Giảm nhiệt tăng phí SMS Banking: Ngân hàng và nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ trọn gói

Nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” dịch vụ SMS Banking để đảm bảo lợi ích của khách hàng.

Giảm nhiệt tăng phí SMS Banking: Ngân hàng và nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ trọn gói
Nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” dịch vụ SMS Banking của khách hàng.

Ngày 25/2/2022, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp trực tuyến về vấn đề giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ SMS Banking. Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, tính đến nay, các ngân hàng đã miễn toàn bộ phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng. Đồng thời, trước tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, các ngân hàng dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Việc tiếp tục miễn toàn bộ phí giao dịch qua tài khoản đã khiến các ngân hàng không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho hay, Viễn thông và Ngân hàng đều là hai ngành lớn trong nền kinh tế và có những đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Do đó, ông Trần Duy Hải kỳ vọng sau cuộc họp này các ngân hàng và các doanh nghiệp viễn thông sẽ có sự hợp tác tốt hơn nữa. Đồng thời, cùng thống nhất và đưa ra được phương án tính phí tin nhắn phù hợp đảm bảo được quyền và lợi ích của các bên.

Tại cuộc họp, đại diện các ngân hàng đã chia sẻ, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng. Các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.

Để bù đắp chi phí, cũng như giúp khách hàng tránh được những rủi ro lừa đảo qua SMS brandname, các ngân hàng đã và đang khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng các tiện ích của ngân hàng số và sử dụng xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.

Các ngân hàng đề nghị các nhà mạng tiếp tục tăng cường đảm bảo an toàn, bảo mật. Đồng thời, đề nghị Bộ TT&TT có giải pháp chặt chẽ hơn để bịt các lỗ hổng và kẽ hở bảo mật, nơi các đối tượng tội phạm lợi dụng tấn công.

Ghi nhận những ý kiến từ các ngân hàng, đại diện các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã chia sẻ với những khó khăn của các ngân hàng, vì đây cũng là những khó khăn mà các doanh nghiệp viễn thông gặp phải.

Với tinh thần chia sẻ khó khăn và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, các doanh nghiệp viễn thông đề xuất: “thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.

 

Đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng trạm di động ảo để chèn sóng. Hiện tại các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ TT&TT đẩy mạnh hoạt động truy tìm tội phạm. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và bắt được một số đối tượng lừa đảo. Bộ TT&TT cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này.

Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng cho rằng: “chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt”.

Tại cuộc họp, các nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng nhưng cũng vừa đảm bảo lợi ích của các ngân hàng và chính nhà mạng.

Ghi nhận ý kiến đóng góp từ phía các ngân hàng và nhà mạng, ông Trần Duy Hải đề nghị, sau cuộc họp, các nhà mạng và ngân hàng cần tăng cường trao đổi thông tin để hiểu hơn về công nghệ và kỹ thuật của các bên, từ đó gợi mở thêm được những giải pháp giúp nâng cao tính bảo mật và an toàn thông tin. Đối với loại hình tội phạm sử dụng SMS brandname, ông Trần Duy Hải cho biết, Bộ TT&TT đã có văn bản gửi tới Tổng cục Hải quan và Tổng cục Quản lý Thị trường để có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với thiết bị nhập khẩu vào Việt Nam.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tất cả các ý kiến tại cuộc họp sẽ được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tập hợp lại, sau cuộc họp sẽ có báo cáo gửi tới lãnh đạo Bộ TT&TT, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng và các nhà mạng.

Thanh Hải

Vietcombank lên tiếng về việc tăng phí SMS Banking

Vietcombank lên tiếng về việc tăng phí SMS Banking

Mới đây, Vietcombank đã lên tiếng giải đáp thắc mắc của khách hàng về việc tăng phí SMS Banking.

 
List comment
 

Cựu CEO Google Eric Schmidt cho rằng sự chần chừ của chính phủ Mỹ đã khiến nước này đi sau Trung Quốc khá xa trong cuộc đua 5G.  

 

Quyết định tắt mạng 3G không chỉ ảnh hưởng đến điện thoại đời cũ mà còn hàng loạt sản phẩm khác, từ chuông báo động, thiết bị y tế đến hệ thống cảnh báo va chạm trên xe hơi.

 

So với ước tính ban đầu, chi phí thay thế thiết bị Huawei và ZTE trong mạng viễn thông Mỹ tăng gấp nhiều lần, từ 1,8 tỷ USD lên 5,6 tỷ USD.  

 

Các nhà mạng lớn khẳng định chất lượng mạng di động phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên Đán 2022 được đảm bảo, cho dù nhu cầu sử dụng dịch vụ data tăng đột biến ở nhiều địa phương.

 

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa bỏ phiếu cấm nhà mạng China Unicom của Trung Quốc cung cấp dịch vụ viễn thông tại nước này.  

 
 

Dung lượng 4G cực khủng, giá cực rẻ, mạng 4G phủ sóng toàn quốc cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp đã giúp iTel gây ấn tượng mạnh với người dùng di động Việt và vững vàng phát triển trong năm 2021.

Sau nhiều năm đầu tư và mong đợi, mạng 5G đã chính thức được triển khai tại Mỹ vào ngày 19/1.  

Gói cước G80 MobiFone bao trọn nhu cầu sử dụng data của người dùng trong suốt 30 ngày, miễn phí 4G truy cập nhiều ứng dụng hot, tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Các ‘ông lớn’ công nghệ đang kiểm soát Internet toàn cầu, điều này không phải nói quá nếu xét đến một khía cạnh quan trọng: cáp quang biển.  

Nhờ ưu thế gắn liền với SIM, Viettel Money giúp người dân vùng sâu, vùng xa dễ dàng tham gia tài chính số.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123