Nhà mạng Telefonica của Tây Ban Nha và nhà mạng Rakuten của Nhật Bản vừa ký thỏa thuận hợp tác, cùng phát triển hệ thống mạng vô tuyến 5G dựa trên phần mềm mở (Open RAN).

Open RAN sử dụng phần mềm để chạy các chức năng mạng trên đám mây, quá trình trước đây đòi hỏi nhiều thiết bị vật lý. Rakuten là nhà mạng di động đầu tiên triển khai công nghệ Open RAN.

Công nghệ này hứa hẹn sẽ cắt giảm triệt để chi phí cho các nhà mạng viễn thông, vì sử dụng phần mềm trên đám mây và phần cứng có sẵn, thay vì dùng thiết bị được phát triển bởi Nokia, Ericsson, hay Huawei.

{keywords}
Với công nghệ Open RAN, các nhà mạng như Rakuten hay Telefonica có thể cắt giảm triệt để chi phí, vì sử dụng phần mềm trên đám mây và phần cứng có sẵn, thay vì dùng thiết bị được phát triển bởi Nokia, Ericsson, hay Huawei.

Tareq Amin, Giám đốc công nghệ của Rakuten Mobile chia sẻ, nhà mạng này có kế hoạch ra mắt dịch vụ 5G tại Nhật Bản vào cuối tháng 9, sau khi buộc phải hoãn sự kiện từ đợt bùng phát đại dịch Covid-19. Tất nhiên, mạng của Rakuten dùng Open RAN.

Với bản thỏa thuận mới, Telefonica và Rakuten lên kế hoạch mua sắm chung đối với phần mềm và phần cứng Open RAN, nhằm tăng quy mô và đạt được hiệu quả kinh tế khi mở rộng dịch vụ.

Telefonica hiện đang triển khai thử nghiệm Open RAN ở Brazil, Đức, Tây Ban Nha và Anh. Nhà mạng này có kế hoạch triển khai tăng cường vào năm 2021, trước khi triển khai chính thức vào năm 2022.

Anh Hào (Theo Reuters)

Nokia tung ra giải pháp nâng cấp mạng 5G bằng phần mềm

Nokia tung ra giải pháp nâng cấp mạng 5G bằng phần mềm

Nokia tuyên bố, giải pháp nâng cấp trạm 4G lên 5G bằng phần mềm có thể tiết kiệm cho ngành công nghiệp viễn thông lên đến hàng chục tỷ Euro.