Nhà mạng phải sẵn sàng phương án roaming tại các địa phương bị ảnh hưởng bão

Trong công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 12, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các nhà mạng chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động (roaming) tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu.

Nhà mạng phải sẵn sàng phương án roaming tại các địa phương bị ảnh hưởng bão
Các doanh nghiệp viễn thông di động được yêu cầu sẵn sàng triển khai các đội ứng cứu thông tin đến các khu vực chịu ảnh hưởng của bão để khắc phục nhanh khi có sự cố (Ảnh minh họa)

Triển khai ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”

Công điện 13 về việc chủ động triển khai ứng phó với bão số 12 vừa được Bộ TT&TT gửi tới các đơn vị thuộc Bộ; các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cùng các Sở TT&TT của 31 tỉnh, thành phố gồm:  Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Công điện nêu rõ, thực hiện Công điện số 36 ngày 8/11/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, về thông tin tuyên truyền, Bộ TT&TT yêu cầu Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh cơ sở tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về tình hình diễn biến bão số 12 tới chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, ứng phó; kịp thời phản bác những thông tin giả mạo, sai sự thật gây hoang mang, lo sợ hoặc chủ quan cho người dân.

Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm kịp thời đưa tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng con người

Để đảm bảo thông tin liên lạc, tại Công điện 13, Bộ TT&TT giao Cục Bưu điện Trung ương phối hợp với VNPT đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai ứng phó với bão, mưa lũ; sẵn sàng phương án triển khai hệ thống truyền hình hội nghị phục vụ họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó với bão, mưa lũ khi có yêu cầu.

Sở TT&TT các tỉnh, thành phố làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn hoàn tất công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và triển khai ứng phó với bão số 12; đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thông tin liên lạc bằng các hình thức thông tin cho chính quyền địa phương các cấp để chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão số 12, mưa lũ sau bão.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông phải triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc bưu chính, viễn thông; chuẩn bị lực lượng, vật tư sẵn sàng khôi phục nhanh hệ thống thông tin liên lạc khi xảy ra sự cố để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai và sớm ổn định đời sống, sinh hoạt của người dân.

 

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông cũng được yêu cầu phải đặc biệt lưu ý đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng con người trong quá trình triển khai các phương án ứng phó với bão, mưa lũ và ứng cứu thông tin.

Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam phải duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.

Sẵn sàng phương án chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động

Đối với các doanh nghiệp viễn thông di động, Bộ TT&TT yêu cầu sớm hoàn tất công tác khôi phục hệ thống thông tin liên lạc do ảnh hưởng của bão số 9; gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, anten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, xăng dầu, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong ảnh hưởng trực tiếp của bão; sẵn sàng triển khai các đội ứng cứu thông tin đến các khu vực chịu ảnh hưởng để khắc phục nhanh khi có sự cố.

Bộ TT&TT cũng chỉ đạo các nhà mạng rà soát, kiểm tra, hạ tải thiết bị treo trên các cột, trụ ăngten thu phát sóng di dộng - BTS tại khu vực dự báo chịu ảnh hưởng của bão; triển khai hệ thống sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình của bão, mưa lũ và chỉ đạo ứng phó thiên tai tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng chịu ảnh hưởng khi có chỉ đạo của Bộ TT&TT.

Đồng thời, xây dựng và triển khai phương án hỗ trợ người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng của bão sạc pin điện thoại, đổi pin điện thoại đã được sạc; tăng cường tổng đài giải đáp khách hàng, hỗ trợ việc nạp tiền điện thoại, sửa chữa máy bị hỏng, ngập nước…; chuẩn bị sẵn sàng phương án chuyển vùng dịch vụ viễn thông di động tại các địa phương chịu ảnh hưởng của bão khi có yêu cầu. 

Về chế độ trực ban, Bộ TT&TT đề nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ nghiêm túc tổ chức trực ban, theo dõi sát tình hình diễn biến bão, mưa lũ. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông phải báo cáo, cập nhật công tác triển khai thực hiện, tình hình mạng lưới bưu chính, viễn thông, thông tin liên lạc về Bộ TT&TT (Cục Viễn thông) hàng ngày và khi có yêu cầu.

M.T

Ra mắt hệ thống công nghệ hỗ trợ người cứu trợ vùng lũ miền Trung

Ra mắt hệ thống công nghệ hỗ trợ người cứu trợ vùng lũ miền Trung

Triển khai chiến dịch “Hỗ trợ người cứu trợ-Hướng về khúc ruột miền Trung”, hệ thống hỗ trợ người cứu trợ lũ lụt miền Trung đã ra mắt tại: hotronguoicuutro.inhandao.vn. Nhóm thực hiện hệ thống đang kêu gọi sự chung tay của tình nguyện viên cả nước.

 
List comment
 
Tin nhắn rác iMessage tiếp tục tấn công người dùng Việt
icon

Những tin nhắn iMessage với nội dung quảng cáo cờ bạc liên tục được gửi đến điện thoại của người dùng iPhone tại Việt Nam.

 
5G sẽ nới rộng khoảng cách số toàn cầu
icon

Cuộc cách mạng số, trong đó bao gồm cả 5G, đã trở thành nội dung quan tâm của công chúng toàn cầu và ngày càng trở thành động lực thúc đẩy thay đổi xã hội.  

 
Nhà mạng Mỹ bị phạt 200 triệu USD vì gian lận hàng triệu USD tiền trợ cấp
icon

Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã phạt nhà mạng T-Mobile 200 triệu USD vì liên quan đến việc gian lận hàng triệu USD tiền trợ cấp của chính phủ trong chương trình hỗ trợ khách hàng sử dụng điện thoại có thu nhập thấp.

 
Huawei “thử” kháng cáo lệnh cấm của Thụy Điển
icon

Đại diện Huawei chia sẻ về quyết định kháng cáo: “Chúng tôi muốn tòa án Thụy Điển xem xét liệu lệnh cấm có được đưa ra theo quy trình phù hợp không, và đúng luật hay không”.

 
Một trung tâm Anh ngữ bị xử phạt 7,5 triệu vì phát tán cuộc gọi rác
icon

Gọi điện thoại quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người dùng, một doanh nghiệp tại Hà Nội vừa bị xử phạt vì phát tán cuộc gọi rác.   

 
 
Cảnh báo về hành vi lừa đảo qua cuộc gọi điện thoại dịp cuối năm
icon

VNPT nâng cao mức độ cảnh giác trên toàn hệ thống, đồng thời khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào dịp cuối năm.

Người dùng 5G tăng, doanh thu các nhà mạng Trung Quốc tăng nhẹ
icon

 Ba nhà mạng di động lớn của Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Telecom và China Unicom đã công bố kết quả tài chính trong 3 quý đầu năm 2020, kết quả cho thấy doanh thu của họ tăng trưởng nhẹ, trong khi người dùng 5G lại tăng lên.

Các nhà mạng “liên thông” sóng di động, giúp người dân khắc phục thiên tai
icon

Các nhà mạng đã triển khai dịch vụ roaming miễn phí tại 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Nhờ vậy, người dùng di động có thể bắt sóng nhà mạng khác khi mất liên lạc do mưa lũ.  

Viettel, MobiFone được phép thử nghiệm thương mại 5G
icon

Sau khi thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G bằng thiết bị Việt Nam, đây là động thái tiếp theo được Bộ TT&TT triển khai nhằm chuẩn bị cho việc thương mại hóa 5G.

Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
icon

Là một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác nhằm bảo vệ người dùng, tuy vậy, nhiều nhà mạng lại đang trở thành chính nguồn xả ra các “tin nhắc rác”.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123