Sau vụ Sam Media, Hà Nội yêu cầu hướng dẫn người dùng cách kiểm tra dịch vụ GTGT

Sở TT&TT Hà Nội vừa có công văn đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan báo đài Trung ương và Thành phố hướng dẫn người sử dụng dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) kiểm tra và hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội vừa cho hay, liên quan đến vụ sai phạm của Công ty Sam Media, ngày 26/9/2016, Cục Viễn thông đã có văn bản gửi các VNPT, Viettel, MobiFone, VNPT-VinaPhone, Vietnamobile và GTel về việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Tại công văn này, Cục Viễn thông cho hay, ngày 13/10/2015, Cục đã có văn bản  gửi các doanh nghiệp viễn thông di động đề nghị thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tình trạng các thuê bao di động bị trừ tiền cho những dịch vụ GTGT mà họ không có nhu cầu sử dụng trên thực tế.

Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh, để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt là qua kết quả thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TT&TT tại Văn phòng đại diện Công ty Sam Media Limited tại Hà Nội của Sở TT&TT Hà Nội mới đây, Cục yêu cầu từ góc độ cung cấp và quản lý hạ tầng mạng viễn thông, các doanh nghiệp báo cáo nguyên nhân và và các giải pháp khắc phục để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các thuê bao di động trong sai phạm của Công ty Sam Media Limited.

Bên cạnh đó, các nhà mạng cũng được yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm công văn 1424 ngày 13/10/2015 của Cục Viễn thông về việc triển khai các biện pháp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông; Tăng cường công tác tuyên truyền tới người sử dụng dịch vụ viễn thông biết và phòng tránh các phương thức quảng cáo để lôi kéo người sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đã bị các cơ quan chức năng thanh tra, xử lý; đồng thời thông báo ngay cho khách hàng về cách thức kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT mà khách hàng đăng ký sử dụng.

Thực hiện công văn nêu trên của Cục Viễn thông, Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đài truyền thanh cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Sở TT&TT Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan báo, đài Trung ương và Thành phố Hà Nội tuyên truyền người sử dụng dịch vụ viễn thông định kỳ hoặc khi nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định thì cần kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng trên điện thoại của mình và cách thức hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng để tránh bị trừ tiền trong tài khoản.

Cụ thể, theo hướng dẫn của Sở TT&TT Hà Nội, cách thứ nhất là soạn tin nhắn, trong đó đối với số thuê bao mạng Viettel, soạn tin nhắn cú pháp TC gửi 1228; với số thuê bao mạng MobiFone, soạn tin nhắn cú pháp KT gửi 994; với số thuê bao mạng VinaPhone, soạn tin nhắn cú pháp TK gửi 123.

 

Tuy nhiên, riêng với các thuê bao 2 mạng Vietnamobile và Gmobile, Sở TT&TT Hà Nội cũng cho biết, hiện 2 doanh nghiệp này chưa triển khai dịch vụ nhắn tin để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT.

Sau khi người sử dụng dịch vụ viễn thông nhắn tin đúng cú pháp như trên, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi tin nhắn thông báo danh sách các dịch vụ GTGT mà người sử dụng dịch vụ viễn thông đang dùng. Nếu người sử dụng không có nhu cầu sử dụng các dịch vụ GTGT thì gọi lên tổng đài (có trong tin nhắn thông báo) của doanh nghiệp viễn thông để yêu cầu hủy dịch vụ.

Cách thứ hai, theo hướng dẫn của Sở TT&TT Hà Nội là gọi điện lên tổng đài. Cụ thể, với số thuê bao Viettel, gọi 18008098 hoặc 0989198198; với số thuê bao MobiFone, gọi 18001090 hoặc 9090; với số thuê bao VinaPhone, gọi 9191; đối với thuê bao Vietnamobile, gọi 789 hoặc 0922789789; còn với thuê bao của Gmobile, người dùng cần gọi tới tổng đài 199 hoặc 01998880199 để kiểm tra, truy vấn các dịch vụ GTGT hiện đang sử dụng hoặc yêu cầu hủy dịch vụ khi không có nhu cầu sử dụng.

Trước đó, như ICTnews đã thông tin, Công ty Sam Media (trụ sở tại Hồng Kông - Trung Quốc) có văn phòng đại diện tại Hà Nội mới đây đã bị Thanh tra Sở  TT&TT Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 55 triệu đồng do đã có các hành vi sai phạm trong cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông. 

Công ty Sam Media đã hợp tác với 3 doanh nghiệp của Việt Nam để kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, quảng cáo khuyến mại trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại… trên mạng Internet để kích thích sự hấp  dẫn của các giải thưởng vật chất tuy nhiên thông tin về giá cước, cách hủy dịch vụ rất nhỏ, không đủ kích cỡ theo quy định khiến cho rất nhiều người sử dụng dịch vụ viễn thông tại Việt Nam tham gia, làm theo và vô tình đã đăng ký dịch vụ, hàng ngày bị tự động trừ tiền trong tài khoản mà không hề biết.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, thông qua hoạt động hợp tác cung cấp dịch vụ giữa Công ty Sam Media với ba doanh nghiệp của Việt Nam, người sử dụng dịch vụ viễn thông đã phải trả số tiền rất lớn, tính từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016 người sử dụng dịch vụ của 3 nhà mạng gồm Vietnamobile, MobiFone, VinaPhone và Vietel đã phải chi trả tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng. Số lượng người sử dụng dịch vụ vào thời điểm ngày 19/7/2016 là gần 94.000 người.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã kiến nghị Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone, Vietnamobile phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung VMG, Acom và Gapit thông báo ngay cho các khách hàng biết họ đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý đăng ký tham gia, theo đúng quy định tại Khoản 3 Điều 7 Thông tư 17 ngày 28/6/2016 của Bộ TT&TT quy định chi tiết  về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động.

Chủ đề :
 
List comment
 
6 tháng đầu năm, MobiFone đạt gần 52% kế hoạch sản xuất kinh doanh
icon

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp với các làn sóng dịch bùng phát trở lại nhiều lần, năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam nói chung và MobiFone nói riêng. 

 
MobiFone ra mắt ví điện tử MobiFone Pay, bắt kịp trào lưu ví điện tử bùng nổ ở Việt Nam
icon

Từ đầu năm 2021, thị trường Fintech nói chung và ví điện tử nói riêng bắt đầu chạy đua trong việc phát triển các hệ sinh thái số. Không nằm ngoài trào lưu, MobiFone mới đây đã ra mắt ví điện tử MobiFone Pay.

 
Thuê bao VinaPhone đóng góp hơn 14 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19
icon

Hơn 14 tỷ đồng là số tiền các thuê bao di động VinaPhone đã chung tay đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 bằng hình thức nhắn tin đến tổng đài 1408, trong 5 ngày kể từ 00h00 ngày 3-7/6/2021.

 
Công nghệ 6G sẽ được thương mại hóa toàn cầu vào năm 2030
icon

Mạng 6G sẽ hiện thực hóa việc tích hợp sâu rộng của thế giới vật lý thực và thế giới kỹ thuật số ảo, đồng thời xây dựng một thế giới mới của 'kết nối thông minh mọi thứ và kỹ thuật số.'

 
VNPT chung tay, hướng về Bắc Ninh và Bắc Giang
icon

“Chống dịch như chống giặc”, với tinh thần chung tay góp sức đồng hành cùng chính quyền, nhân dân Bắc Ninh và Bắc Giang chống dịch, Tập đoàn VNPT đã ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, mỗi tỉnh 1 tỷ đồng.

 
 
Ủng hộ Bắc Ninh, Bắc Giang, MobiFone chi viện tuyến đầu chống dịch
icon

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Bắc Ninh và Bắc Giang, MobiFone đã ủng hộ 300 triệu đồng, 2 tấn gạo cùng nhiều vật tư y tế nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với người dân trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Danh sách các mẫu điện thoại có thể bị ngắt mạng vào năm sau
icon

Nếu đang sử dụng một chiếc điện thoại cũ có tuổi đời khoảng 4-5 năm, bạn sẽ có nguy cơ không thể truy cập mạng vào năm sau.

Hàn Quốc tắt hoàn toàn mạng 2G vào cuối tháng 6
icon

Bộ Công nghệ thông tin Hàn Quốc đã phê duyệt kế hoạch ngắt mạng 2G của nhà mạng LG Uplus vào cuối tháng 6 này.  

Singapore chuẩn bị ra mắt mạng 5G độc lập
icon

Khách hàng của nhà mạng Singtel có thể trải nghiệm mạng 5G độc lập từ cuối tuần này thông qua smartphone Samsung Galaxy S21 Ultra đặc biệt.

Các nhà mạng phát âm thông báo nhắc cử tri cả nước đi bầu cử
icon

Từ 7h sáng nay, ngày 21/5, các nhà mạng bắt đầu phát âm thông báo tuyên truyền về bầu cử với nội dung “Hội đồng Bầu cử quốc gia đề nghị cử tri cả nước đi bầu cử vào ngày 23/5/2021” trước khi người dùng nhận được cuộc gọi.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123