{keywords}
Ông Ryan Ding. Ảnh: Huawei

Trung Quốc có thể là nước triển khai 5G rộng nhất và có số thuê bao 5G lớn nhất thế giới, song, so với các nước khác – cụ thể là Hàn Quốc – ông Ryan Ding cho rằng 5G Trung Quốc còn kém xa.

Theo Sina Tech, phát biểu trong sự kiện tại Trung Quốc diễn ra hôm 14/10, ông Ding nhận xét 5G Trung Quốc vẫn có khoảng cách về trải nghiệm người dùng, độ phủ sóng. Ông Ding nói tốc độ tải xuống trung bình của 5G Hàn Quốc là hơn 600 Mbit/giây, còn Trung Quốc là 270 Mbit/giây. Tính đến cuối tháng 9, tỉ lệ sử dụng 5G tại Hàn Quốc là 25%, còn tại Trung Quốc là 8%.

Nếu như 5G bắt đầu thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho nhà mạng Hàn Quốc, nhà mạng Trung Quốc vẫn chưa nhận được gì từ khoản đầu tư khủng của mình.

Ông Ding thừa nhận giai đoạn đầu 5G vừa hoàn thiện tốt hơn nhiều so với trải nghiệm 4G nhưng 5G của Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề. Ông dùng 3 từ đơn giản để mô tả, đó là “giả tạo, ngu ngốc và nghèo nàn”.

Trong nhiều trường hợp, điện thoại người dùng hiển thị logo 5G nhưng lại không thể nối mạng 5G. Họ vẫn đang dùng 4G nhưng màn hình lại là 5G. Ngoài ra, khu vực người dùng có thể đã được phủ sóng 5G song do tín hiệu kém, dẫn tới trải nghiệm rất tệ và thường xuyên chuyển đổi từ 4G sang 5G và ngược lại.

Theo ông Ding, dù số lượng người dùng 5G ở Trung Quốc đã chạm mốc 150 triệu, dựa trên thống kê của nhà mạng, nhiều người vẫn đang sử dụng gói cước 5G trên điện thoại 4G. Trong khi đó, nhiều người đã có điện thoại 5G nhưng lại không được phủ sóng 5G.

Ông Ding nhận xét nhà mạng đối mặt với chi phí vận hành và bảo trì ngày một tăng, đặc biệt là chi phí năng lượng. Thiết bị 5G sẽ làm tăng lượng điện tiêu thụ của trạm gốc. Tuy nhiên, theo khảo sát của Huawei, khoảng 32% trạm di động không có đủ điện.

Bình luận của ông Ding đi ngược với những cuộc thảo luận công khai về 5G Trung Quốc, nơi các quan chức và lãnh đạo nhắc đến số lượng trạm gốc và thuê bao như biểu hiện của thành công. Ông Ding hối thúc nhà mạng xây dựng hệ sinh thái kinh doanh 5G thông qua các ứng dụng sáng tạo và khác biệt. Ông cũng nói rằng họ cần cắt giảm chi tiêu, tối ưu hóa tổng chi phí sở hữu và cơ cấu lại nền tảng công nghệ thông tin để đáp ứng nhu cầu lớn trong 2 tới 3 năm nữa.

Du Lam (Theo Lightreading)

 

Huawei là công ty điện tử tiêu dùng giá trị nhất Trung Quốc

Huawei là công ty điện tử tiêu dùng giá trị nhất Trung Quốc

5 trong số 10 các công ty điện tử tiêu dùng giá trị nhất Trung Quốc là nhà sản xuất smartphone. Trong đó, Huawei đứng đầu bất chấp phải chịu nhiều lệnh cấm vận từ Mỹ.