{keywords}
 

Theo Kim Jin Wook, luật sư của hãng luật Joowon, khoảng 520 người tham gia vào vụ kiện với lập luận các nhà mạng đã cung cấp dịch vụ 5G không hoàn thiện, dẫn tới chất lượng mạng kém. Họ muốn nhà mạng bồi thường vì không làm tròn bổn phận. Luật sư sẽ nộp thêm các đơn kiện khác theo giai đoạn với sự tham gia của nhiều người hơn.

Tháng 4/2019, Hàn Quốc là nước đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G. Tuy nhiên, nhà mạng thường xuyên bị khách hàng phản đối vì tốc độ mạng thấp. Ban đầu, doanh nghiệp viễn thông quảng cáo tốc độ lý thuyết của 5G nhanh gấp 20 lần 4G LTE. Song, báo cáo của chính phủ chỉ ra 5G chỉ nhanh hơn 4 lần so với thế hệ mạng trước.

Tính đến cuối tháng 5, thuê bao 5G tại Hàn Quốc đạt 15,84 triệu, chiếm 22% trong tổng số 71,45 triệu thuê bao cả nước, theo dữ liệu từ Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin. Hàn Quốc có dân số 51 triệu người.

SK Telecom sở hữu nhiều thuê bao 5G nhất với 7,39 triệu, tiếp theo là KT (4,8 triệu) và LG Uplus (3,6 triệu). Tăng trưởng người dùng tương đối chậm trong vài tháng gần đây do không có nhiều thiết bị cao cấp mới. Samsung Electronics được dự báo ra mắt smartphone gập mới vào tháng 8.

Các nhà mạng đang chạy đua cải thiện chất lượng dịch vụ với mục tiêu phủ sóng 5G toàn quốc vào cuối năm 2022. Họ cũng thử nghiệm dịch vụ mới với 5G trên dải tần 28 gigahertz, trên giấy tờ có thể cho tốc độ nhanh hơn 20 lần 4G LTE.

Du Lam (Theo Yonhap)