Vodafone, nhà mạng di động lớn thứ hai thế giới, cho biết đã tìm thấy lỗ hổng trong 2 sản phẩm của Huawei và nhanh chóng giải quyết. Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu, đang bị giám sát chặt chẽ sau khi Mỹ nói với đồng minh không sử dụng công nghệ của họ do lo ngại trở thành phương tiện để Trung Quốc gián điệp.

Vodafone đã tạm dừng việc triển khai thiết bị Huawei trong mạng lõi từ tháng 1/2019 trong khi chờ đợi chính phủ phương Tây trao quyền miễn trừ an ninh cho công ty Trung Quốc. Theo nguồn tin của hãng thông tấn Reuters, Anh đã quyết định cấm Huawei tham gia vào tất cả thành phần lõi của mạng 5G và hạn chế tiếp cận các thành phần không phải mạng lõi. Chính phủ Anh vẫn đang tranh luận về việc sử dụng thiết bị Huawei trong mạng 5G tương lai nhưng dự kiến thông báo quyết định vào tháng sau.

Một báo cáo của chính phủ hồi tháng 3/2019 khiển trách Huawei vì không vá được các lỗ hổng bảo mật tồn tại đã lâu và nói rằng các quan chức an ninh phát hiện “hàng trăm vấn đề và lỗ hổng” trong thiết bị của công ty năm 2018. Tuy nhiên, các nhà mạng như Vodafone đã cảnh báo lệnh cấm hoàn toàn Huawei sẽ làm trì hoãn 5G.

Theo Vodafone và Huawei, lỗ hổng phần mềm được phát hiện trong năm 2011 - 2012 và được vá bởi Huawei. Vodafone cho biết không tìm thấy bằng chứng của truy cập bất hợp pháp và Huawei không thể tiếp cận mạng cố định tại Ý mà không có sự cho phép. Còn theo Huawei, lỗ hổng phần mềm là thách thức với toàn ngành. Khi một lỗ hổng được tìm ra, họ hợp tác chặt chẽ với đối tác để có hành động thích đáng. Vodafone nói lỗ hổng xuất phát từ sử dụng Telnet, giao thức được nhiều nhà sản xuất thường sử dụng để thực hiện chức năng chẩn đoán. Nó cho phép các nhà sản xuất thiết bị liên lạc với sản phẩm của mình sau khi chúng được triển khai và không thể tiếp cận từ Internet.