Nhà mạng không tính cước âm báo “Không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết”

Các nhà mạng đã thực hiện cài đặt âm báo khuyến cáo người dân “Không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết” khi thuê bao thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, cước phí cuộc gọi chỉ được tính từ khi thuê bao nhận cuộc gọi nhấc máy.

Ngày 30/3, Bộ TT&TT đã có công văn yêu cầu tất cả các nhà mạng phải phát thông báo với nội dung "Bộ Y tế đề nghị mọi người dân không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết" thông qua âm báo mỗi khi thực hiện một cuộc gọi từ các thuê bao di động và thuê bao cố định.

Theo yêu cầu từ Bộ TT&TT, các nhà mạng gồm: Viettel, MobiFone, VNPT, Gtel, Vietnamobile, Đông Dương Telecom phải cài đặt âm thông báo đối với tất cả cuộc gọi trong nước khởi phát từ thuê bao điện thoại di động tại 5 tỉnh gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh.

File âm thanh này được Cục Viễn thông gửi đến cho các nhà mạng và được phát trong thời gian trước khi khách hàng nhận cuộc gọi. Tổng đài khởi phát cuộc gọi của nhà mạng nào thì nhà mạng đó phải thực hiện phát âm thông báo. Đây là hành động cần thiết để truyền thông đến người dân và quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi có chỉ đạo từ Bộ TT&TT, các nhà mạng đã thực hiện việc cài đặt và các thuê bao đã nhận được thông báo khuyến cáo “không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết” ngay sau khi thực hiện cuộc gọi.

 

Với sự xuất hiện bất ngờ của lời thoại mang thông điệp tới người sử dụng điện thoại, nhiều người dùng đã có những thắc mắc về âm báo này, như: "tôi thấy thời gian cuộc gọi hiển thị trên điện thoại của của tôi tính từ khi có âm báo đến khi kết thúc cuộc gọi như vậy có phải có mất cước khi nghe âm báo không?" hay một số người khi thấy khoảng im lặng trước khi âm báo và nhạc chuông bình thường thì nghĩ rằng cuộc gọi không thành công…

Trả lời về những thắc mắc này, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết: Thời gian nghe đoạn âm báo này ở tất cả các mạng cố định và di động hoàn toàn không bị tính bất kỳ khoản cước phí nào, cước phí cuộc gọi (cả di động và cố định) sẽ chỉ được tính từ khi thuê bao nhận cuộc gọi nhấc máy trả lời. Khoảng lặng chờ kết nối giữa âm báo và có hồi âm chuông hay nhạc chuông chờ thuần túy chính là thời gian để tổng đài thiết lập cuộc gọi. Như vậy, người dùng có thể hoàn toàn yên tâm lắng nghe các đoạn âm báo để cùng tiếp tục chung sức lan tỏa đến cả cộng đồng nâng cao ý thức ở nhà để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đại diện Cục Viễn thông cũng cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã có được sự thống nhất, hợp tác chặt chẽ, dồn toàn lực riển khai các phương án kỹ thuật, nghiệp vụ, kỹ thuật một cách nhanh chóng bất kể ngày đêm nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Điều này thể hiện sự đoàn kết, chung tay của các doanh nghiệp viễn thông, dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT với mong muốn mỗi người dân khi sử dụng điện thoại sẽ cân nhắc sự cần thiết khi ra khỏi nhà, góp phần cùng cả xã hội quyết tâm Chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

 
List comment
 
Chia sẻ khó khăn mùa dịch, MobiFone hỗ trợ dịch vụ viễn thông cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam
icon

Với tinh thần san sẻ khó khăn, hỗ trợ cộng đồng, từ ngày 16/10, tại sân bay Vân Đồn và các sân bay quốc tế lớn, nhà mạng MobiFone hỗ trợ sim 4G và gói cước miễn phí trong 30 ngày cho các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam.

 
Việt Nam dẫn đầu về triển khai 2G và bài học đi thẳng vào công nghệ hiện đại
icon

Năm 1993, dù còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã quyết định chọn công nghệ GSM cho di động và là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đi đầu về 2G lúc đó.

 
Nhà mạng phải dùng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi lừa đảo
icon

Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng sử dụng biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi giả mạo các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Ngân hàng... lừa đảo, hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

 
Canada đang loại bỏ Huawei, dù chưa công khai
icon

Theo nguồn tin nội bộ, các nhà mạng Canada đều hiểu rằng họ không có lựa chọn nào khác ngoài loại thiết bị Huawei khỏi mạng 5G, sau khi Mỹ và các nước đồng minh Five Eyes đều đã làm điều đó một cách công khai.

 
Ấn Độ âm thầm loại bỏ thiết bị Huawei khỏi mạng viễn thông
icon

Financial Times đưa tin Ấn Độ đang dần loại bỏ các nhà sản xuất Trung Quốc khỏi mạng viễn thông giữa lúc căng thẳng Trung - Ấn ngày một leo thang.  

 
 
49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng
icon

Trong 1 tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang thí điểm tại Viettel đã phát hiện tầm 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Tính năng tin nhắn thoại có làm bạn mất tiền?
icon

Nhiều khách hàng phản ánh tính năng hộp thư thoại được nhà mạng tự động đăng ký và trừ tiền tài khoản.

Tin nhắn OTT quảng cáo cờ bạc phi pháp đang quấy rối người dùng di động
icon

Không chỉ được gửi với tần suất dày đặc bất kể ngày đêm, tin nhắn lạ còn chứa các nội dung nhạy cảm cùng những đường link không rõ nguồn gốc. 

Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?
icon

Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, Nghị định số 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

MobiFone kinh doanh 6 tháng đầu năm: Nhìn từ những con số sinh lời giữa “cơn bão” Covid -19
icon

Hoạt động kinh doanh trong kỳ 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-2019, nhưng nhìn vào từng con số sinh lời trên vốn, trên tài sản cho thấy tính hiệu quả về việc sử dụng đồng vốn của nhà mạng này.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123