“Hôm nay là một ngày rất đặc biệt của TP HCM… chúng ta sẽ không bao giờ quên ngày này”, Bí thư thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân bắt đầu bài phát biểu của mình tại Lễ công bố phát sóng 5G, đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) và nền tảng phát triển xã hội số tại TP HCM vào ngày 21/9/2019 bằng lời nhấn mạnh đặc biệt.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, sau gần 1 năm kể từ ngày Chủ tịch UBND TP HCM và Bộ trưởng TT&TT ký chương trình phối hợp, hợp tác phát triển ứng dụng và nghiên cứu về Công nghệ thông tin & truyền thông ở TP HCM, thành phố này giờ đây đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai ứng dụng gắn với dịch vụ viễn thông 5G với một hạ tầng cho IoT qua 1.000 trạm phát sóng.

“Cũng từ ngày hôm nay, nhân dân thành phố có thêm một hệ toạ độ quy chiếu. Khi nói đến chính quyền thông minh, thành phố thông minh thì có một công cụ hết sức đặc trưng là hệ thống viễn thông 5G, hệ thống dịch vụ IoT với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn, các đám mây, đảm bảo quyền riêng tư mà Viettel đã chuẩn bị và hỗ trợ thành phố từ ngày hôm nay. Đề nghị 200 người trong khán phòng này, thay mặt 10 triệu đồng bào thành phố vỗ tay hoan nghênh Viettel, Bộ TT&TT”.

Khẳng định Viettel luôn là công ty đổi mới, sáng tạo, tiên phong, Bí thư Nhân nhắc lại những ngày tháng của một thập niên trước, khi Viettel bắt đầu những bước chân đầu tiên ra nước ngoài.

“Năm 2007, khi tôi đi nước ngoài với vai trò Bộ trưởng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tôi vẫn khoe với các bạn bè quốc tế Việt Nam là nước mà các trường phổ thông được dùng Internet miễn phí, họ mê lắm. Sau đó Viettel phát triển hơn, đi nước nào làm dịch vụ cũng quảng bá và cho dùng Internet miễn phí các trường phổ thông luôn. Ở nước đấy nghe thế đã phấn khởi”. Giờ đây, Bí thư Nhân tiếp tục dùng từ “tiên phong” khi nói tới việc Viettel chủ động nghiên cứu, hợp tác về công nghệ 5G, tạo ra niềm hy vọng mới ở TP HCM.

15 phút cuối của sự kiện, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dành thời gian tới thăm các gian hàng của Viettel đem đến triển lãm công nghệ 5G và IoT lần này. Bất ngờ và thích thú với hệ sinh thái dịch vụ, ứng dụng mà Viettel mang tới triển lãm, Bí thư TP HCM liên tục đặt câu hỏi khi tới từng gian hàng, và không ngần ngại thử bắt tay Robot mô phỏng và đề tặng lời “chúc mừng và cảm ơn Viettel” tại khu trải nghiệm 5G.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân dành thời gian tới thăm các gian hàng của Viettel đem đến triển lãm công nghệ 5G và IoT và thử bắt tay Robot mô phỏng và đề tặng lời “chúc mừng và cảm ơn Viettel” .

Ông dừng lại hồi lâu trước mô hình trung tâm điều hành thông minh mà Viettel hỗ trợ triển khai tại Thừa Thiên Huế, yêu cầu Viettel làm việc với Sở Tài Nguyên và Môi trường để đưa NB-IoT đến với 2,5 triệu đồng hồ đo nước tại thành phố… Trước khi rời khỏi một gian hàng, ông đều nói lời “Cảm ơn Viettel nhé”, như một sự ghi nhận những nỗ lực của tập đoàn này trong việc hỗ trợ hạ tầng công nghệ tạo tiền đề cho xã hội số tại TP HCM.

Đáp lại lời cảm ơn và chúc mừng của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel xúc động cho biết cá nhân ông cũng như toàn thể lãnh đạo, nhân viên Tập đoàn rất trân trọng và cảm động trước tình cảm của người đứng đầu TP HCM. “Một người đứng đầu thành phố mà luôn trân trọng những người, những doanh nghiệp mang đến lợi ích cho người dân của mình, đó là sự tri ân đầy cảm động. Chúng tôi hạnh phúc khi Bí thư nói những lời ấy với người Viettel. Ngược lại, trước tấm chân tình và phần tình cảm đó, Viettel cũng hiểu mình sẽ phải có trách nhiệm hơn trong việc không ngừng đưa công nghệ mới, dịch vụ mới sáng tạo hơn đến với những người dân và chính quyền thành phố này”.