Đây là một tin tức đáng quan tâm từ Bộ Thương mại Mỹ khi trước đó họ đã đưa Huawei vào “Danh sách thực thể” vào năm 2019. Danh sách đen này đã cấm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc mua hoặc giao dịch với các công ty có trụ sở tại Mỹ. Thậm chí Huawei còn bị cấm sử dụng các dịch vụ củaGoogle. Lệnh cấm cũng đặt ra nhiều hạn chế đối với Huawei, vì họ cũng đang nỗ lực cung cấp thiết bị 5G cho các công ty khác nhau trong khu vực. Huawei là một công ty tiên phong trong phát triển công nghệ mạng 5G và là nhà cung cấp thiết bị viễn thông nổi tiếng trên thế giới.

Tuy nhiên, hiện tại có vẻ như chính phủ Mỹ đang xem lại quyết định từ năm 2019, vì họ có kế hoạch đưa ảnh hưởng của Huawei trở lại thị trường. Các quan chức ngành công nghiệp và chính phủ tuyên bố rằng động thái cấm Huawei cũng khiến Mỹ gặp một số bất lợi. Đây là một điều đáng quan tâm vì Mỹ cũng đã gây áp lực lên một số quốc gia ở khu vực châu Âu nhằm cấm Huawei tham gia vào việc triển khai mạng 5G.

Cũng theo các nguồn tin, các cuộc họp nhằm thiết lập tiêu chuẩn để các giao thức và thông số kỹ thuật khác nhau được thảo luận để cho phép các thiết bị từ các công ty khác nhau hoạt động cùng nhau đã thất bại. Sau gần một năm nghiên cứu kỹ lưỡng, Bộ Thương mại Mỹ hiện đã tiến hành soạn thảo một quy tắc mới sẽ giải quyết tình trạng hiện tại. Quy tắc vẫn có thể thay đổi nhưng về cơ bản cho phép các công ty Mỹ tham gia vào các cơ quan tiêu chuẩn trong đó Huawei cũng là thành viên.

Dự thảo hiện đang được xem xét ở giai đoạn cuối cùng và sẽ được đưa ra nếu các cơ quan khác cũng đưa ra sự chấp thuận của họ về vấn đề này. Quá trình này kéo dài và không chắc chắn nếu các cơ quan khác có bất kỳ phản đối nào về chủ đề này. Đây có thể là một động thái từ Mỹ để Huawei có chỗ đứng tốt hơn trong cuộc đua 5G đang diễn ra.