{keywords}
 

Lệnh cấm 5G có hiệu lực từ tuần này, theo nguồn tin giấu tên. Quy định giải thích rõ hơn về hoạt động xuất khẩu các linh kiện như bán dẫn, ăng-ten, pin cho thiết bị 5G Huawei, giúp lệnh cấm trở nên thống nhất hơn. Trước đây, một số công ty được cấp giấy phép để tiếp tục bán linh kiện cho Huawei, dùng cho thiết bị 5G của hãng, trong khi số khác lại bị hạn chế hơn.

Doanh nghiệp từng phàn nàn về quy định gây bối rối sau khi chính quyền Donald Trump thêm Huawei vào danh sách cấm vận thương mại Entity List. Họ phải xin được giấy phép chính phủ nếu muốn bán công nghệ và tài sản sở hữu trí tuệ Mỹ cho Huawei. Quan chức Mỹ xem Huawei là nguy cơ an ninh quốc gia.

Theo Bloomberg, đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Biden tiếp tục các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt hơn từ thời Trump và lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Trong cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC tháng này, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cam kết sử dụng hết uy lực của Entity List.

Chính quyền Trump sử dụng sắc lệnh hành pháp, cấm và kiểm soát xuất khẩu để ngăn chặn các công ty như Huawei, SMIC, TikTok, Tencent tiếp cận hàng hóa và khách hàng Mỹ. Ông Biden là người có quyền quyết định duy trì, xóa bỏ hay thực thi các biện pháp mạnh tay hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan sẽ gặp gỡ những người đồng cấp tại Alaska vào tuần tới. Nó là cuộc gặp trực tiếp cấp cao nhất giữa hai bên từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1. Ông Biden và ông Tập Cận Bình từng trao đổi qua điện thoại vào ngày 10/2.

Ông Trump đánh thuế hàng trăm tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, làm dấy lên cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, ảnh hưởng đến nông nghiệp và sản xuất Mỹ. Dù ông Biden chỉ trích chiến lược của người tiền nhiệm và hứa hẹn hợp tác với đồng minh để kiềm chế Trung Quốc trong các vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, ông cũng hàm ý sẽ không xóa bỏ thuế quan ngay lập tức.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Oppo soán ngôi vương của Huawei tại Trung Quốc

Oppo soán ngôi vương của Huawei tại Trung Quốc

Oppo và Vivo đều thăng tiến tại sân nhà, trong khi Xiaomi thắng lớn tại quốc tế. Tất cả đều hưởng lợi từ việc Huawei sa cơ.