Trong một cuốn sách trắng ra mắt ngày 21/4 vừa qua, Liên minh SmallSat cho biết: “Cuộc khủng hoảng đang làm cho các công ty của chúng tôi đặc biệt dễ bị phá sản hoặc rơi vào tay của các công ty nước ngoài. Cuộc khủng hoảng do Covid-19 đang tạo ra những thách thức thị trường mới, sâu sắc”.

Liên minh SmallSat đại diện cho khoảng 45 công ty bao gồm các nhà khai thác vệ tinh, nhà sản xuất, nhà cung cấp linh kiện, nhà cung cấp thiết bị phóng vệ tinh, nhà khai thác mạng mặt đất và nhà cung cấp phân tích dữ liệu.

Sách trắng của nhóm kêu gọi Lầu năm góc và cộng đồng tình báo bổ sung hàng trăm triệu đô la cho các chương trình vệ tinh.

Steve Nixon, Chủ tịch của Liên minh SmallSat cho rằng, các khoản đầu tư sẽ dùng để phát triển các kiến trúc không gian lai ghép trong đó kết hợp những vệ tinh thương mại cỡ nhỏ với các vệ tinh truyền thống của chính phủ.

Lầu Năm góc đang nghiên cứu những phương án để triển khai các kiến trúc lai ghép như một cách để tạo ra các chùm vệ tinh ít tốn kém hơn trong quá trình xây dựng và kiên cường hơn trước các cuộc tấn công nhưng hiện tại chưa được triển khai trong thực tế. Liên minh SmallSat cho rằng chính phủ hiện nay nên đẩy mạnh những nỗ lực đó.

Đánh giá về tác động của Covid-19 đối với lĩnh vực không gian, sách trắng cho rằng: “Đại dịch Covid-19 đang phá vỡ thị trường của các nhà cung cấp thương mại, khách hàng và nhà đầu tư khiến cho những tầm nhìn kiến trúc trong tương lai này gặp rủi ro. Để chống lại sự mất mát tiềm tàng của một ngành công nghiệp quan trọng của Mỹ, cộng đồng an ninh quốc gia về không gian của Mỹ nên đẩy nhanh nỗ lực tham gia vào ngành công nghiệp vũ trụ mới của Mỹ như một khách hàng đầy tiềm năng”.