Ảnh minh họa: Internet

BroadbandNow là công ty giúp người tiêu dùng kiểm tra khu vực của họ có dịch vụ băng rộng khả dụng không. Trong báo cáo năm 2019, FCC ước tính chỉ có 21,3 triệu người Mỹ chưa được truy cập băng thông rộng.

BroadbandNow thực hiện thống kê bằng cách chọn 9 nhà cung cấp  dịch vụ Internet (ISP) không có tên trong báo cáo của FCC và sử dụng các công cụ cho phép người dùng nhập địa chỉ và nhận phản hồi về việc có được tiếp cận với dịch vụ có dây và/hoặc dịch vụ vô tuyến cố định hay không. Công cụ của các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho thấy khoảng 13% trong số hơn 11.000 địa chỉ mà BroadbandNow sử dụng không được tiếp cận với các dịch vụ băng rộng.

Báo cáo cho rằng, công ty không thể kiểm tra tính khả dụng đối với các ISP địa phương, nhỏ hơn, do đó có thể giả định rằng cư dân tại các địa phương này có thể được tiếp cận với những dịch vụ băng rộng. Dù điều đó làm giảm số lượng người có khả năng không được sử dụng băng rộng, nó vẫn cho thấy con số mà FCC đưa ra rất thấp so với thực tế. Đặc biệt, tại các khu vực nông thôn, việc không được truy cập Internet băng rộng xảy ra trầm trọng nhất. Theo số liệu mới nhất được công bố, chỉ có 77% người dân ở khu vực nông thôn của Tiểu bang Iowa của Mỹ được truy cập băng thông rộng cố định tốc độ cao.

Để lý giải cho sự khác biệt về số liệu này, báo cáo của BroadbandNow đã chỉ ra cách mà FCC diễn giải dữ liệu điều tra dân số được thu thập từ các ISP trên Mẫu 477. Về cơ bản, nếu một ISP cung cấp dịch vụ cho ít nhất một hộ gia đình trong một khu vực điều tra dân số, FCC coi toàn bộ khu vực điều tra dân số đó đều được cung cấp dịch vụ bởi ISP đó. Một khu vực điều tra dân số có khoảng từ 1.000 đến 8.000 người, với trung bình khoảng 4.000 người. FCC đã sửa đổi các quy tắc báo cáo cho Biểu mẫu 477 nhưng không rõ liệu thông tin về truy cập băng thông rộng sẽ được cập nhật hay không.

BroadbandNow không phải là công ty đầu tiên nêu chi tiết các vấn đề về cách thức ước tính truy cập băng rộng của FCC. Các hãng như Microsoft cũng cáo buộc cơ quan này báo cáo vượt quá số người dân được truy cập băng rộng, khiến nhiều nhóm người tiêu dùng và nhà lập pháp đặt câu hỏi về dữ liệu này.

Do nghiên cứu của BroadbandNow sử dụng một mẫu và dựa một phần vào độ tin cậy của các công cụ báo cáo của các ISP, kết quả chỉ là ước tính. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra nhiều người dân Mỹ không được tiếp cận với các dịch vụ băng rộng hơn so với số liệu của FCC.

Sự mập mờ về số liệu này sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp băng rộng cho khu vực nông thôn. Số liệu ước tính là cơ sở để các cơ quan chức năng xác định khu vực hỗ trợ mở rộng băng rộng trong thời gian tới. Quỹ cơ hội số hóa khu vực nông thôn của Mỹ hiện có 20,4 tỷ USD dự kiến ​​sẽ được cung cấp cho các khu vực chưa được phủ sóng băng rộng. Dự án sẽ được các ISP bắt đầu triển khai vào cuối năm nay dựa trên dữ liệu của FCC. Song báo cáo của BroadbandNow cho thấy quỹ sẽ không đủ để khắc phục tình trạng không được tiếp cận dịch vụ băng rộng ở khu vực nông thôn của Mỹ.