{keywords}
Bản đồ tuyến cáp ADC do NEC xây dựng.

Tuyến cáp dự kiến hoàn thành vào quý IV/2022, có băng thông lên tới 140 Tb/giây, truyền dẫn dữ liệu từ khu vực Đông Nam Á và Đông Á. Các thành viên đứng sau Hiệp hội ADC bao gồm Singtel, CAT, China Telecom, China Unicom, PLDT, SoftBank, Tata Communications và Viettel.

Theo ông Chang Weiguo, một trong các đồng Chủ tịch ADC, hệ thống sẽ mang đến năng lực cáp cao nhất và sự đa dạng cần thiết cho các trung tâm thông tin chính của châu Á, giúp nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoạch mạng lưới, dịch vụ tốt hơn để phát triển bền vững.

Dung lượng lớn của tuyến cáp sẽ hỗ trợ các ứng dụng ngốn băng thông sử dụng công nghệ 5G, đám mây, vạn vật kết nối (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI).

NEC cũng được giao xây dựng tuyến cáp Southeast Asia Japan 2 (SJC2) dung lượng 144 Tb/giây. Tuyến cáp 10.500km có 11 điểm cập bờ tại Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc và một số điểm tại Đài Loan, Nhật Bản.

Dù kế hoạch ban đầu xây xong vào cuối năm 2020, ông Ooi Seng Keat, Phó Chủ tịch tại Singtel, cho biết SJC2 phải đến năm 2021 mới hoàn thành.

Theo công ty Research and Markets, thị trường cáp ngầm tại châu Á Thái Bình Dương được dự đoán đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 9,8% trong giai đoạn từ 2018 đến 2027, tăng từ 5,6 tỷ USD lên 14,7 tỷ USD.

Du Lam (Tổng hợp)

Sự cố cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong

Sự cố cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong

Sự cố xảy ra ngày 3/6/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h33 ngày 7/6/2020. Trong khi đó, lịch sửa chữa tuyến cáp biển APG đã bị lùi, chưa xác định thời điểm sửa xong.