Thông báo hôm 30/6, nhà mạng T-Mobile cho biết, đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) trong việc sử dụng giao thức có tên gọi STIR/SHAKEN để chống cuộc gọi rác và lừa đảo.

Nhà mạng khác là Verizon cho biết, số điện thoại hiển thị trên máy giờ đây cũng chính là số thật của người gọi nhờ sử dụng giao thức STIR/SHAKEN. Cả hai nhà mạng đều thông báo đã triển khai vào cùng ngày 30/6, hạn chót mà FCC đặt ra cho các nhà mạng viễn thông trong việc áp dụng giao thức chống giả mạo STIR/SHAKEN. 

Còn nhà mạng AT&T cũng đã áp dụng giao thức mới vào 29/6 cho tất cả các thuê bao mạng không dây 5G và LTE.

{keywords}
Điện thoại thông minh có thể hiển thị thông báo cuộc gọi rác, thậm chí là không đổ chuông khi có cuộc gọi rác nhờ kết hợp giao thức STIR/SHAKEN.

Giao thức STIR/SHAKEN dùng để ngăn chặn những kẻ lừa đảo và những cuộc gọi rác dùng số điện thoại giả mạo, buộc bất cứ ai cũng phải dùng danh tính thật. FCC kỳ vọng việc các nhà mạng triển khai giao thức mới sẽ giúp xóa bỏ tâm lý e sợ của người dùng với các cuộc gọi tự động. 

Trong thông cáo báo chí cùng ngày, FCC thông tin, đã có 1.500 nhà cung cấp dịch vụ thoại tự động nộp đơn tham gia cơ sở dữ liệu cuộc gọi tự động và hơn 200 nhà cung cấp đã được xác thực.

Hạn chót của FCC đưa ra hôm thứ tư chỉ áp dụng cho các nhà mạng lớn, với các nhà mạng nhỏ dưới 100.000 thuê bao, thời hạn sẽ được kéo dài đến 30/6/2023 mặc dù cơ quan này đang xem xét rút ngắn thời hạn xuống.

{keywords}{keywords}

Người Mỹ phải nhận hàng tỷ cuộc gọi tự động mỗi tháng, lên tới 46 tỷ cuộc gọi rác trong năm qua.

Các nhà mạng không tuân thủ yêu cầu của FCC có thể đối mặt với nhiều rắc rối trong thời gian tới. Từ 28/9, các nhà mạng sẽ phải ngừng cung cấp cuộc gọi cho các nhà cung cấp không có trong cơ sở dữ liệu cuộc gọi tự động của FCC. 

Trong thông cáo báo chí của mình, T-Mobile cho biết, đã đạt độ phủ 98% tới các thuê bao, Verizon là 80% còn AT&T đã chặn hơn một tỷ cuộc gọi tự động trong một tháng.

Tất nhiên, STIR/SHAKEN không phải cây đũa thần trong công cuộc chống cuộc gọi rác như nó không phân biệt được các cuộc gọi quốc tế và các điện thoại ‘cục gạch’ không đáp ứng được yêu cầu hệ thống. Tuy nhiên, điều này vẫn sẽ phần nào giúp người Mỹ bớt phải nhận 46 tỷ cuộc gọi rác mỗi năm, theo YouMail.

Phương Nguyễn (theo TheVerge)

Úc đưa ra quy tắc mới để chống cuộc gọi rác

Úc đưa ra quy tắc mới để chống cuộc gọi rác

Cơ quan quản lý Truyền thông và Đa phương tiện Úc (ACMA) đã đưa ra một bộ quy tắc do Liên minh Truyền thông phát triển, nhằm buộc các công ty viễn thông Úc phát hiện, theo dõi và chặn các cuộc gọi rác.