Ngoài ra, Bộ trưởng còn đề nghị Cục Viễn thông rà soát việc thực hiện quản lý thu hồi SIM kích hoạt sẵn, không hợp lệ  vì đây là xuất phát vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác.

Cũng tại Hội nghị, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, trong tháng 10//2016, đơn vị này đã chặn được 12 triệu tin nhắn rác và sẽ tiếp tục nâng cao việc lọc tin nhắn rác trong thời gian tới.

Cũng về vấn đề ngăn chặn tin nhắn rác, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm VNCERT cho biết, trong quá trình theo dõi, giám sát việc ngăn chặn tin nhặn rác, trung tâm đánh giá cao các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc chặn tin nhắn rác. Tuy nhiên, trước giờ các nhà mạng thường kiểm soát tin nhắn rác theo phương pháp cũ, bằng cách ngăn chặn theo tần suất và từ khóa. Điều đó dẫn đến việc các SIM rác vẫn tồn tại trên thị trường và mỗi khi có chương trình khuyến mãi thì lại được kích hoạt và thực hiện phát tán tin nhắn rác. “Đó là lý do tại sao dù các nhà mạng đã chặn  nhưng người dùng vẫn nhận được nhiều tin nhắn rác”, ông Lịch cho biết thêm.

Hiện VNCERT đã đưa ra giải pháp mới nhằm xác minh số thuê bao phát tán tin nhắn rác một cách tương đối chính xác và thời gian qua đã điều phối với một số nhà mạng để ngăn chặn. Tuy nhiên, để thực hiện chặn tin nhắn rác hiệu quả, VNCERT đưa ra một số giải pháp bao gồm, đề nghị doanh nghiệp thu hồi các SIM rác phát tán tin nhắn rác trong vòng 1 năm, truyền thông rộng rãi đầu số thông báo tin nhắn rác 456 của VNCERT.

“Với hướng tiếp cận mới của VNCERT cùng giải pháp tổng thể đồng bộ của Bộ TT&TT như thu hồi SIM kích hoạt sẵn, quản lý thuê bao trả trước thì tình hình ngăn chặn tin nhắn rác sẽ tốt hơn”, ông Lịch khẳng định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, lâu nay nhiều người vẫn nghĩ rằng nhà mạng có lợi trong việc phát tán tin nhắn rác nên các doanh nghiệp cần chứng minh bằng cách phối hợp chặt chẽ với VNCERT để ngăn chặn tin nhắn rác một cách quyết liệt.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2016 của Bộ TT&TT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá, đã đến lúc cần phải đặt nặng hơn quyền lợi riêng tư của người dân, phải dần dần chuyển theo hướng bảo vệ quyền của khách hàng sử dụng dịch vụ. Vấn nạn xử lý SIM rác, SIM trả trước không thể đòi hỏi đến giờ G nào đó là phải xử lý xong, mà cần thực hiện có lộ trình. “Nhưng đến lúc siết chặt quản lý SIM trả trước hơn được rồi”, Phó Thủ tướng phát biểu.