Sẽ phạt nhà mạng 1 triệu đồng/1 thuê bao nếu thông tin thuê bao sai quy định

Để siết chặt việc quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ TT&TT đang sửa đổi quy định tăng mức phạt đối với các nhà mạng với mức “khủng” nhất là 1 triệu đồng/1 thuê bao nếu thông tin thuê bao sai quy định.

Trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện đang đưa ra các biện pháp mạnh để quản lý chặt thuê bao di động trả trước. Theo bản dự thảo thì Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2017.

Tinh thần của dự thảo này sẽ siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý và tăng hình thức xử phạt đối với tất cả các bên vi phạm. Nếu như trước đây, việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước được thực hiện ở các đại lý, điểm bán thì dự thảo đã quy định rõ việc giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của nhà mạng và các điểm lưu động do nhà mạng thiết lập hoặc tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do tổ chức thiết lập, nhưng được nhà mạng ký hợp đồng ủy quyền để thực hiện việc giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung cung cấp dịch vụ viễn thông.

Dự thảo cũng quy định SIM thuê bao di động chỉ được cung cấp cho các cá nhân, tổ chức tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và sau khi đã hoàn thành việc nhập và lưu giữ thông tin thuê bao theo quy định. Việc kích hoạt SIM chỉ được thực hiện bởi doanh nghiệp viễn thông di động và sau khi đã hoàn thành việc cập nhật thông tin thuê bao của các cá nhân, tổ chức từ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông vào cơ sở dữ liệu tập trung của doanh nghiệp.

Quy định này khá chặt chẽ để tránh trường hợp các đại lý, điểm bán kích hoạt SIM tràn lan rồi bán ra ngoài mà nhà mạng vô can.

 

Một trong điểm mới của dự thảo là đưa ra thêm các hình thức xử phạt rất nặng nếu nhà mạng sai phạm. Theo đó, nhà mạng sẽ bị phạt tiền 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao nếu cung cấp dịch vụ cho chủ thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định. Đây là quy định được cho là có sức nặng mang tính răn đe đối với các nhà mạng nếu để thuê bao kích hoạt mà có thông tin "ma". Ước tính hiện nay có hàng triệu SIM đang có thông tin thuê bao không chính xác. Sau khi nghị định này có hiệu lực mà nhà mạng vẫn tiếp tục kích hoạt cho thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác thì sẽ bị tính theo từng thuê bao sai phạm nên hình thức phạt sẽ là số tiền không nhỏ.

Dự thảo còn quy định sẽ buộc nhà mạng phải nộp lại tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của SIM đối với các thuê bao được giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung sau ngày nghị định này có hiệu lực và vi phạm quy định. Trong trường hợp không thể xác định chính xác, số tiền nhà mạng phải nộp lại được áp dụng theo công thức: 100.000 đồng nhân với số tháng vi phạm của thuê bao. Dự thảo còn buộc nhà mạng phải nộp lại tổng số tiền đã được nạp sau ngày 1/10/2017 vào tài khoản chính của SIM đối với các thuê bao được cung cấp dịch vụ từ trước ngày nghị định này có hiệu lực và vi phạm quy định về quản lý thuê bao trả trước. Trường hợp không thể xác định chính xác, số tiền phải nộp lại được áp dụng theo công thức: 100.000 đồng nhân với số tháng vi phạm. 

Trước đó, ngày 28/10/2016, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTel đã cùng nhau ký cam kết với Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo Bộ TT&TT, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ SIM rác - là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhiều đối tượng dễ dàng mua SIM rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố…

“Đây chính là lý do mà Chính phủ và Bộ TT&TT quyết tâm tăng cường hơn nữa công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Một trong những biện pháp quan trọng cần phải thực hiện ngay là thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.”, đại diện Bộ TT&TT cho hay.

Khi cùng ký vào bản cam kết với Bộ TT&TT, 5 doanh nghiệp viễn thông di động đã thể hiện sự nhất trí, đồng thuận cao trong việc thực hiện triệt để hơn, hiệu quả hơn các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012/TT-BTTTT, thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là ngày 1/11/2016.

Chủ đề :
 
List comment
 

Viettel Money sở hữu hơn 84.000 điểm chấp nhận giao dịch thuộc các nhà cung ứng sản phẩm - dịch vụ, chợ dân sinh… để đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao dịp Tết.

 

Cam kết hỗ trợ 37.000 máy tính để giúp học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo trong cả nước, VNPT còn đồng loạt triển khai các ưu đãi, miễn giảm cước phí dịch vụ cho các trường học, cơ sở giáo dục, phụ huynh, học sinh trong năm học mới.

 

Ngày 13/9/2021, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã tổ chức sự kiện hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp thực hiện.

 

Để chủ động ứng phó với cơn bão Conson (số 5), MobiFone khu vực 3 và Trung tâm Mạng lưới MobiFone miền Trung đã thực hiện triệt để phương châm '3 tại chỗ' tích cực khẩn trương thực hiện nhằm đảm bảo ứng cứu thông tin kịp thời.

 

Trong bối cảnh dịch Covid-19, người tiêu dùng Việt Nam đang dần ưu tiên lựa chọn sử dụng ví điện tử cũng như các hình thức thanh toán không tiếp xúc.

 
 

Ba mạng lớn đều khẳng định đã sẵn sàng phủ sóng vùng lõm theo yêu cầu Thủ tướng để phục vụ học sinh học online khi giãn cách, nhưng phải chờ địa phương cho phép lắp đặt thiết bị.

Từ 2021, Tập đoàn Viettel tiếp tục được giao ổn định đơn giá tiền lương trên cơ sở đơn giá tiền lương thực hiện bình quân của giai đoạn 2011-2015.

Những ngày qua, việc dạy học online nhận được nhiều ý kiến quan tâm của phụ huynh và giáo viên. Mặc dù có ý kiến phân vân nhưng đây đang được xem là giải pháp hữu hiệu trong bối cảnh học sinh không thể đến trường vì dịch Covid-19.

Hệ thống cầu truyền hình đã được Viettel kết nối thần tốc đến hàng nghìn điểm cầu xã, phường, giúp các địa phương chủ động và sẵn sàng liên lạc 24/7 với Trung ương để triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19.

Nhà mạng AT&T (Mỹ) đã 'chơi lớn' khi cấp miễn phí cho khách hàng những thiết bị mới khi khai tử mạng 3G.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123