{keywords}
China Telecom là nhà mạng quốc doanh lớn nhất thế giới tính theo số thuê bao. (Ảnh: Bloomberg)

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa bỏ phiếu tước giấy phép của China Telecom với lý do lo ngại an ninh quốc gia. FCC tin rằng China Telecom là đối tượng bị Trung Quốc khai thác, gây ảnh hưởng và kiểm soát. Quyết định của FCC dựa trên khuyến nghị của các cơ quan chính phủ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2020. Mỹ muốn xóa bỏ doanh nghiệp Trung Quốc khỏi hạ tầng viễn thông.

Trước quyết định "đáng thất vọng" của FCC, China Telecom cho biết sẽ theo đuổi mọi lựa chọn có sẵn trong khi tiếp tục phục vụ khách hàng. Nhà mạng từng phủ nhận cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia và luôn hợp tác với các nhà chức trách Mỹ. China Telecom là nhà mạng quốc doanh lớn nhất thế giới, tính theo số thuê bao. Tại Mỹ, công ty bán dịch vụ di động cho các công ty Mỹ và khách hàng bán lẻ, hướng đến người Mỹ gốc Hoa, du khách…

FCC chỉ thị "China Telecom Mỹ ngừng bất kỳ dịch vụ nội địa hay quốc tế nào đang cung cấp theo thẩm quyền của Mục 214 trong vòng 60 ngày" kể từ ngày ra thông báo. China Telecom đã hoạt động tại Mỹ gần 20 năm.

Vào tháng 5, China Telecom cùng hai nhà mạng đồng hương là China Mobile và China Unicom mất quyền kháng cáo trước việc bị hủy niêm yết tại sàn chứng khoán New York. Đó là vì chính quyền ông Trump giới thiệu “danh sách đen” đầu tư.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc, dù đầu tháng này khôi phục các cuộc thảo luận chính sách thương mại khi hai nước chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa ông Biden và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Từ lâu, quan chức Mỹ lo ngại các công ty viễn thông Trung Quốc có thể gây gián đoạn hoặc theo dõi mạng lưới của Mỹ. FCC thúc đẩy các nhà mạng nông thôn thay thế thiết bị Huawei. Washington cũng muốn cản trở việc kinh doanh 5G của Huawei và đạt một số thành công.

Đầu tuần này, các nghị sỹ Đảng Cộng hòa đã gửi thư đến Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, thúc giục nhiều hành động, trong đó kiểm soát chặt hơn xuất khẩu công nghệ Mỹ sang Trung Quốc. Mỹ thể hiện sẵn sàng cho phép xuất khẩu chip sang vài công ty trong danh sách đen, hành động mà một số thành viên Quốc hội đang cố kiềm chế. Tuần trước, Nghị sỹ Đảng Cộng hòa Michael McCaul công bố dữ liệu cho thấy Bộ Thương mại đã phê duyệt hơn 100 tỷ USD giấy phép xuất khẩu cho Huawei và SMIC, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Du Lam (Theo WSJ)

Thế khó của Trung Quốc trên đường tự chủ bán dẫn

Thế khó của Trung Quốc trên đường tự chủ bán dẫn

Tham vọng độc lập bán dẫn của Trung Quốc khó thành hiện thực do thiếu vắng nhân tài kỹ thuật và khoa học.