, napthephone.com, x10thecao.tk, napthedienthoai.tk, x5thenap.tk, napthex20.com, napthex20.net, napthemobile.com, napthedtx20.net, thecaodtx20.net) để lừa chiếm đoạt tài sản của người dùng. Cụ thể, khi người sử dụng điền thực hiện nạp thẻ vào các website giả mạo theo hướng dẫn, các đối tượng sẽ nhận được thông tin về mã thẻ nạp và chiếm đoạt tiền của người dùng.

Kết quả xác minh của các trinh sát trong Đội TMĐT thuộc PC 50 đã cho thấy, với 10 trang web giả mạo nêu trên, chỉ trong một thời gian ngắn thực hiện hành vi phạm tội, 5 ổ nhóm tội phạm đã lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 500 triệu đồng của hàng ngàn người bị hại. Đáng chú ý, chiêu trò có “thông tin nội bộ từ Viettel, MobiFone, VinaPhone…” được các đối tượng 9x này sử dụng để dụ dỗ, câu kéo người dùng nạp thẻ vào các website giả mạo hoàn toàn không mới mẻ, đã trở thành hình thức lừa đảo phổ biến trên Facebook trong năm 2014 và tiếp tục “nở rộ” trong các tháng giáp Tết nguyên đán Ất Mùi 2015, theo đánh giá của các chuyên gia an ninh mạng.

Trước đó, vào trung tuần tháng 1/2015, PC 50 đã đã khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng Đỗ Văn Dũng (20 tuổi, ở Quảng Trị) và Nguyễn Tuấn Anh (23 tuổi, ở Hà Giang). Sử dụng cùng thủ đoạn: lên Facebook nhận có “ông chú ông Viettel” tiết lộ thông tin chương trình khuyến mại đặc biệt, gấp 10 lần mệnh giá thẻ nạp, hai đối tượng đã dụ người dùng điền thông tin thẻ nạp trên 3 website giả mạo do chúng tự tạo gồm bugthecao.com; lậpnapthe3s.com, thecao3s.com và chiếm đoạt gần 40 triệu đồng.

Hơn 1.100 người dùng bị chiếm đoạt tài khoản Facebook

Bên cạnh đó, Đội TMĐT thuộc PC 50 cũng cho biết, trong chuyên án về đối tượng Nguyễn Văn Quyết ở Bắc Ninh, ngoài hành vi sử dụng các website giả mạo để chiếm đoạt tài sản, các trinh sát còn xác định, làm rõ việc đối tượng này dùng website “ungdung-capnhat25h.890m.com” giả mạo Facebook để chiếm đoạt tài khoản của người khác bán lấy tiền.

Theo khai nhận của Nguyễn Văn Quyết tại cơ quan công an, cuối tháng 8/2014, Quyết lên mạng tìm kiếm hướng dẫn cách tạo website giả mạo Facebook và đăng ký trang web “ungdung-capnhat25h.890m.com” tại trang hostinger.com. Quyết đã dùng fanpage do mình quản trị trên Facebook đăng tải thông tin “Đổi tên Facebook khi chưa hết hạn 60 ngày” kèm hướng dẫn đến website giả mạo của mình. Khi người dùng truy cập và đăng nhập bằng tài khoản Facebook của họ trên trang “ungdung-capnhat28h.890m.com”, tên và mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng sẽ bị Quyết chiếm đoạt.

Qua xác minh, đã có 1.107 tài khoản Facebook bị Quyết chiếm đoạt. Số tài khoản này Quyết dùng để bán lượng follow (theo dõi) trên Facebook. Đối tượng này đã bán được 800 tài khoản Faceboo, với giá 2.000 đồng/ tài khoản.

Hành vi lừa chiếm đoạt và mua bán tài khoản Facebook thông qua trang web “ungdung-capnhat25h.890m.com” của đối tượng Nguyễn Văn Quyết, theo PC 50, đã vi phạm quy định tại Điều 226 của Bộ luật Hình sự: “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet”.

Để phòng tránh việc bị lừa chiếm đoạt tiền nạp thẻ, các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo, người dùng chỉ nên thực hiện nạp thẻ tại các website chính thống của nhà mạng; đồng thời không nên tin và làm theo bất kỳ thông tin khuyến mãi nào được chia sẻ tại các diễn đàn hay hội, nhóm trên Facebook. Các chương trình khuyến mại do các nhà mạng triển khai sẽ được thông báo công khai trên website của các nhà mạng hoặc gửi tin nhắn trực tiếp đến thuê bao khách hàng thông qua các đầu số 199 (Viettel), 090 (MobiFone), các tổng đài hỗ trợ khách hàng 9191/9192 (VinaPhone). 

Cùng với đó, để không bị lừa chiếm đoạt tài khoản Facebook, người dùng nên cẩn trọng, tránh việc click tùy tiện vào các đường link trên Facebook, đặc biệt là không thực hiện theo các yêu cầu đăng nhập. Trường hợp cần đăng nhập, người dùng cần kiểm tra kỹ tên miền của trang web trước khi đăng nhập. Trang Facebook thật có địa chỉ https://facebook.com.