Chiều ngày 22/11/2016, ông Lê Văn Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực I cho biết, mặc dù cơ quan quản lý tần số và các nhà mạng đã tích cực tuyên truyền cho người dân về việc không sử dụng thiết bị kích sóng di động trái phép, nhưng thời gian gần đây các nhà mạng và cơ quan quản lý tần số vẫn phát hiện nhiều cá nhân và tổ chức vẫn sử dụng trạm lặp trái phép gây nhiễu mạng di động 3G của các nhà mạng.

Trạm lặp là thiết bị có chức năng khuếch đại tín hiệu, chỉ các nhà mạng mới được phép lắp đặt và sử dụng theo đúng đoạn băng tần đã được cấp phép tại những nơi có tín hiệu sóng di động yếu để cải thiện chất lượng tín hiệu. Thiết bị trạm lặp phải được chứng nhận hợp qui mới bảo đảm chất lượng và được nhà mạng lắp đặt đúng kỹ thuật mới phát huy hiệu quả của nó.

Tại Hà Nội, do mật độ nhà cửa rất lớn, nhiều tòa nhà cao tầng che chắn, nên tín hiệu di động bị suy hao, một số vị trí có tín hiệu không bảo đảm chất lượng, nên nhiều người dân mua thiết bị trạm lặp trôi nổi trên thị trường để lắp đặt và sử dụng. Các thiết trạm lặp trôi nổi trên thị trường thường không được chứng nhận hợp qui, không bảo đảm chất lượng, cùng với việc lắp đặt không đúng kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến mạng thông tin di động khi sử dụng.

Hiện tượng dùng thiết bị kích sóng trái phép gây can nhiễu mạng di động của các nhà mạng nở rộ từ năm 2015 đến nay. Trong năm 2015,  Trung tâm tần số Vô tuyến điện khu vực I đã phát hiện và xử lý trên 200 trường hợp, chỉ 10 tháng của năm 2016 cũng đã phát hiện và xử lý trên 100 trường hợp.

Ông Tuyên cho hay, trong quá trình giải quyết trạm lặp gây nhiễu, các cán bộ của Trung tâm đã gặp một số khó khăn do người dân chưa hiểu rõ qui định của pháp luật trong lĩnh vực này. Tuy nhiên khi được đã giải thích, tuyên truyền thì đa số người dân đều chấp hành. Nhưng cũng có những trường hợp người dân cố tình dấu thiết bị, dấu anten loại nhỏ trên trần nhà, hoặc những nơi khuất để tránh bị kiểm tra, phát hiện.

Ông Tuyên khuyến cáo, trường hợp chất lượng tín hiệu mạng di động không bảo đảm, người dùng không nên tự ý lắp đặt trạm kích sóng trái phép mà nên thực hiện gửi khiếu nại bằng văn bản cho nhà mạng để khiếu nại về chất lượng dịch vụ. Nhà mạng sẽ có giải pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Về phía nhà mạng, nên tăng cường rà soát chất lượng của mình để hướng đến cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng và cùng Trung tâm giải quyết tốt tình trạng can nhiễu do thiết bị trạm lặp gây ra.

Theo quy định hiện hành, việc người dân tự ý lắp đặt và sử dụng thiết bị trạm lặp là vi phạm pháp luật, trường hợp sử dụng thiết bị trạm lặp gây nhiễu mạng thông tin di động sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu theo khoản 3, điều 90 Nghị định 174/2013/ND-CP ngày 13/11/2013 qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện và tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm. Trường hợp cố ý gây nhiễu sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đến 70 triệu đồng theo khoản 5 điều 90 của Nghị định này và tịch thu tang vật và phương tiện vi phạm