Nhà mạng số 1 của Pháp, Orange đang lên kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào thiết bị Huawei ở Châu Âu. Dự định này mới được chia sẻ bởi Giám đốc điều hành Stephane Richard.

Orange thực ra không sử dụng thiết bị do Huawei sản xuất cho mạng di động của Pháp, nhưng có dùng ở Tây Ban Nha và Ba Lan, 2 thị trường lớn nhất của nhà mạng ở Châu Âu sau Pháp.

{keywords}
Nhà mạng số 1 của Pháp, Orange đang lên kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào thiết bị Huawei ở Châu Âu trong trung hạn.

CEO Stephane Richard chia sẻ: “Ở Châu Âu, có những quốc gia mà chúng tôi sử dụng thiết bị Huawei, nhưng xu hướng trung hạn sẽ là giảm tỷ lệ của thiết bị Huawei trong mạng di động của chúng tôi”.

“Ở Châu Phi nơi Orange cũng đang hoạt động, vấn đề sẽ ít nhạy cảm hơn nhiều so với Châu Âu”, ông Stephane Richard nói thêm.

Cách đây khoảng một tuần, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khẳng định không cấm Huawei đầu tư vào mạng di động thế hệ thứ 5 (5G) của mình. Như vậy, sẽ không có lệnh “cấm toàn diện” đối với Huawei tại Pháp.

Đầu tháng này, Trung tâm an toàn hệ thống thông tin quốc gia của Pháp (ANSSI) cũng nói rằng các nhà mạng có thể sử dụng thiết bị Huawei, với giấy phép thời hạn lên đến 8 năm.

Mặc dù vậy, các nguồn tin không chính thức cho biết rằng giới chức trách Pháp cảnh báo các nhà mạng rằng giấy phép của thiết bị Huawei sẽ khó được gia hạn. Nếu đúng như vậy, đây không khác nào kế hoạch loại dần Huawei trong 8 năm, so với thời hạn 7 năm của Anh.

Hiện nay ở Pháp, Bouygues và SFR là các nhà mạng sử dụng thiết bị Huawei, trong khi 2 nhà mạng lớn là Orange và Iliad thì không.

Anh Hào (Theo Reuters)

Châu Âu "chia rẽ" trong quan điểm về Huawei

Châu Âu "chia rẽ" trong quan điểm về Huawei

Mức độ chấp nhận Huawei ở các nước châu Âu không thấp. Dù vậy trước những diễn biến mới nhất, sự nghi ngại của châu Âu đối với Huawei đang trở nên lớn hơn.