{keywords}
 

Trước đây, ba nhà mạng lớn của Hàn Quốc là SK Telecom, KT và LG Uplus không cho phép điện thoại 5G không khóa mạng dùng các gói cước 4G, dẫn tới chỉ trích từ các tổ chức vì quyền lợi của người tiêu dùng. Điện thoại không khóa mạng là điện thoại không bán kèm hợp đồng nhà mạng.

Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc cho biết cả ba nhà mạng này đều đồng ý cho điện thoại 5G không khóa mạng được dùng mạng 4G LTE sau khi đàm phán với các tổ chức tiêu dùng và chuyên gia trong ngành. Quyết định không chỉ nâng cao quyền lợi người dùng mà còn cho thấy chất lượng mạng 5G không được như quảng cáo. Nhiều người đã nộp đơn khiếu nại về tốc độ và kết nối đáng thất vọng của mạng 5G kể từ khi mạng triển khai tháng 4/2019.

Báo cáo của chính phủ phát hành đầu tháng này chỉ ra tốc độ 5G nhanh hơn 4 lần so với 4G LTE nhưng thấp hơn nhiều so với tốc độ quảng cáo là nhanh hơn 20 lần. Ngoài ra, khả năng tiếp sóng 5G xuống dưới 70% tại các địa điểm công cộng dù đã được lắp đặt thiết bị mạng.

Cơ quan Người tiêu dùng Hàn Quốc cho biết đã nhận được 167 khiếu nại từ người dùng về 5G. Trong số đó, vấn đề chất lượng mạng đứng đầu danh sách phản ánh. Đầu tuần này, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc thành lập một nhóm hòa giải tranh chấp viễn thông do phàn nàn về 5G ngày một tăng.

Tính tới tháng 6, Hàn Quốc có 7,3 triệu thuê bao 5G, chiếm hơn 10% trong tổng số 69,6 triệu thuê bao di động.

Du Lam (Theo Yonhap)

Trung Quốc chậm triển khai 5G vì lệnh cấm của Mỹ

Trung Quốc chậm triển khai 5G vì lệnh cấm của Mỹ

Lệnh cấm của Mỹ nhằm vào Huawei và ZTE bắt đầu ảnh hưởng tới tiến độ triển khai 5G tại Trung Quốc.