Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, Nghị định số 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?
Nhà mạng đều khẳng định, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải được vấn nạn này đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác và tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/10/2020. Cả ba nhà mạng là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, nghị định vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ góp phần nâng cao ý thức của những người sử dụng điện thoại di động cũng như các doanh nghiệp đang sử dụng công cụ này để quảng bá các sản phẩm dịch vụ của mình. Những người sử dụng dịch vụ di động và các doanh nghiệp quảng cáo họ sẽ phải cân nhắc về các cuộc gọi và SMS của mình gửi đi mà người nhận có thể không mong muốn và được bảo vệ bằng các chế tài xử phạt rõ ràng, nếu một cá nhân hoặc một tổ chức doanh nghiệp nào đó vi phạm.

Sau khi nghị định này có hiệu lực, các nhà mạng sẽ đưa ra dịch vụ định danh rõ ràng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tiếp cận đến các khách hàng. Với việc định danh rõ ràng, người sử dụng dịch vụ di động có thể chọn nhận hoặc từ chối. Nếu khách hàng không có nhu cầu nhận cuộc gọi quảng cáo sẽ được nhà mạng đưa ra công cụ từ chối dịch vụ này.

Ông Cao Anh Sơn cho biết, khi nghị định này được thực thi Viettel sẽ sử dụng các công cụ của mình để lọc ra danh sách các cuộc gọi nghi ngờ là rác làm phiền khách hàng. Sau đó, Viettel sẽ liên hệ đến khách hàng để xác nhận đó có phải là cuộc gọi rác làm phiền khách hàng hay không. Nếu là cuộc gọi rác và được khách hàng xác nhận rõ ràng thì nhà mạng sẽ chặn số thuê bao này.

“Cùng với việc siết chặt quản lý và xử lý SIM rác, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ là công cụ hữu hiệu để bảo vệ khách hàng. Nghị định này còn có tác dụng siết chặt và giảm việc sử dụng SIM rác làm công cụ để quảng cáo cho sản phẩm của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp”, ông Cao Anh Sơn nói.

Bình luận về Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành, ông Nguyễn Trường Giang, quyền Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, nghị định này đang giải quyết vấn nạn bức xúc của khách hàng hiện nay và để đảm bảo cho xã hội văn minh và an toàn.

 

Hiện tỷ lệ chặn tin nhắn rác mà nhà mạng đang áp dụng chặn hiệu quả đến khoảng 80% tin nhắn rác và đã cơ bản dẹp được vấn nạn tin nhắn rác hiện nay đội bom khách hàng. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng đã nghiên cứu đưa ra phương án chặn cuộc gọi rác, nhưng tính chất cuộc gọi rác phức tạp hơn tin nhắn rác nhiều.

Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà mạng có được cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ khách hàng. Các nhà mạng sẽ phải đầu tư thêm hệ thống và nghiên cứu giải pháp thực thi nghị định này hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng việc ngăn chặn được cuộc gọi rác là vấn đề khó khăn nhất vì nếu không có giải pháp rất có thể dẫn đến tình trạng chặn nhầm hoặc bỏ sót. “VinaPhone khẳng định sẽ thực thi nghiêm túc nghị định này của Chính phủ để bảo vệ khách hàng của mình trước nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác”, ông Giang khẳng định.

Đề cập đến một khía cạnh khác, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho rằng nghị định này sẽ bảo vệ rất tốt khách hàng trước các cuộc gọi và tin nhắn làm phiền. Thế nhưng, hiện vẫn cần phải làm rõ khi một thuê bao đăng ký cuộc gọi và SMS định danh, họ sẽ được nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng với số lượng bao nhiêu và tần suất thế nào. Như vậy, các cá nhân và công ty sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh mới có thể căn cứ vào đó để thực hiện các cuộc gọi Telemarketing mà không vi phạm các quy định về bảo vệ khách hàng.

“Trước đây, SMS rác và cuộc gọi rác sử dụng SIM rác vì lợi dụng các SIM khuyến mại có giá cước rẻ. Hiện MobiFone cũng đưa ra các gói cước cho dịch vụ Telemarketing cho cá nhân và doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, cần thêm quy định tần suất SMS và cuộc gọi thế nào để nhà mạng có cở sở để quản lý các công ty, cá nhân sử dụng dịch vụ SMS và cuộc gọi định danh”, ông Bùi Sơn Nam nói.

Thái Khang

Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm… "đứng tim" trước nghị định chặn cuộc gọi rác

Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm… "đứng tim" trước nghị định chặn cuộc gọi rác

Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, giáo dục… sẽ chịu tác động lớn nhất từ nghị định chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

 
List comment
 
MobiFone kinh doanh 6 tháng đầu năm: Nhìn từ những con số sinh lời giữa “cơn bão” Covid -19
icon

Hoạt động kinh doanh trong kỳ 6 tháng đầu năm 2020 của Tổng công ty Viễn thông MobiFone bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-2019, nhưng nhìn vào từng con số sinh lời trên vốn, trên tài sản cho thấy tính hiệu quả về việc sử dụng đồng vốn của nhà mạng này.

 
Người dùng điện thoại 5G Hàn Quốc được phép dùng gói cước 4G
icon

Hàn Quốc sẽ cho phép các điện thoại 5G không khóa mạng sử dụng gói cước 4G LTE do chất lượng 5G không ổn định.  

 
Doanh nghiệp bất động sản, bảo hiểm… 'đứng tim' trước nghị định chặn cuộc gọi rác
icon

Những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bảo hiểm, giáo dục… sẽ chịu tác động lớn nhất từ nghị định chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

 
Trung Quốc chậm triển khai 5G vì lệnh cấm của Mỹ
icon

Lệnh cấm của Mỹ nhằm vào Huawei và ZTE bắt đầu ảnh hưởng tới tiến độ triển khai 5G tại Trung Quốc.  

 
Vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và email rác sắp được xử lý dứt điểm
icon

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã đưa ra định nghĩa mới và biện pháp mới để quyết tâm xử lý dứt điểm vấn nạn này.

 
 
Chính phủ ra nghị định chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
icon

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đang gây bức xúc cho người dân hiện nay.

Nhà mạng Mỹ được giảm lệ phí để đẩy nhanh 5G
icon

Nhà mạng AT&T từng chia sẻ rằng, khoản phí quá cao mà chính quyền thành phố Portland (bang Oregon) đặt ra đã ngăn trở việc triển khai 5G.

Gia hạn thử nghiệm 5G cho Viettel, VNPT và MobiFone
icon

Cục Viễn thông cho biết, giấy phép cũ của VNPT đã hết hạn, đang làm thủ tục gia hạn mới. Tập đoàn Viettel và MobiFone được gia hạn giấy phép thử nghiệm 5G đến tháng 1/2021 và tháng 5/2021.

Cần đổi mới chiến lược kiểm thử để giải quyết những thách thức của 5G
icon

Nhận định 5G tạo ra những thay đổi đột phá cho các nhà sản xuất linh kiện và thiết bị mạng song cũng đặt ra nhiều thách thức, chuyên gia Keysight cho rằng cần đổi mới chiến lược kiểm thử để giải quyết các thách thức.

Cài đặt ứng dụng Bluezone tặng 5GB data Viettel
icon

Thống kê trên mạng Viettel cho đến nay đã có gần 8 triệu khách hàng cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123