Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác

Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng, một doanh nghiệp tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì phát tán cuộc gọi rác.   

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc. Doanh nghiệp này có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 3, tòa nhà Golden Place, số 54 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc bị xử phạt vì đã thực hiện hành vi “thực hiện gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý”.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã sử dụng số điện thoại 02473078979 để gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng. Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác. 

Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác
Theo Điều 32 của Nghị định 91/2020, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Với hành vi này, Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày 5/11, công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ phải chấp hành quyết định xử phạt này bằng cách nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội. 

Hồi cuối tháng 10, Sở TT&TT TP. Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt một cá nhân và một công ty vì hành vi gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ khi người nhận chưa đồng ý với tổng số tiền phạt hơn 11 triệu đồng. 

Đây là những động thái quyết liệt của Sở TT&TT Hà Nội nhằm giải quyết triệt để tình trạng rác viễn thông trên địa bàn thành phố sau khi Nghị định 91/2020 chính thức có hiệu lực. 

Theo Nghị định 91/2020, tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo là tin nhắn, cuộc gọi, email nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo đều bị coi là các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...

 
Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Điều 32 của Nghị định này, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. 

Đây cũng là mức xử phạt với hành vi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người dùng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. 

Nhà quảng cáo không được phép thực hiện nhiều hơn 1 cuộc gọi tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ. Đơn vị này cũng không được phép gọi quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8h-17h mà không có thỏa thuận với người sử dụng. Những trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ phải nộp số tiền phạt trong khoảng từ 20-30 triệu đồng.

Bộ TT&TT mới đây cũng đã chính thức vận hành Danh sách không quảng cáo (DoNotCall). Đây là tập hợp các số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào. 

Nhà quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. 

Trọng Đạt

Danh sách không quảng cáo:

Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Hệ thống tổng đài tiếp nhận, xử lý rác viễn thông (5656):

Người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:

Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác:S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656

Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo:FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656
 
List comment
 
Đầu số Viettel 0168 đổi thành gì khi chuyển 11 số thành 10 số?
icon

Trong đợt chuyển đổi vừa qua, thuê bao đầu số 016x của Viettel giờ chuyển hết về một đầu số 10 số, đó là 03x. Vậy đầu số 0168 đổi thành gì?

 
MobiFone muốn mang làn gió mới đến dịch vụ thanh toán điện tử
icon

MobiFone đã gấp rút chuẩn bị các điều kiện và được cấp giấy phép (giấy phép số 09/GP-NHNN) hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán bởi Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

 
Vì sao logo của các thương hiệu nổi tiếng ngày càng đơn giản?
icon

Đơn giản hóa là một trong những xu hướng mạnh nhất về logo trong những năm gần đây. Ngoài tính thẩm mỹ, còn những lý do khác đằng sau việc các thương hiệu đơn giản hóa logo của họ.

 
Hàn Quốc sẽ kết thúc dịch vụ mạng 2G vào tháng 6/2021
icon

Ngày 17/01, nhà mạng di động LG Uplus của Hàn Quốc ra thông báo cho biết, nhà mạng này sẽ chấm dứt các dịch vụ mạng 2G vào cuối tháng 6 năm nay, điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc của hệ thống mạng 2G tại quốc gia này.

 
MobiFone được vinh danh Top 50 thương hiệu Việt Nam xuất sắc nhất năm 2020
icon

Theo danh sách vừa được Vietnam Report công bố, thương hiệu MobiFone được ghi nhận là một trong 50 thương hiệu có doanh thu xuất sắc nhất năm 2020 cũng như duy trì được hiệu quả kinh doanh ổn định và bền vững trong suốt giai đoạn 2019-2020.  

 
 
Lần đầu có giải thưởng chất lượng dịch vụ điện toán đám mây do người dùng đánh giá
icon

“Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về Chất lượng dịch vụ điện toán đám mây”, là hạng mục giải thưởng mới của chương trình bình chọn danh hiệu “Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu” năm 2021.

90.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý năm 2020
icon

Các thuê bao bị xác định thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi rác sẽ bị khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.  

Quảng Nam đổi thay sau 05 năm hợp tác với VNPT
icon

Sau 5 năm hợp tác về Viễn thông – CNTT giữa UBND tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn VNPT được triển khai, đến nay Quảng Nam đã có những thay đổi vượt bậc về hạ tầng Viễn thông - CNTT. 

Huawei kêu gọi Australia bàn thảo kế hoạch xây dựng mạng viễn thông 6G
icon

Huawei cho biết, mạng 6G mới ở giai đoạn đầu của quá trình nghiên cứu phát triển nhưng công ty này kỳ vọng là có thể làm việc với Australia sớm nhất để giúp Canberra tiếp cận với công nghệ tốt nhất.

3 nhà mạng Trung Quốc bất ngờ được giữ lại sàn chứng khoán Mỹ
icon

Về quyết định không hủy niêm yết các nhà mạng China Mobile, China Telecom, và China Unicom như tuyên bố trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán New York khẳng định đã dựa trên tham vấn thêm với các cơ quan quản lý có liên quan.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123