Không cấp phép các dịch vụ mới cho nhà mạng nếu để tồn tại SIM rác

Nếu nhà mạng nào để SIM rác tràn lan, Cục Viễn thông sẽ đề xuất Bộ TT&TT báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý trách nhiệm người đứng đầu và không cấp phép triển khai các dịch vụ mới.

Không cấp phép các dịch vụ mới cho nhà mạng nếu để tồn tại SIM rác
Nếu để tồn tại SIM rác, sẽ không cấp phép các dịch vụ mới cho nhà mạng.

Cục Viễn thông cho biết, trong năm 2019, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Thanh tra Bộ TT&TT và Sở TT&TT các tỉnh, thành phố phối hợp với lực lượng công an, quản lý thị trường triển khai thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trên toàn quốc. Các Sở TT&TT đã tiến hành thanh tra tại 140 chi nhánh trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Theo đó, xử phạt 12 chi nhánh với số tiền 190,3 triệu đồng và xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông 226,9 triệu đồng.

Kết quả thanh tra cho thấy, hiện vẫn diễn ra tình trạng bán SIM rác được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt dịch vụ di động trả trước của các nhà mạng, người dùng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao. Những vi phạm này chủ yếu tại đại lý ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông.

Bên cạnh đó, nhà mạng tiếp tục cho một số cá nhân bên ngoài không phải là người lao động của doanh nghiệp theo Bộ luật Lao động thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định và lưu động. Ngoài ra, nhà mạng vẫn để xảy ra tình trạng đưa các cá nhân, cửa hàng SIM thẻ vào Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được ủy quyền sau đó thực hiện đăng ký thông tin thuê bao.

Qua kiểm tra cũng phát hiện trường hợp cung cấp dịch vụ cho nhiều tổ chức, cá nhân sở hữu số lượng SIM điện thoại lớn, bất thường hoặc đăng ký nhiều lần. Trong đó, có trường hợp được cung cấp tới 88.637 SIM, nhưng doanh nghiệp viễn thông không rà soát, kiểm tra các SIM này được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định hay không?

Theo đánh giá của Cục Viễn thông, nguyên nhân cơ bản do ý thức của doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng. Vì mục tiêu lợi nhuận, cạnh tranh trong phát triển thuê bao, các đại lý và những cá nhân tham gia kinh doanh dịch vụ viễn thông đã tự đăng ký thuê bao hoặc sử dụng thông tin của người khác để đăng ký, sau đó bán lại kiếm lời, gây ra tình trạng SIM rác. Thêm vào đó, doanh nghiệp viễn thông không kiểm tra, giám sát theo quy định và đưa ra mức chiết khấu cao cho các đại lý khi phát triển thuê bao mới, dẫn đến vấn nạn các đại lý đăng ký và kích hoạt bán SIM rác. Đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông có thể vì sự thuận tiện, vì kinh tế hay lý do “tế nhị khác” nên vẫn mua và sử dụng SIM rác, tạo ra nhu cầu sử dụng SIM rác.

Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở lần 1 với người đứng đầu là Chủ tịch, Tổng giám đốc 5 doanh nghiệp viễn thông di động, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát, xử lý nghiêm  vi phạm của các đại lý, đặc biệt là những đại lý được ủy quyền để bảo đảm việc cung cấp SIM di động được thực hiện đúng quy định.

 

Cục Viễn thông cho hay, không để tái diễn tình trạng bán SIM rác trên thị trường, các doanh nghiệp Viettel, VNPT, MobiFone đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt là dừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền kể từ 1/6/2020. Thay vào đó các doanh nghiệp sẽ tập trung việc bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại những điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của mình.

Trong thời gian tới, Cục Viễn thông sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác phòng chống SIM rác và đẩy mạnh biện pháp kỹ thuật trong quản lý thông tin thuê bao, ngăn chặn SIM kích hoạt sẵn. Đặc biệt, phải yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông di động chịu trách nhiệm nếu để SIM rác tồn tại. Bộ TT&TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý, xem xét và không cấp phép triển khai các dịch vụ mới cho nhà mạng vi phạm.

Bộ TT&TT tiếp tục giám sát, kiểm tra việc phát triển thuê bao từ các kênh chuỗi, đại lý lớn của doanh nghiệp viễn thông di động. Đồng thời, thúc đẩy việc chuẩn hoá thông tin thuê bao từ các nguồn dữ liệu có độ chính xác cao như bảo hiểm, y tế, ngân hàng.

Cục Viễn thông cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông kiểm tra, giám sát việc áp dụng phần mềm AI, thúc đẩy nâng cao độ chính xác của AI trong nhận dạng, đăng ký thông tin thuê bao.

Thái Khang

Siết SIM kích hoạt sẵn, thị trường giảm 6 triệu thuê bao di động

Siết SIM kích hoạt sẵn, thị trường giảm 6 triệu thuê bao di động

ictnews Theo thống kê tổng số thuê bao di động tính đến tháng 2/2020 là 125,5 triệu thuê bao, giảm gần 6 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm 2019. Một trong những lý do dẫn đến việc sụt giảm này là do việc siết chặt công tác xử lý SIM kích hoạt sẵn trên thị trường.

 
List comment
 
Tốc độ 5G Mỹ xếp bét bảng
icon

Mỹ tụt hậu trong 5G, lĩnh vực mà nhiều chuyên gia đánh giá là công nghệ quan trọng của tương lai.  

 
Nhà mạng phải dùng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi lừa đảo
icon

Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng... lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

 
Canada đang loại bỏ Huawei, dù chưa công khai
icon

Theo nguồn tin nội bộ, các nhà mạng Canada đều hiểu rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài loại thiết bị Huawei khỏi mạng 5G, sau khi Mỹ và các nước đồng minh Five Eyes đều đã làm điều đó một cách công khai.

 
Ấn Độ âm thầm loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng viễn thông
icon

Financial Times đưa tin Ấn Độ đang dần loại bỏ các nhà sản xuất Trung Quốc khỏi mạng viễn thông giữa lúc căng thẳng Trung - Ấn ngày một leo thang.  

 
49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang thí điểm tại Viettel đã phát hiện tầm 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

 
 
Tính năng tin nhắn thoại có làm bạn mất tiền?
icon

Nhiều khách hàng phản ánh tính năng hộp thư thoại được nhà mạng tự động đăng ký và trừ tiền tài khoản.

Tin nhắn OTT quảng cáo cờ bạc phi pháp đang quấy rối người dùng di động
icon

Không chỉ được gửi với tần suất dày đặc bất kể ngày đêm, tin nhắn lạ còn chứa các nội dung nhạy cảm cùng những đường link không rõ nguồn gốc. 

Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?
icon

Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, Nghị định số 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

MobiFone kinh doanh 6 tháng đầu năm: Nhìn từ những con số sinh lời giữa “cơn bão” Covid -19
icon

Hoạt động kinh doanh trong kỳ 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-2019, nhưng nhìn vào từng con số sinh lời trên vốn, trên tài sản cho thấy tính hiệu quả về việc sử dụng đồng vốn của nhà mạng này.

Người dùng điện thoại 5G Hàn Quốc được phép dùng gói cước 4G
icon

Hàn Quốc sẽ cho phép các điện thoại 5G không khóa mạng sử dụng gói cước 4G LTE do chất lượng 5G không ổn định.  

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123