Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác

Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng, một doanh nghiệp tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì phát tán cuộc gọi rác.   

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc. Doanh nghiệp này có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại tầng 3, tòa nhà Golden Place, số 54 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc bị xử phạt vì đã thực hiện hành vi “thực hiện gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý”.

Cụ thể, doanh nghiệp này đã sử dụng số điện thoại 02473078979 để gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng. Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 11, Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử và cuộc gọi rác. 

Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác
Theo Điều 32 của Nghị định 91/2020, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. Ảnh: Trọng Đạt

Với hành vi này, Công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày 5/11, công ty TNHH Trung tâm Anh ngữ VUS Miền Bắc sẽ phải chấp hành quyết định xử phạt này bằng cách nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước thành phố Hà Nội. 

Hồi cuối tháng 10, Sở TT&TT TP. Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt một cá nhân và một công ty vì hành vi gửi tin nhắn quảng cáo dịch vụ khi người nhận chưa đồng ý với tổng số tiền phạt hơn 11 triệu đồng. 

Đây là những động thái quyết liệt của Sở TT&TT Hà Nội nhằm giải quyết triệt để tình trạng rác viễn thông trên địa bàn thành phố sau khi Nghị định 91/2020 chính thức có hiệu lực. 

Theo Nghị định 91/2020, tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo là tin nhắn, cuộc gọi, email nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc vi phạm các quy định về gửi tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo đều bị coi là các tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định 91/2020 đã quy định chi tiết về việc thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...

 
Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Điều 32 của Nghị định này, tổ chức, cá nhân có hành vi gọi điện thoại quảng cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc chưa đồng ý một cách rõ ràng sẽ bị xử lý với mức phạt từ 5-10 triệu đồng. 

Đây cũng là mức xử phạt với hành vi gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo khi người dùng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo. 

Nhà quảng cáo không được phép thực hiện nhiều hơn 1 cuộc gọi tới 1 số điện thoại trong vòng 24 giờ. Đơn vị này cũng không được phép gọi quảng cáo ngoài khoảng thời gian từ 8h-17h mà không có thỏa thuận với người sử dụng. Những trường hợp vi phạm các quy định trên sẽ phải nộp số tiền phạt trong khoảng từ 20-30 triệu đồng.

Bộ TT&TT mới đây cũng đã chính thức vận hành Danh sách không quảng cáo (DoNotCall). Đây là tập hợp các số điện thoại đăng ký không chấp nhận bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn quảng cáo nào. 

Nhà quảng cáo sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn hoặc gọi điện quảng cáo tới các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo. 

Trọng Đạt

Danh sách không quảng cáo:

Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Hệ thống tổng đài tiếp nhận, xử lý rác viễn thông (5656):

Người dùng di động cần soạn tin nhắn theo các cú pháp sau:

Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Phản ánh tin nhắn rác:S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656

Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo:FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656
 
List comment
 
Cảnh báo về hành vi lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại dịp cuối năm
icon

VNPT nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống, đồng thời khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào dịp cuối năm.

 
Người dùng 5G tăng, doanh thu các nhà mạng Trung Quốc tăng nhẹ
icon

 Ba nhà mạng di động lớn của Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom đã công bố kết quả tài chính trong 3 quý đầu năm 2020, kết quả cho thấy doanh thu của họ tăng trưởng nhẹ, trong khi người dùng 5G lại tăng lên.

 
Các nhà mạng “liên thông” sóng di động, giúp người dân khắc phục thiên tai
icon

Các nhà mạng đã triển khai dịch vụ roaming miễn phí tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Nhờ vậy, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ.  

 
Viettel, MobiFone được phép thử nghiệm thương mại 5G
icon

Sau khi thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G bằng thiết bị Việt Nam, đây là động thái tiếp theo được Bộ TT&TT triển khai nhằm chuẩn bị cho việc thương mại hóa 5G.

 
Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
icon

Là một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác nhằm bảo vệ người dùng, tuy vậy, nhiều nhà mạng lại đang trở thành chính nguồn xả ra các “tin nhắc rác”.

 
 
Viettel đảm bảo liên lạc và chia sẻ khó khăn với đồng bào lũ lụt miền Trung
icon

Trước những dự báo tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ của cơn bão số 9 Molave đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, cho đến thời điểm này Viettel đã chủ động tăng cường gần 300 đội ứng cứu thông tin.

Anh xóa bỏ khái niệm “iPhone lock”
icon

Nghiên cứu ở Anh cho thấy, có tới một phần ba số người định đổi điện thoại phải bỏ ý định, nguyên nhân vì những vấn đề khó khăn khi mở khóa mạng điện thoại lock.

Huawei chịu thêm lệnh cấm từ Thụy Điển
icon

Về lệnh cấm đối với thiết bị mạng Huawei, Cục Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển cho biết, việc thiết lập điều kiện cấp phép băng tần 5G dựa theo đánh giá của cơ quan an ninh quốc gia nước này.

Phải tắt sóng công nghệ cũ để thúc đẩy xã hội số, kinh tế số cho đất nước
icon

Chị Lê Thị Thanh Hoa, Chuyên viên chính phòng Cấp phép thị trường của Cục Viễn thông chia sẻ, việc nghiên cứu và xây dựng chính sách tắt sóng công nghệ cũ là bài toán chị phải trăn trở và chịu nhiều áp lực nhất từ trước đến nay.

VMware công bố những tiến bộ mới về công nghệ 5G và mạng biên
icon

Việc VMware mở rộng danh mục sản phẩm 5G Telco Cloud với hỗ trợ Cloud Native Support sẽ cho phép các doanh nghiệp khai thác tốt hơn các công nghệ mới trong nền kinh tế dựa trên đám mây và ưu tiên di động của Việt Nam.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123