Theo dự kiến đến năm 2025, Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và Viện khoa học Chế tạo vô tuyến điện có thể nhận được khoản hỗ trợ khoảng 501 triệu USD phục vụ cho nghiên cứu tiêu chuẩn liên lạc 6G mới.

Nga tính "nhảy cóc" bỏ qua mạng 5G, chuyển sang phát triển mạng 6G - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko cũng đã yêu cầu các bộ cung cấp thêm kinh phí cho nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực truyền thông 6G trước ngày 1/8.

Dự án sẽ bao gồm phát triển thiết bị từ nguyên mẫu đến sản phẩm thương mại, các vấn đề liên quan đến linh kiện và nghiên cứu các khuôn khổ quy định, an toàn điện từ cho mạng 6G mới.

Nằm một phần trong dự án, Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo và Viện Khoa học Chế tạo Vô tuyến điện đã đề xuất sửa đổi lộ trình phát triển mạng thông tin di động thế hệ thứ năm. Tài liệu do Rostec xây dựng đã được phê duyệt vào tháng 11/2020 với chi phí lên tới 3,51 tỷ USD.

Bỏ qua mạng 5G để tiến thẳng tới 6G liệu có khả thi?

Tuy nhiên mục tiêu của Nga có vẻ khá cao khi quốc gia này thậm chí còn chưa thể phủ sóng mạng LTE trên toàn lãnh thổ. Thế nhưng Nga đã quyết định bỏ qua mạng 5G và hướng tới mạng 6G ngay từ thời điểm này.

Một nhà mạng địa phương VimpelCom cũng tỏ ra hoài nghi về triển vọng phát triển 6G tại Nga. VimpelCom cho rằng, trước khi nghĩ đến 6G, quốc gia này cần tập trung mở rộng các băng tần LTE để phục vụ người dân.

Nga tính "nhảy cóc" bỏ qua mạng 5G, chuyển sang phát triển mạng 6G - Ảnh 2.

Hiện tại, có một số công ty có thể cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc trợ giúp phát triển mạng 6G. Hầu hết đều đến từ các nước phương Tây. Nhưng bên cạnh đó Huawei hay nhiều công ty công nghệ Trung Quốc khác đã đủ khả năng làm được điều này từ lâu.

Các nhà phân tích Nga cho rằng nước này cần phải nghiên cứu hướng đi của 6G sao cho hợp lý nhất. Nhưng trước khi bố trí ngân sách lớn cho việc này, cần xác định Nga sẽ phối hợp với các quốc gia và nhà sản xuất thiết bị nào để thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật và tần số.

Và liệu Trung Quốc có lo sợ gặp phải các lệnh trừng phạt nếu bán thiết bị mạng 6G cho Nga hay không?

(Theo Trí Thức Trẻ, Gizchina)

6G hỗ trợ các phương thức tương tác mới giữa con người với môi trường

6G hỗ trợ các phương thức tương tác mới giữa con người với môi trường

Theo nhận định của chuyên gia Keysight, 6G sẽ hỗ trợ các phương thức tương tác mới giữa con người với môi trường xung quanh, bao gồm giao tiếp tức thời, robot được kết nối, các hệ thống tự trị và tương tác vô tuyến với trí tuệ nhân tạo.